บีบีซีไทย - BBC Thai
อาบูไซยาฟปล่อยตัวประกันหญิงชาวฟิลิปปินส์

หญิงชาวฟิลิปปินส์ที่ถูกกลุ่มติดอาวุธอาบูไซยาฟ จับตัวไปเรียกค่าไถ่เมื่อเดือน ก.ย.ปีก่อนถูกปล่อยตัวเป็นอิสระแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้กลุ่มอาบูไซยาฟได้สังหารชาวแคนาดา 2 คนที่ถูกจับไปเป็นตัวประกันพร้อมกับเธอ

ทางการฟิลิปปินส์เผยว่า น.ส.มาริตส์ ฟลอร์ ถูกนำไปปล่อยไว้ที่หน้าบ้านนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่งบนเกาะโจโล เมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.) ขณะนี้ถูกนำตัวไปให้แพทย์ตรวจร่างกาย เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบว่าเหตุใดเธอจึงได้รับการปล่อยตัวในครั้งนี้ แต่รัฐบาลฟิลิปปินส์นั้นมีนโยบายไม่จ่ายเงินค่าไถ่ให้แก่อาบูไซยาฟ
น.ส.ฟลอร์ ถูกกลุ่มอาบูไซยาฟลักพาตัวไปจากเมืองดาเวา ของฟิลิปปินส์ พร้อมกับตัวประกันอื่นอีก 3 คน คือ นายโรเบิร์ต ฮอลล์ ซึ่งเป็นคู่รักชาวแคนาดาของเธอ และนายจอห์น ริดส์เดล นายชาร์ตัน เซกกิงสตัด ชาวนอร์เวย์ โดยเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา นายริดส์เดล ชาวแคนาดาได้ถูกกลุ่มอาบูไซยาฟสังหารเพราะพ้นกำหนดเส้นตายจ่ายเงินค่าไถ่ตัวเขา และเมื่อสัปดาห์ก่อนนายฮอลล์ก็ถูกสังหารอีกราย ส่วนนายเซกกิงสตัด ยังคงถูกจับตัวไว้ในฐานที่มั่นของกลุ่มอาบูไซยาฟบนเกาะโจโล ทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์
ทั้งนี้ อาบูไซยาฟ เป็นเครือข่ายมุสลิมแบ่งแยกดินแดนที่เคลื่อนไหวในฟิลิปปินส์ และมักใช้วิธีการที่รุนแรงในการกดดันรัฐบาล เช่น การจับตัวประกันทั้งชาวต่างชาติและชาวฟิลิปปินส์ไปเรียกค่าไถ่ รวมทั้งการก่อเหตุร้าย เช่น การระเบิดเรือข้ามฟากในอ่าวมะนิลาเมื่อปี 2547 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไปกว่า 100 คน นับเป็นหนึ่งในเหตุก่อการร้ายครั้งใหญ่ที่สุดในฟิลิปปินส์
(ภาพประกอบ : น.ส.ฟลอร์ ภายหลังถูกกลุ่มอาบูไซยาฟปล่อยตัว)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.