บีบีซีไทย - BBC Thai
สหรัฐฯ เตรียมปรับลดเมียนมาอยู่กลุ่มเทียร์ 3 ในรายงานการค้ามนุษย์
กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เตรียมเผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report) ปี 2559 ในวันที่ 30 มิ.ย. และนายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ย้ำด้วยว่าจะไม่มีการแสดงความคิดเห็นใดจนกว่ารายงานดังกล่าวจะได้รับการเผยแพร่อย่างเป็นทางการ
อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนในกรุงเทพฯ วันนี้ (28 มิ.ย.) โดยระบุว่าสหรัฐฯ เตรียมปรับลดสถานะสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จากกลุ่มประเทศเทียร์ 2 ที่เคยได้รับการจัดอันดับเมื่อปี 2558 ลงไปอยู่ระดับต่ำสุด คือ เทียร์ 3 ซึ่งหมายถึงกลุ่มประเทศที่ยังไม่ได้มาตรฐานด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือประเทศที่ไม่มีการปรับปรุงแก้ไขการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง ซึ่งที่ผ่านมาไทยติดอยู่ในกลุ่มประเทศเทียร์ 3 พร้อมด้วยเกาหลีเหนือและซีเรีย
ก่อนหน้านี้ รอยเตอร์เคยรายงานว่าคณะกรรมการพิจารณาและประเมินผลการจัดทำรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของสหรัฐฯ ถูกกลุ่มนักการทูตและเจ้าหน้าที่รัฐบาลแทรกแซงการจัดอันดับกลุ่มประเทศที่เป็นพันธมิตรในยุทธศาสตร์ด้านต่างๆ ของสหรัฐฯ ให้อยู่ในกลุ่มเทียร์ 2 แทนที่จะเป็นกลุ่มเทียร์ 3 เพื่อช่วยรักษาความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และกลุ่มประเทศดังกล่าว แต่หากมีการจัดอันดับให้เมียนมาอยู่ในกลุ่มเทียร์ 3 ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของสหรัฐฯ ปีนี้ อาจบ่งชี้ได้ว่าคณะกรรมการฯ สามารถทำงานได้อย่างเป็นอิสระมากขึ้น
รายงานข่าวระบุด้วยว่าการปรับลดสถานะเมียนมาไปอยู่กลุ่มเทียร์ 3 จะไม่กระทบต่อรัฐบาลพลเรือนเมียนมาชุดปัจจุบัน ซึ่งอยู่ภายใต้การนำของนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา และหัวหน้าพรรครัฐบาลเอ็นแอลดี เนื่องจากการรวบรวมข้อมูลและประเมินผลเกิดขึ้นระหว่างเดือน เม.ย.2558-มี.ค.2559 ซึ่งยังอยู่ในช่วงการบริหารงานของอดีตรัฐบาลประธานาธิบดีเต็ง เส่ง
แหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่ากองทัพเมียนมาได้รับคำชมเชยด้านการปลดทหารเด็กออกจากกองทัพและกองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าด้านการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ การลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องในขบวนการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานเยี่ยงทาส รวมถึงการจัดการกับปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวโรฮิงญาซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศเมียนมา


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.