บีบีซีไทย - BBC Thai
ออง ซาน ซูจี ชี้สันติภาพจะเกิดได้ต้องอาศัยความไว้เนื้อเชื่อใจกัน

นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษที่กระทรวงการต่างประเทศ ต่อนักศึกษามหาวิทยาลัยต่าง ๆ กว่า 300 คน ในโอกาสเดินทางเยือนไทยเป็นวันที่สอง โดยระบุว่าสันติภาพในประเทศจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อกลุ่มต่าง ๆ ที่มีความเห็นขัดแย้ง จะหันมาไว้เนื้อเชื่อใจกัน

นางซูจีกล่าวว่า รัฐบาลเมียนมาพยายามหาทางแก้ข้อพิพาทให้กลายเป็นมิตรภาพ และความไว้เนื้อเชื่อใจ เข้าใจซึ่งกันและกัน เพราะสิ่งนี้เป็นพื้นฐานของความสำเร็จในการแก้ปัญหาความขัดแย้งทั้งระหว่างกลุ่มต่าง ๆ บุคคล หรือแม้แต่ประเทศ

ทั้งนี้ ในปัจจุบันกองทัพเมียนมายังสู้รบกับกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลและต้องการแยกตัวเป็นอิสระ ขณะที่นางซูจีพยายามดึงให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาร่วมเจรจาสันติภาพ แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ
ในช่วงเย็นวันนี้นางซูจี จะพบหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในประเด็นด้านแรงงาน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ความเชื่อมโยงการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยจะมีการลงนามในเอกสาร 3 ฉบับ คือ บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงาน , บันทึกข้อตกลงว่าด้วยการจ้างแรงงานระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลเมียนมา และบันทึกความตกลงว่าด้วยการข้ามแดน

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ทางการไทยประเมินว่า มีแรงงานพม่าอยู่ในไทย 1.4 ล้านคน แต่ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าน่าจะสูงกว่านั้นอย่างน้อยสองเท่าตัว





แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.