บีบีซีไทย - BBC Thai
รมต.ฝรั่งเศสต่อว่าผู้ประท้วงแผนปฏิรูปแรงงาน หลังเกิดเหตุปะทะรุนแรง
นายแบร์นาร์ด กัซเนิฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส เรียกร้องกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านแผนปฏิรูปกฎหมายแรงงานให้คำนึงถึงมนุษยธรรม มีความอดทน และเคารพผู้อื่น หลังเกิดเหตุปะทะระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมและตำรวจปราบปรามจลาจลในกรุงปารีสและเมืองอื่นๆ เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 40 คน โดย 29 คนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนผู้ก่อเหตุถูกจับกุม 58 ราย และนายกัซเนิฟระบุว่าตนจะไม่ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ถูกทำร้ายร่างกายอีก
รายงานข่าวระบุว่าผู้ชุมนุมราว 75,000 คนเดินขบวนในกรุงปารีสช่วงเดียวกับที่วุฒิสภาของฝรั่งเศสกำลังอภิปรายแผนปฏิรูปกฎหมายแรงงาน โดยสมาพันธ์สหภาพแรงงานกลาง (CGT) แกนนำการชุมนุม ระบุว่ามีผู้ร่วมการประท้วงราว 1.3 ล้านคนทั่วประเทศ แต่เจ้าหน้าที่รัฐบาลประเมินว่ามีผู้ชุมนุมราว 125,000 คนเท่านั้น
ตำรวจในกรุงปารีสระบุด้วยว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุนับร้อยคนสวมหน้ากากปิดบังใบหน้า และขว้างปาวัตถุต่างๆ ใส่เจ้าหน้าที่ จุดไฟเผาถังขยะ รถยนต์ และทำลายกระจกร้านค้าที่อยู่ในพื้นที่จัดการชุมนุม ทำให้ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและใช้ปืนแรงดันน้ำเพื่อตอบโต้ผู้ก่อเหตุ
กลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่และรถโดยสารสาธารณะอื่นๆ เข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านแผนปฏิรูปกฎหมายแรงงานครั้งนี้ด้วย ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชน ขณะที่นักบินของสายการบินแอร์ฟรานซ์ นัดหยุดงานในเวลาไล่เลี่ยกันเพื่อเรียกร้องสายการบินปรับปรุงเงื่อนไขการทำงาน ทำให้เที่ยวบินราว 20 เปอร์เซ็นต์จากที่เคยให้บริการในแต่ละวันต้องยกเลิกไป


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.