ญี่ปุ่นประท้วงจีนส่งเรือเฉียดน่านน้ำทะเลข้อพิพาท
นายอาคิทากะ ไซกิ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น เรียกตัวนายเฉิง หย่งหัว เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นเข้าพบในวันนี้ (9 มิ.ย.) เพื่อประท้วงที่เรือจีนเข้าใกล้หมู่เกาะเซนกากุ หรือที่จีนเรียกว่าเกาะเตี้ยวหยู ในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งเป็นข้อพิพาทแย่งชิงกรรมสิทธิ์ระหว่างญี่ปุ่นและจีน เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา
นายโยชิฮิเดะ สุกะ เลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรีแห่งญี่ปุ่น แถลงด้วยว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกังวลต่อเรื่องดังกล่าวอย่างมาก และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ขณะที่สำนักข่าวเคียวโดนิวส์ของญี่ปุ่นรายงานอ้างอิงคำกล่าวของเอกอัครราชทูตจีน ยืนยันว่าเรือจีนมีสิทธิ์ใช้เส้นทางในน่านน้ำทะเลจีนตะวันออก และสำนักข่าวจิจิเพรสระบุว่าเรือของกองทัพรัสเซีย 3 ลำเฉียดเข้าใกล้หมู่เกาะเซนกากุในเวลาไล่เลี่ยกับเรือจีน แต่เรือของทั้งสองชาติออกจากบริเวณน่านน้ำข้อพิพาทไปในช่วงเช้าวันนี้
ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและจีนถูกลดระดับลงเมื่อเกิดข้อพิพาทเรื่องหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออกในปี 2555 เป็นผลจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นซื้อเกาะเซนกากุหรือเกาะเตี้ยวหยูจากเอกชนรายหนึ่ง ทำให้จีนไม่พอใจ ขณะที่น่านน้ำบริเวณดังกล่าวเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญ มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์น้ำหรือก๊าซธรรมชาติ


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.