Atukkit Sawangsuk

ปฏิรูปตำรวจไหม ใครจะไม่อยากให้ปฏิรูปตำรวจ แต่ต้องปฏิรูปในหลักการประชาธิปไตย กปปส.ก็เรียกร้องให้ปฏิรูปตำรวจ แต่เพราะเกลียดตำรวจรักษากฎหมาย ปลดป้าย สตช. พ่นสีด่าทอ วันนี้ยังลอยนวล ตำรวจขอคืนพื้นทีผ่านฟ้า มีคนโยนระเบิดใส่ เกิดวีรกรรมตำรวจเตะระเบิด ใช่เลย ยังจำได้และยกย่อง

ผู้รักประชาธิปไตยก็ต้องการให้ปฏิรูปตำรวจ แต่พูดตัดตอนไม่ได้ หนึ่ง ต้องปฏิรูปทั้งกระบวนการยุติธรรม สอง ต้องไม่ใช้แนวคิดเป็นอิสระพร่ำเพรื่อ แบบอัยการ รธน.50 แยกเป็นอิสระ ทั้งที่อัยการอยู่ฝ่ายบริหาร รัฐบาลรับผิดชอบความปลอดภันในชีวิตทรัพย์สินประชาชน อัยการจะเป็นอิสระล่องลอยได้ไง เพียงแต่ต้องให้อิสระในการสั่งคดี โดยมีกลไกตรวจสอบได้ ตำรวจก็เหมือนกัน ก็ต้องมีอิสระในอำนาจสอบสวน ต้องกระจายอำนาจ ไม่ให้ผู้บังคับบัญชาหรือการเมืองสั่งได้ แต่ก็ต้องตรวจสอบได้ ดังนั้นควรมุ่งไปสู่ตำรวจจังหวัด เพื่อให้อยู่ใกล้ชิดประชาชน ประชาชนตรวจสอบได้ ไม่ใช่ย้ายข้ามไปข้ามมา ขณะเดียวกันก็ต้องมีหน่วยงานที่เป็นอิสระจาก สตช.มาตรวจสอบตำรวจ ไม่ใช่จเรตำรวจอยู่ใต้ ผบ.ตร. ย้ายไปย้ายมา ไม่แยกจากกัน มันจะตรวจสอบกันได้ไง

ให้ข้อสังเกตอีกนิดว่า 3 ปีผ่านไปใต้รัฐประหาร ตอนแรกๆ เหมือนตำรวจย่ำแย่ ทหารเป็นใหญ่ ไล่จับบ่อนสถานบริการประจานตำรวจ แต่พออยู่ไปๆ ภายใต้ระบอบรัฐราชการเป็นใหญ่ ประชาชนไม่มีปากเสียง นักการเมืองระดับชาติ-ท้องถิ่นพึ่งไม่ได้ ตำรวจก็เริ่มใช้อำนาจอย่างมีความสุข ชาวบ้านโพสต์ด่าตำรวจตั้งด่านพร่ำเพรื่อ ก็โดยตำรวจแจ้งจับ เอาโทษหนัก ในความเป็นรัฐทหาร มันก็มีที่ว่างให้รัฐตำรวจด้วย แม้ต้องอยู่ใต้รัฐทหารก็ตาม

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.