ภาพจากเพจ เหมืองแร่ เมืองเลย V2

Posted: 07 Dec 2017 09:52 PM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)


กลางดึกของวันที่ 7 ธ.ค. เกิดเหตุเสียงปืนดังในพื้นที่บ้านนาหนองบง ชุมชนรอบเหมืองแร่ทองคำจังหวัดเลย ชาวบ้านระบุพบเห็นรถกระบะ และรถพ่วงขับเข้ามาในพื้นที่ ก่อนจะได้ยินเสียงปืน หวั่นเกิดเหตุรุนแรงซ้ำรอยปี 2557

8 ธ.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 7 ธ.ค. มีประชาชนในพื้นที่ บ้านนาหนองบง หมู่ที่ 3 ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย แจ้งข้อมูลด่วนว่า เมี่อเวลาประมาณ 21.45 น. ระหว่างที่ วิรอน รุจิไชยวัฒน์ ประชาชนในพื้นที่ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองทำได้พบเห็น รถกระบะ 1 คัน ตามด้วยรถบรรทุกพ่วงอีก 2 คัน ทั้งหมดกำลังวิ่งไปทิศทางที่ตั้งเหมืองของบริษัททุ่งคำ จำกัด แต่พอรถทั้งหมดได้เห็นรถของ วิรอน ก็ได้วกรถกลับ ไปอีกทางหนึ่ง จากนั้นจึงได้ยินเสียงปืน จำนวนกว่า 20 นัด โดยเสียงปืนดังกล่าวดังไปถึงชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง ที่บ้านภูทับฟ้าหมู่ที่ 13 ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย

เมื่อได้ยินเสียงปืน วิรอนจึงโทรแจ้งสมัย ภักดิ์มี ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง และชาวบ้านคนอื่นๆ ด้านสมัย ระบุว่าในช่วงเย็นที่ขับรถออกจากบ้าน ที่อยู่บ้านนาหนองบงออกไปหาหมอ ก็เห็นรถพ่วงจอดอยู่ทางเข้าบ้านกกสะทอน ในลักษณะเหมือนยางรั่วอยู่

หลังเกิดเหตุ กลุ่มชาวบ้านได้ประสานไปทางหน่วยงานส่วนจังหวัดถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และพยายามรายงานความคืบหน้าเป็นระยะ เพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ยังไม่ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

วิรอน ให้ข้อมูลด้วยว่า ก่อนหน้านี้ได้พบรถจักรยานยนต์ 1 คัน ขับไปมาในพื้นที่ 2 รอบแล้ว โดยคนขับเป็นคนรูปร่างใหญ่ ไม่มีใครซ้อน รอบแรก ไม่มีไฟฉายบนหัว แต่รอบสองมีไฟฉายบนหัว

ต่อมาเวลาประมาณ 23.30 น. มีรถยนต์วิ่งเข้ามานาหนองบงคุ้มน้อย แล้วก็วิ่งวนออกไป

ทั้งนี้ ในช่วงเวลาเกิดเหตุดังกล่าว ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ที่เดินทางมาร่วมชุมนุมกับเครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน กรณีปัญหาของ ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ที่ทำเนียบรัฐบาล ยังเดินทางกลับไปไม่ถึงพื้นที่

สำหรับพื้นที่ บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย เคยเกิดเหตุการณ์ ชายฉกรรจ์ราว 200 คน พร้อมอาวุธครบมือ บุกเข้าทำร้ายชาวบ้านถึงในชุมชน โดยจับชาวบ้านมัดมือไขว้หลัง มัดเท้า แล้วให้นอนคว่ำหน้ากับพื้นดิน ทำร้ายชาวบ้าน เพื่อให้มีการขนแร่จากบริษัทเอกชนผู้ประกอบกิจการเหมืองทองคำออกจากพื้นที่ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2557 จนถึงเช้าวันที่ 16 พ.ค. 2557 แต่สามารถจับกุมดำเนินคดีผุ้กระทำผิดได้พียง 2 คน ทำให้ชาวบ้านหวั่นวิตกว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย

01.20 น. ของวันที่ 8 ธ.ค. 2560 สถานการณ์ล่าสุดทุกอย่างสงบเงียบลง ทางชาวบ้านคิดว่าเป็นเพราะชาวบ้านรู้ทันว่าอาจจะมีการขนแร่ แต่ก็ยังไม่วางใจ จึงนัดหมายอยู่เวรยามเฝ้าระวังกันต่อไป


เรียบเรียงจาก : เฟซบุ๊กแฟนเพจเหมืองแร่ เมืองเลยV2
-

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.