Posted: 05 Dec 2017 10:58 PM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ใบตองแห้ง

การสรรหา กกต.องค์กรอิสระชุดแรกตามรัฐธรรมนูญ 2550 ดำเนินไปท่ามกลางเสียงหัวร่องอหายของ กกต.สมชัย ศรีสุทธิยากร โดยเฉพาะเมื่อมีการกลั่นกรองคุณสมบัติ แล้วผู้สมัคร 41 คนผ่านแค่ 15 คน เพราะกฎหมายกำหนดสเปกไว้เข้มงวด แกมประหลาด

เช่นข้าราชการต้องเคยเป็นอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการมา 5 ปี เป็นรองปลัดกระทรวงก็ไม่นับ เพราะไม่ถือเป็นหัวหน้า ตำรวจทหาร ก็ต้อง ผบ.เหล่าทัพเท่านั้น ไม่เหมือนที่เทียบกันทั่วไปว่า พล.ท. พล.ต.ท. แม่ทัพ ผู้บัญชาการ เท่ากับอธิบดี (ที่จริงเหนือกว่าด้วยซ้ำ)

กรรมการสรรหาตีความตามเจตนารมณ์ สนช.เคร่งครัด โดยคุณสมบัติกรรมการสรรหาก็กำหนดไว้แบบเดียวกัน ซึ่งอย่าว่าอื่นไกล ขนาด กสม.ที่ประธานเป็นอดีตผู้พิพากษา ก็ยังไม่เข้าใจ กสม.เลือกรองปลัดกระทรวงมาเป็นกรรมการสรรหา ปรากฏว่าขาดคุณสมบัติ เป็นไม่ได้ เลือกคนใหม่มาก็ถูกตีความว่าเกินกำหนด กรรมการสรรหาชุดนี้เลยไม่มีตัวแทนกสม.

ตอนนั้น กกต.สมชัยก็หัวร่อร่า เห็นไหม สเปกมหาเทพ แค่อธิบดีหรือผู้ว่าฯ 5 ปีก็หาตัวยากเต็มที สุดท้ายจึงได้อดีตอธิบดีหม่อนไหมมาเป็นกรรมการสรรหา (ศาสตราจารย์ก็ได้ผู้เชี่ยวชาญวิชากฎหมายครอบครัว)

ผู้ผ่านคุณสมบัติจึงมีทนายความมากที่สุด 7 คน เพราะถือตั๋วทนาย 20 ปีก็สมัครได้แล้ว มีศาสตราจารย์ 2 คน หัวหน้าส่วนราชการ 2 คน ผู้บริหารรัฐกิจ 1 คน ภาคประชาสังคม 3 คน โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียนผ่านเข้ามาด้วย (คงถือเป็นหัวหน้าส่วนราชการ) ขณะที่ผู้มีชื่อเสียงมีประสบการณ์หลายคนไม่ผ่านคุณสมบัติ

แต่รอบสุดท้าย ผู้อำนวยการโรงเรียน ภาคประชาสังคม ก็ตกหมด กรรมการสรรหาเลือก 5 คนได้แก่อดีตเลขาธิการ กสทช. อดีตผู้ว่าฯ อดีตอธิการบดีราชมงคลและราชภัฏ (ซึ่งเคยร่วมรายการยามเฝ้าแผ่นดิน) และหัวหน้าสำนักงานกฎหมายเอกชน ซึ่งไม่เคยมีบทบาททางการเมืองสังคมมาก่อนเลย

เอาแค่ใน 15 ชื่อ ก็ขอทักท้วงแทนภาคประชาสังคมอย่างน้อย 2 คน ลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ซึ่งก็เคยทำงาน กกต. สมศรี หาญอนันตสุข กรรมการมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย กกต.เป็นองค์กรเดียวที่ยอมให้ภาคประชาสังคมสมัครได้เพราะหวังการมีส่วนร่วม แต่กรรมการสรรหาท่านไม่เลือก

ถามว่าทั้ง 5 ท่านที่ได้รับเลือกเสียหายตรงไหน บางรายก็โอเค แต่ในภาพรวม ลองย้อนกลับไปดูที่กรธ.วาดฝัน ขายฝัน ตั้งแต่ตอนร่างรัฐธรรมนูญ ตอนร่างกฎหมายลูก ว่าจะได้องค์กรผู้วิเศษ “มหาเทพ” มาดลบันดาลให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม แล้วกลับมามองผลวันนี้สิครับ

ใครไปถามปู่มีชัยหน่อยสิ นี่หรือสเปกที่วาดฝันไว้ หรือจะเป็นผลงานการออกแบบที่ กกต.สมชัยเย้ยหยันว่า เอาให้อ่อน เอาให้ยุ่ง เอาให้ยากเข้าไว้ เพียงแต่มีคุณสมบัติครบ แต่ไม่เคยมีประสบการณ์ใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งเลยก็ได้

ถามปู่หน่อยสิ เวลาที่ร่างกฎหมายกำหนดสเปกไว้ ปู่อยากได้ กกต.แบบไหน ปู่น่าจะอยากได้นักบริหารองค์กร นักปกครองที่เคยจัดเลือกตั้ง นักกฎหมายที่เชี่ยวชาญคดีการเมือง ภาคประชาสังคมที่เคยทำงานรณรงค์ และศาสตราจารย์ทางรัฐศาสตร์ หรือสังคมศาสตร์ คงไม่มีใครอยากได้ศาสตราจารย์ฟิสิกส์มาเป็น กกต. ป.ป.ช.มั้ง เว้นแต่จะมีบทบาททางการเมืองสังคมเป็นที่ประจักษ์

ลองคิดดู ถ้า สนช.โหวตตามรายชื่อนี้ ชาวบ้านจะเชื่อมั่นหรือไม่ว่า 5 มหาเทพจะดลบันดาลให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรมอย่างที่อุตส่าห์คุยกันไว้เลิศเลอ
แต่ก็นั่นละนะ การเลือกตั้งจะมีเมื่อไหร่ยังไม่รู้เลย



ที่มา: https://www.kaohoon.com

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.