THE STANDARD

UPDATE: ย้ายฐานแล้ว! LG หนีเปิดโรงงานใหญ่ 5 หมื่นล้านในเวียดนาม
.
ล่าสุดบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับโลกแบรนด์ ‘LG’ เปิดสองโครงการขนาดใหญ่มูลค่ากว่า 1.5 พันล้านเหรียญ หรือราว 5 หมื่นล้านบาทในเขตอุตสาหกรรมไฮฟอง ประเทศเวียดนาม ตอกย้ำภาพการย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทย
.
นายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม เดินทางไปเป็นประธานเปิดสองโครงการใหญ่ของ LG ด้วยตนเองที่เขตอุตสาหกรรมไฮฟอง ซึ่งเป็นเมืองท่าที่สำคัญของประเทศ ประกอบด้วยโรงงานผลิตจอ OLED มูลค่า 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 4.9 หมื่นล้านบาท และเส้นทางต่างระดับเหงียน บิน เคียม ที่ LG ควักเงินสร้างเองเพื่ออำนวยความสะดวกทางด้านโลจิสติกส์ในพื้นที่มูลค่า 41.8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.3 พันล้านบาท รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 5 หมื่นล้านบาท
.
สำหรับโรงงานใหม่นี้จะเน้นผลิตจอ OLED สำหรับสมาร์ทโฟน สมาร์ทวอตช์ และแท็บเล็ต คาดว่าจะสร้างงานได้ถึง 6,000 ตำแหน่ง และจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในพื้นที่ไฮฟองได้ถึง 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1 แสนล้านบาท และโครงการนี้เป็นการเปิดโรงงาน OLED นอกประเทศครั้งแรกของแบรนด์ LG ด้วย
.
ผู้นำของเวียดนามเชื่อว่าโครงการขนาดใหญ่ระดับนี้ของ LG จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ของไฮฟองให้เป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของภูมิภาคได้ ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญของเวียดนาม เนื่องจากไฮฟองเป็นเมืองท่าสำคัญที่ส่งออกสินค้ามากกว่าปีละ 92 ล้านตัน และ 90% ของสินค้าที่ผลิตทางตอนเหนือของพื้นที่จะใช้เส้นทางของทางยกระดับเหงียน บิน เคียมนี้ด้วย
.
นับตั้งแต่ปี 2557 ที่ผ่านมา LG เริ่มย้ายฐานการผลิตธุรกิจโทรทัศน์จากประเทศไทยไปที่เวียดนามด้วยสาเหตุสำคัญเรื่องค่าจ้างแรงงาน เพราะสินค้าประเภทนี้ margin ต่ำมาก จึงต้องอาศัยการประหยัดต่อขนาด (Economy of Scale) อย่างมาก ทางออกที่เป็นรูปธรรมคือการย้ายไปผลิตในประเทศที่ต้นทุนถูกกว่า ขณะที่โรงงานที่จังหวัดระยองยังผลิตเครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ และเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก การเปิดโรงงานมูลค่าหลายหมื่นล้านบาทในเวียดนามแทนที่จะเป็นไทย เป็นการส่งสัญญาณให้ผู้ประกอบการและภาคอุตสาหกรรมไทยต้องคิดทบทวนอย่างหนักทีเดียว
.
อ้างอิง:
https://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1421903417
http://vietnamnews.vn/economy/418796/pm-opens-two-projects-in-hai-phong.html#cATHYtdw5wK9ejCG.97\

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.