บีบีซีไทย - BBC Thai
รัฐบาลเชิญชวนลงทะเบียนคนรายได้น้อย 15 ก.ค. นี้
รัฐบาลเตรียมเปิดให้คนที่มีรายได้น้อยลงทะเบียนด้วยความสมัครใจ ระบุหวังจัดสวัสดิการตรงกลุ่มเป้าหมาย โดยกระทรวงการคลังคาดว่ามีผู้เข้าข่ายลงทะเบียนได้ราว 19 ล้านคน
พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยถึงมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ว่ามีมติเห็นชอบโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยมีเป้าหมายในการจัดสวัสดิการต่างๆ ลงไปให้ถึงมือผู้ที่มีรายได้น้อยตรงกลุ่มมากกว่าการทำนโยบายแบบหว่านเหมือนโครงการการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน โดยการใช้ไฟฟ้าฟรี รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี ที่ดำเนินการในปัจจุบัน
ทั้งนี้ผู้มีรายได้น้อยที่สามารถลงทะเบียนได้โดยสมัครใจ หมายถึงคนที่มีอายุเกินกว่า 18 ปีขึ้นไป มีสัญชาติไทย ว่างงาน หรือมีรายได้รวมปีละไม่เกินกว่า 100,000 บาท โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนได้ที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย และหากปีนี้มาลงทะเบียนไม่ทันก็สามารถมาลงทะเบียนได้ในปีถัดไป โดยจะเปิดให้ลงทะเบียน ในระหว่างวันที่ 1-30 ก.ย. ของทุกปี
พล.ต. สรรเสริญระบุว่า โครงการนี้จะมีการบูรณาการข้อมูลของหน่วนงานรัฐ โดยผู้ลงทะเบียนต้องยินยอมเปิดเผยรายได้ ข้อมูลการถือครองทรัพย์สิน เจ้าหนี้ และจำนวนหนี้คงค้างให้ครบทั้งหมดเมื่อไปลงทะเบียนกับธนาคาร แล้วธนาคารทั้ง 3 แห่งจะจัดเก็บข้อมูลดังกล่าวแล้วส่งให้กับกรมสรรพากรเพื่อตรวจสอบความถูกต้องโดยเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของกระทรวงมหาดไทย และข้อมูลสวัสดิการสังคม เพื่อนำไปใช้ในการจัดสวัสดิการสังคมภายใต้โครงการระบบชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-เพย์เม้นท์ ของภาครัฐต่อไป
ก่อนหน้านี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยข้อมูลว่าโครงการอี-เพย์เม้นท์ ของภาครัฐ จะนำไปสู่การจัดระบบสวัสดิการรัฐ ให้เหมาะสมและตรงเป้าหมาย และประเมินว่ามีกลุ่มคนมีรายได้น้อยที่เข้าเกณฑ์ราว 19 ล้านคน




แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.