6 จำเลยคดีนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ยื่นคำร้องแย้งศาลทหารไม่มีอำนาจพิจารณาคดีพลเรือน
จำเลยคดีฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จากกิจกรรมนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ขึ้นศาลทหารโดยมีนัดสอบคำให้การวันนี้ แต่ยื่นคำร้องแย้งว่าคดีดังกล่าวไม่ควรอยู่ในเขตอำนาจของศาลทหาร และควรอยู่ภายใต้เขตอำนาจของศาลแขวงตลิ่งชัน โดยศาลรับคำร้องและจะส่งให้ศาลแขวงตลิ่งชันพิจารณาและทำความเห็น โดยอัยการทหารไม่คัดค้าน
โดยจำเลยที่มาขึ้นศาลทั้งหมดวันนี้ประกอบด้วย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว และพวกรวม 6 คน ได้แก่ นายอานนท์ นำภา น.ส.กรกนก คำตา นายกิตติธัช สุมาลย์นพ นายวิจิตร หันหาบุญ และนายวิศรุต อนุกุลการย์ ถูกอัยการศาลทหารสั่งฟ้องเมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 เรื่องห้ามชุมนุมมั่วสุมเกิน 5 คน จากการจัดกิจกรรมนั่งรถไฟไปตรวจสอบทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2558
จำเลยให้เหตุผลว่าทั้งหมดเป็นพลเรือนและพื้นที่เกิดเหตุคือสถานีรถไฟธนบุรีนั้นอยู่ในอำนาจของศาลแขวงธนบุรี ผู้มีอำนาจพิจารณาคดีดังกล่าวจึงควรเป็นศาลแขวงธนบุรี ไม่ใช่ศาลทหาร ด้านอัยการศาลทหารไม่คัดค้านการยื่นคำร้อง แต่แจ้งต่อศาลว่าจะยื่นคำร้องแย้งเรื่องเขตอำนาจศาลภายใน 30 วัน โดยศาลมีคำสั่งให้งดการพิจารณาคดีไปก่อนจนกว่าศาลแขวงตลิ่งชันจะมีความเห็น
เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับการบำรุงรักษาสถานที่ว่า คณะกรรมการบริหารอุทยานราชภักดิ์ ที่ค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีมติเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมาขอให้ทางเทศบาลเมืองหัวหินทำการสนับสนุนงบประมาณในการบำรุงรักษาภูมิทัศน์ภายในอุทยานราชภักดิ์จำนวน 1.2 แสนบาท/เดือน โดยนายจีรวัฒน์ พราหมณี รองปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าได้ทราบมติดังกล่าวแล้ว แต่ไม่มีอำนาจตัดสินใจ จึงส่งเรื่องให้นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีฯ พิจารณาต่อไป
ภาพ: จำเลยบางส่วนขณะทำกิจกรรมหน้าสถานีตำรวจรถไฟธนบุรี หลังถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.แล้ว


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.