FILE - Nigel Farage, a British politician and leader of the UKIP party, holds up a placard as he launches his party's campaign for Britain to leave the European Union, outside the EU representative office in London, May, 20, 2016.

นักวิเคราะห์เชื่อว่าการลงประชามติของชาวอังกฤษว่าอังกฤษจะออกจากสหภาพยุโรปหรือไม่ อาจมีผลให้ประเทศอื่นตัดสินใจลงประชามติแบบเดียวกัน

สหภาพยุโรปกำลังได้รับการยอมรับน้อยลงในหมู่ประชากรของยุโรปเอง ก่อให้เกิดความกังวลว่า การลงประชามติของอังกฤษในวันที่ 23 มิ.ย. นี้ ว่าอังกฤษจะยังอยู่ในสหภาพยุโรปหรือไม่นั้น อาจส่งผลต่อเนื่องไปถึงประเทศอื่นในสหภาพยุโรปให้มีการลงประชามติในเรื่องนี้เช่นกัน

สถาบันวิจัย Pew Research Center สัมภาษณ์ประชาชนในยุโรปราว 10,000 คน ซึ่งคำตอบที่ได้แสดงให้เห็นว่า ผู้คนส่วนใหญ่ในยุโรปกำลังไม่แน่ใจต่อประสิทธิภาพของสหภาพยุโรป

ในฝรั่งเศส มีกลุ่มตัวอย่างเพียง 38% เท่านั้นที่มีทัศนคติในแง่บวกต่อ EU ลดลงจากระดับ 69% เมื่อปี ค.ศ. 2004 ส่วนที่สเปน การยอมรับในสหภาพยุโรปลดลงจาก 80% เหลือ 47% ในการสำรวจล่าสุด

นักวิเคราะห์เชื่อว่า การลงประชามติของชาวอังกฤษว่าอังกฤษจะออกจากสหภาพยุโรปหรือไม่ อาจมีผลให้ประเทศอื่นตัดสินใจลงประชามติแบบเดียวกัน


คุณ Tim Oliver แห่ง London School of Economics ชี้ว่าการลงประชามติของอังกฤษในวันที่ 23 มิ.ย. นี้ คือปัจจัยสำคัญที่จะช่วยบ่งชี้ว่า หากประเทศอื่นตัดสินใจลงประชามติเช่นกัน จะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้านต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นจากนี้ไป ทั้งในยุโรปเองและทั่วโลก

นักวิเคราะห์ผู้นี้ยังเชื่อด้วยว่า หากอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป บรรดาประเทศในสหภาพยุโรปอาจพยายามหาทางลงโทษอังกฤษในเชิงเศรษฐกิจ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย

คุณ Tim Oliver กล่าวว่าอังกฤษไม่สามารถถอนตัวและสร้างความสัมพันธ์ใหม่กับ EU โดยไม่มีผลกระทบอื่นๆ ตามมา เพราะหากเป็นเช่นนั้นจะเปรียบเสมือนเป็นการสนับสนุนให้ประเทศอื่นๆ ทำตาม

สำนักวิจัย Pew Research ระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้มีผู้ยอมรับหรือสนับสนุนสหภาพยุโรปน้อยลง คือวิกฤติการณ์ผู้อพยพในยุโรป โดยกลุ่มตัวอย่างถึง 94% บอกว่าไม่ยอมรับนโยบายคนเข้าเมืองของ EU หลังจากมีผู้อพยพเข้ายุโรปมากกว่า 1 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว


และเมื่อวันพุธ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ William Hague กล่าวเตือนว่า หากอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป จะยิ่งทำให้เกิดความแตกแยกยิ่งขึ้นในหมู่ประเทศตะวันตก

อดีต รมต.ต่างประเทศอังกฤษชี้ว่า หากมองไปรอบๆ จะเห็นว่ามีความท้าทายมากมายที่กำลังคุกคามยุโรปโดยรวม ดังนั้นการที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรปจะก่อให้เกิดความเสี่ยงใหญ่หลวงต่อยุโรปและอังกฤษเอง รวมถึงความเสี่ยงที่จะเกิดความแตกแยกและความอ่อนแอของชาติตะวันตก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น

บรรดานักวิเคราะห์ต่างเชื่อว่า ในขณะที่ความนิยมในสหภาพยุโรปกำลังลดลง การแยกตัวของอังกฤษออกจากยุโรปอาจยิ่งผลเสียยิ่งขึ้นต่อยุโรป รวมทั้งภูมิภาคอื่นๆของโลกด้วยเช่นกัน

(ผู้สื่อข่าว henry Ridgewell รายงานจากกรุงลอนดอน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.