ชุมชนในสิงคโปร์ตั้ง “เครือข่ายพิทักษ์แมว” หลังมีแมวถูกฆ่าหลายตัว
ชาวบ้านในชุมชนแห่งหนึ่งของเขตยี่ชุน ทางตอนเหนือของสิงคโปร์ ตั้งเครือข่ายพิทักษ์แมวเพื่อทำหน้าที่สอดส่องสวัสดิภาพความปลอดภัยของเหล่าแมวจรจัดที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ หลังจากช่วงที่ผ่านมาเกิดเหตุแมวในชุมชนหลายตัวถูกฆ่าตายอย่างเป็นปริศนา
ในช่วงกลางวันแมวเหล่านี้จะได้รับอาหารและน้ำดื่มจากบรรดาคนรักสัตว์ในชุมชนที่มีทุกเพศทุกวัย จนพวกมันอ้วนท้วนและมีขนเงางามไม่เหมือนสัตว์จรจัดทั่วไป ส่วนในช่วงกลางคืน หน้าที่นี้จะตกเป็นของคนรักแมวตัวจริง ที่ออกลาดตระเวนสอดส่องความปลอดภัย และคอยให้อาหารแก่เจ้าเหมียวในยามค่ำคืน
สมาชิกเครือข่ายพิทักษ์แมวคนหนึ่งเล่าว่า พวกเขามักเดินลาดตระเวนไปรอบ ๆชุมชน โดยจะพกโทรศัพท์ติดตัวไปด้วยเพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน “หากเราช่วยให้แมวตัวหนึ่งอยู่รอดปลอดภัยได้ทุกคืน แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว”
ความวิตกกังวลเรื่องสวัสดิภาพของแมวในชุมชนเริ่มขึ้นเมื่อช่วงต้นปีนี้ หลังจากแมวตายอย่างปริศนาถึง 39 ตัวในช่วงเวลาเพียงไม่กี่เดือน ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นถูกสื่อมวลชนในสิงคโปร์ตามทำข่าวอย่างต่อเนื่อง โดยสภาพศพแมวที่พบส่วนใหญ่บ่งชี้ว่าพวกมันถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยม เพราะบางตัวมีสภาพขาหัก จมน้ำตาย หรือมีร่องรอยบาดเจ็บอย่างรุนแรง
อย่างไรก็ตาม สำนักงานเกษตร อาหาร และปศุสัตว์ (AVA) ของสิงคโปร์ ซึ่งรับผิดชอบการสอบสวนเหตุทารุณสัตว์ ยืนยันการตายของแมวเขตยี่ชุนเพียง 2 ตัวว่าเป็นการจงใจฆ่า โดยมีผู้ต้องหาคนหนึ่งถูกตั้งข้อหาในสัปดาห์นี้ ส่วนผู้ต้องหาอีกรายถูกควบคุมความประพฤติ 18 เดือน หลังยอมรับว่าจับแมวโยนลงมาจากตึกชั้น 13 ขณะที่แมวอีก 13 ตัวถูกระบุว่าตายจากการตกตึกหรืออุบัติเหตุทางจราจร และที่เหลือยังไม่ทราบสาเหตุการตายที่ชัดเจน
ด้านนักเคลื่อนไหวตำหนิ AVA ว่าไม่ดำเนินการเพียงพอในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และการที่ไม่มีหลักฐานจากกล้องวงจรปิดก็ทำให้ไม่สามารถจับตัวคนร้ายได้
นายลูอิส อึ้ง คนรักสัตว์และสมาชิกรัฐสภาจากเขตยี่ชุน บอกว่าการไขคดีนี้มีข้อจำกัดจากการที่ไม่มีการเก็บข้อมูลของแมวจรจัดที่ตาย และมีคนที่ให้ข้อมูลได้เพียงไม่กี่คน อย่างไรก็ตาม เขาเห็นว่าการจัดตั้งเครือข่ายพิทักษ์แมวของคนในชุมชนเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.