อิสราเอลระงับออกใบอนุญาตผ่านแดนให้ชาวปาเลสไตน์ หลังเกิดเหตุกราดยิงในเทลอาวีฟ
ทางการอิสราเอลสั่งระงับการออกใบอนุญาตผ่านแดนให้แก่ชาวปาเลสไตน์ 83,000 คน ในช่วงเดือนรอมฎอน หลังเกิดเหตุมือปืนชาวปาเลสไตน์กราดยิงที่ ย่านการค้าในนครเทลอาวีฟ ของอิสราเอล เมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บอีก 16 คน
ข่าวระบุว่า มือปืนชาวปาเลสไตน์ 2 คนเป็นลูกพี่ลูกน้องกัน และมาจากหมู่บ้านยัตตา ใกล้กับเมืองฮีบรอน ในเขตเวสต์แบงก์ ขณะนี้ทั้งคู่ถูกตำรวจควบคุมตัว ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมประณามการโจมตีครั้งนี้ว่าเป็นอาชญากรรมที่โหดร้ายป่าเถื่อนและเป็นการก่อการร้าย
ส่วนมาตรการที่อิสราเอลได้สั่งระงับออกใบอนุญาตผ่านแดนให้ชาวปาเลสไตน์นั้น จะส่งผลกระทบต่อชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์และฉนวนกาซาที่วางแผนจะเดินทางไปเยี่ยมญาติในอิสราเอล ร่วมพิธีละหมาดช่วงเดือนรอมฎอนในกรุงเยรูซาเลม หรือเดินทางไปต่างประเทศผ่านสนามบินในนครเทลอาวีฟ อย่างไรก็ตาม มาตรการนี้มีข้อยกเว้นสำหรับชาวปาเลสไตน์ที่มีใบอนุญาตทำงานในอิสราเอล
นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า ชาวปาเลสไตน์ถูกห้ามเดินทางเข้า-ออกหมู่บ้านยัตตา ยกเว้นกรณีส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรรมและการแพทย์เข้าไปในหมู่บ้าน ขณะที่ทหารอิสราเอลมีแผนจะเข้าไปรื้อถอนบ้านพักของมือปืนทั้งสองคนที่หมู่บ้านนี้ด้วย
กองทัพอิสราเอล แถลงว่า จะระดมกำลังทหารเข้าไปเพิ่มอีกหลายร้อยนายเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในเขตเวสต์แบงก์ ส่วนที่นครเทลอาวีฟได้มีการเพิ่มกำลังตำรวจออกตรวจตราความปลอดภัยตามท่ารถโดยสารและรถไฟทั่วเมือง
ทั้งนี้ เหตุกราดยิงเมื่อวานนี้นับเป็นเหตุโจมตีในอิสราเอลครั้งร้ายแรงที่สุดนับแต่เหตุร้ายเมื่อเดือน ต.ค.ปีก่อนที่มีคนอิสราเอลเสียชีวิตไป 33 คน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.