คุยโทรศัพท์แบบแฮนด์ฟรีระหว่างขับรถรบกวนสมาธิไม่ต่างจากการคุยแบบถือโทรศัพท์ในมือ
งานวิจัยชิ้นล่าสุดจากมหาวิทยาลัยซัสเซ็กส์ ในอังกฤษ พบว่า การคุยโทรศัพท์โดยใช้อุปกรณ์แฮนด์ฟรีในระหว่างขับรถทำให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิไม่ต่างไปจากการคุยแบบถือโทรศัพท์ไว้ในมือ พร้อมเรียกร้องให้มีการกำหนดกฎหมายที่ห้ามการใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างขับรถโดยสิ้นเชิง
ทีมนักวิจัยพบว่า บทสนทนาอาจทำให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะเสียสมาธิ เพราะทำให้ผู้ขับขี่คิดและจินตนาการภาพเกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองกำลังพูดคุยอยู่ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้สมองส่วนที่ปกติต้องใช้ในการมองถนน
ในการศึกษาครั้งนี้ นักวิจัยให้อาสาสมัครชาย 20 คน และหญิง 40 คน เข้าร่วมการทดลองที่จำลองสถานการณ์เหมือนกำลังนั่งขับรถยนต์ โดยอาสาสมัครกลุ่มหนึ่งจะขับรถโดยไม่ถูกรบกวน ขณะที่อาสาสมัครอีกกลุ่มขับรถโดยได้ยินเสียงผู้ชายจากลำโพงที่อยู่ห่างออกไปราว 3 ฟุต
ผลการศึกษาพบว่า อาสาสมัครที่ถูกรบกวนด้วยเสียงผู้ชาย และร่วมพูดคุยในบทสนทนาจะใช้เวลาช้ากว่าปกติ 1 วินาทีในการตอบสนองต่อเหตุการณ์เฉพาะหน้า เช่น คนเดินลงมาจากทางเท้า รถที่กำลังวิ่งมาผิดช่องทาง หรือรถที่หยุดตรงทางแยกแบบกะทันหัน
นอกจากนี้ ยังพบว่า คำถามง่าย ๆในระหว่างการคุยโทรศัพท์ เช่น “คุณเก็บแฟ้มสีฟ้าไว้ที่ไหน” ทำให้ผู้ขับขี่ยวดยานมีสมาธิน้อยกว่าปกติ 4 เท่า เพราะสมองพยายามนึกถึงห้องที่เก็บแฟ้มดังกล่าวไว้ แทนที่จะคอยระวังอันตรายที่อยู่ตรงหน้า

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.