สิงคโปร์จะห้ามข้าราชการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานรัฐ ป้องกันข้อมูลรั่วไหล
สิงคโปร์จะห้ามข้าราชการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านทางคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานรัฐตั้งแต่เดือน พ.ค. 2560 เป็นต้นไป เพื่อป้องกันปัญหาข้อมูลทางราชการรั่วไหล นับเป็นความเคลื่อนไหวที่ถูกสังคมวิจารณ์ว่าขัดต่อนโยบายเพื่อความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีของสิงคโปร์
หนังสือพิมพ์สเตรทส์ ไทมส์ ของสิงคโปร์ รายงานว่า ทางการสิงคโปร์ต้องการป้องกันปัญหาอีเมลและเอกสารทางราชการรั่วไหล ท่ามกลางภัยด้านความมั่นคงของชาติที่รุนแรงขึ้น
ทั้งนี้ ทางการสิงคโปร์ระบุด้วยว่า ข้าราชการในทุกหน่วยงานจะไม่ได้รับอนุญาตให้ฟอร์เวิร์ดข้อมูลใด ๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้องกับงานไปยังอีเมลส่วนตัว
Infocomm Development Authority (IDA) หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้ ระบุว่า มาตรการนี้มีขึ้นเพื่อป้องกันปัญหาการโจมตีทางไซเบอร์ และเสริมสร้างเครือข่ายไอทีของรัฐให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยจะเริ่มทยอยใช้มาตรการนี้กับคอมพิวเตอร์ตามหน่วยงานรัฐทั้ง 100,000 เครื่องจนครบ คาดว่าจะใช้เวลาราว 1 ปี ซึ่งจะทำให้ข้าราชการไม่สามารถฟอร์เวิร์ดข้อมูลเกี่ยวกับงานไปยังอีเมลส่วนตัวได้
ข่าวครั้งนี้สร้างความประหลาดใจและคลางแคลงใจให้แก่ชาวสิงคโปร์จำนวนไม่น้อย โดยบางคนมองว่ามาตรการนี้ขัดแย้งกับนโยบาย “Smart Nation” ที่รัฐพยายามส่งเสริมให้สิงคโปร์มีความเป็นเลิศทางเทคโนโลยี ขณะที่คนอีกส่วนคิดว่าการที่ทางการให้มาตรการนี้มีผลครอบคลุมถึงกลุ่มครู ทั้งที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ผู้ทำงานเกี่ยวข้องกับข้อมูลสำคัญของรัฐนั้นเป็นเรื่องเกินกว่าเหตุ


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.