บีบีซีไทย - BBC Thai

อาเซียนถอนแถลงการณ์ต่อว่าจีนกรณีพิพาททะเลจีนใต้

สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน ถอนแถลงการณ์ที่มีข้อความต่อว่าจีนอย่างเผ็ดร้อน เรื่องกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้ หลังสิ้นสุดการประชุมร่วมวาระพิเศษระดับรัฐมนตรีระหว่างจีนและอาเซียน ที่นครคุนหมิงของจีน

แถลงการณ์ดังกล่าวออกโดยกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย เมื่อคืนที่ผ่านมา (14 มิ.ย.) ทางกลุ่มสนทนาออนไลน์ ก่อนจะมีการถอนกลับคืนไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งยังไม่แน่นอนว่าจะมีแถลงการณ์ที่แก้ไขแล้วฉบับใหม่ออกมาอีกหรือไม่

เนื้อหาของแถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า “อาเซียนไม่สามารถมองข้ามสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในทะเลจีนใต้ เพราะเป็นประเด็นสำคัญต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างอาเซียนและจีน อาเซียนมีความวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อทิศทางล่าสุดของสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ ซึ่งได้ทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน เพิ่มความตึงเครียด และอาจนำไปสู่การบ่อนทำลายสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพในทะเลจีนใต้”
แม้แถลงการณ์จะไม่ได้กล่าวถึงจีนโดยตรง แต่ข้อความตอนหนึ่งพาดพิงถึงการถมทะเลสร้างเกาะเทียม และขยายแสนยานุภาพทางทหารของจีนในพื้นที่ทะเลจีนใต้อย่างชัดเจน โดยระบุว่า “อาเซียนขอเน้นย้ำถึงความสำคัญของการจำกัดควบคุมตนเองและระงับกิจกรรมทางทหารทุกประเภท รวมถึงการถมทะเลสร้างเกาะเทียม ซึ่งอาจยกระดับความตึงเครียดในทะเลจีนใต้”

บรรดานักวิเคราะห์มองว่า การที่อาเซียนออกแถลงการณ์ที่มีถ้อยคำรุนแรงต่อจีนนั้นเป็นเรื่องผิดธรรมดา เพราะที่ผ่านมาอาเซียนมีความแตกแยกในประเด็นทะเลจีนใต้ และมักหลีกเลี่ยงการมีท่าทีแข็งกร้าวต่อจีน ส่วนการที่อาเซียนถอนแถลงการณ์คืนไปอย่างรวดเร็วนั้น อาจเป็นเพราะได้รับแรงกดดันจากจีนที่อาจไม่พอใจอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซียระบุว่า มีความผิดพลาดในการออกแถลงการณ์ โดยเนื้อหาที่เผยแพร่ไปเป็นเพียงร่างแนวทางแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเท่านั้น จึงต้องถอนแถลงการณ์ดังกล่าวคืนเพราะยังต้องมีการแก้ไขเนื้อหาเพิ่มเติม

ด้านนายอาร์มานาธา นาเซียร์ รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียระบุว่า แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ใช่มติที่บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเห็นพ้องกันในที่ประชุมแต่อย่างใด แต่เป็นเพียงแนวทางในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเท่านั้น


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.