รู้ไหมผลสำรวจพบว่าคนไทยอยู่ในข่ายชนชาติที่ใจแคบต่อผู้ลี้ภัย ส่วนชาวจีนมีแนวโน้มต้อนรับผู้ลี้ภัยมากที่สุด

แอมเนสตี้ฯ จัดทำดัชนีต้อนรับผู้ลี้ภัยชิ้นล่าสุด พบคนไทยเป็นหนึ่งในชนชาติที่ใจแคบต่อผู้ลี้ภัยมากที่สุดใน 27 ประเทศที่ทำการสำรวจ แม้คนไทยเกินครึ่งหนึ่งที่ตอบแบบสอบถามจะยินดีรับผู้ลี้ภัยเข้าประเทศก็ตาม ด้านยูเอ็นเอชซีอาร์เผยจำนวนผู้ลี้ภัยเมียนมาในไทยยังเกิน 1 แสนคน

ดัชนีต้อนรับผู้ลี้ภัยที่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล จัดทำในปีนี้ได้จากการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างกว่า 27,000 คนใน 27 ประเทศ โดยพบว่าระดับการต้อนรับผู้ลี้ภัยของผู้ตอบแบบสำรวจชาวไทยอยู่ที่ 33% ซึ่งอยู่ในกลุ่มที่มีแนวโน้มต้อนรับผู้ลี้ภัยเข้าประเทศแต่ไม่ต้อนรับเข้าเมือง ชุมชน หรือบ้านของตัวเอง อัตรานี้ใกล้เคียงกับชาวโปแลนด์ 36% อินโดนีเซีย 32% และรัสเซียซึ่งต้อนรับผู้ลี้ภัยน้อยที่สุดที่ 18%

ดัชนีต้อนรับผู้ลี้ภัยของแอมเนสตี้ฯ ระบุด้วยว่าผู้ตอบแบบสอบถามชาวจีนนั้นต้อนรับผู้ลี้ภัยมากที่สุดถึง 85% โดยอยู่ในกลุ่มที่มีแนวโน้มต้อนรับผู้ลี้ภัยเข้าบ้านของตัวเอง ตามมาด้วยชาวเยอรมัน 84% และสหราชอาณาจักร 83%

สำหรับความคิดเห็นต่อคำถามย่อยแต่ละข้อจะพบว่าในข้อ “ทุกคนมีสิทธิที่จะลี้ภัยในต่างประเทศเพื่อหนีภัยสงครามหรือการสังหารหรือไม่?” มีคนไทยเพียง 29% เท่านั้นมีตอบว่า “มีสิทธิ”

อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกถามว่า “คุณยินดีรับผู้ที่หนีภัยสงครามหรือการสังหารเข้าประเทศหรือไม่?” คนไทยถึง 71% ตอบว่า “ยินดีรับ” ซึ่งแม้ว่าจะอยู่ใน 5 อันดับสุดท้ายของ 27 ประเทศที่ทำการสำรวจ แต่ก็ถือว่าคนไทยเกินครึ่งยินดีรับผู้ลี้ภัยเข้าประเทศ นอกจากนี้ คนไทยที่ตอบแบบสอบถามอีก 27% มองว่ารัฐบาลไทยควรช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากขึ้น และอีก 6% ยินดีจะรับผู้ลี้ภัยเข้าบ้านของตัวเอง

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดในปีนี้ ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ประจำประเทศไทย เผยว่าปัจจุบันมีผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาอาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยจำนวน 9 แห่งบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา จำนวน 105,261 คน โดยคนเหล่านั้นเป็นผู้ที่ถูกบังคับให้ละทิ้งบ้านเรือนเพื่อเอาตัวรอดจากความรุนแรงและความขัดแย้งในเมียนมา ‪#‎ผู้ลี้ภัย‬
(ภาพ: แอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนลประเทศไทย)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.