ลิงแสมในเมืองไทยเรียนรู้การใช้เครื่องมือหาอาหารสืบต่อกันรุ่นต่อรุ่น
ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ในอังกฤษ ศึกษาเรื่องการใช้เครื่องมือในการหาอาหารของลิงแสมในประเทศไทย และพบว่าพวกมันเรียนรู้วิธีการใช้เครื่องมือหินในการกะเทาะเปลือกหอยและเปลือกถั่วสืบทอดต่อกันจากรุ่นสู่รุ่น นับเป็นงานวิจัยชิ้นแรกที่พบหลักฐานทางโบราณคดีเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือหาอาหารของสัตว์จำพวกลิงโลกเก่าที่อาจมีความเชื่อมโยงกับพฤติกรรมของมนุษย์ในยุคแรกๆที่อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมคล้ายกัน
ทีมนักวิทยาศาสตร์จากกลุ่มวิจัยโบราณคดีว่าด้วยสัตว์ในตระกูลลิง แห่งมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ได้เข้ามาศึกษาเรื่องนี้กับฝูงลิงแสมที่อาศัยอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ บนเกาะเปียกน้ำใหญ่ จังหวัดระนอง แล้วพบว่า ลิงเหล่านี้มีความรู้ในการใช้ก้อนหินเป็นเครื่องมือสำหรับกะเทาะเปลือกหอย กระดองปู และเปลือกถั่ว
นักวิจัยพบว่า ในช่วงน้ำลงลิงแสมจะออกไปหาอาหารตามชายหาด แล้วใช้ก้อนหินกะเทาะเปิดฝาหอยนางรมที่อยู่ตามโขดหินแล้วหยิบเนื้อหอยที่อยู่ข้างในออกมากิน นอกจากนี้ยังพบด้วยว่าเมื่อลิงเจอหินที่เหมาะสมมันก็จะเก็บหินก้อนดังกล่าวไว้ใช้งานต่อไปจนกว่าจะพอใจ และเมื่อกินอาหารอิ่มแล้วมันก็จะทิ้งเครื่องมือหินไว้บริเวณโขดหินที่พวกมันใช้หาอาหาร
เมื่อลิงหาอาหารเสร็จพวกมันจะกลับเข้าป่า ซึ่งนักวิจัยได้ติดตามบันทึกพฤติกรรมของลิงอย่างต่อเนื่อง และสังเกตว่าพวกมันทุบหินที่มีรอยร้าวตรงส่วนปลายแคบของก้อนหิน นอกจากนี้นักวิจัยยังขุดค้นหาหลักฐานทางโบราณคดีใกล้กับโขดหินที่เป็นแหล่งอาหารสำคัญของลิง และพบเครื่องมือหินที่ลิงรุ่นก่อนหน้านี้เคยใช้ โดยจากการวิเคราะห์คาดว่าเครื่องมือเหล่านี้น่าจะมีอายุราว 10-50 ปี
ดร.ไมเคิล ฮัสลัม หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่า การศึกษาครั้งนี้บ่งชี้ว่า สัตว์ในตระกูลลิงที่มีสมองเล็กกว่ามนุษย์รู้จักคิดวิธีการหาอาหารที่ชาญฉลาดจากแหล่งอาหารที่มีอยู่ โดยลิงแสมที่อยู่ในป่าจะลงไปที่ชายหาดเวลาน้ำลงเพื่อหาอาหาร และจะใช้ก้อนหินเป็นเครื่องมือในการเปิดเปลือกหอย หรือเปลือกถั่วที่แข็งเพื่อกินอาหารที่อยู่ข้างใน‪#‎Macaque‬ ‪#‎UniversityOfOxford‬


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.