อดอาหารเป็นเวลาสามวัน ช่วยฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกันให้กลับมาแข็งแรงได้
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาธ์เทิร์นแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ เผยผลการทดลองอดอาหารในกลุ่มตัวอย่างเป็นรอบระยะเวลาสั้น ๆ เพียง 3 วัน ซึ่งมีการทำซ้ำหลายครั้งตลอดช่วงการทดลอง 6 เดือน พบว่าการอดอาหารในรูปแบบดังกล่าวส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายกลับฟื้นฟูตัวเองขึ้นมาใหม่ โดยมีการกำจัดเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เสื่อมสภาพ และสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวใหม่ขึ้นมาจำนวนมาก ซึ่งวิธีนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคนชราและผู้ป่วยที่ภูมิคุ้มกันถูกทำลายจากการบำบัดมะเร็ง ทำให้ไม่ติดเชื้อและป่วยง่ายอีกต่อไป
ศาสตราจารย์วอลเทอร์ ลองโก ผู้นำการวิจัยระบุว่า การอดอาหารทำให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะประหยัดพลังงาน โดยร่างกายจะดึงน้ำตาลกลูโคสและไขมันที่สะสมไว้ออกมาใช้ รวมทั้งทำลายเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เสื่อมสภาพไปด้วย ทำให้เกิดการกระตุ้นให้เซลล์ต้นกำเนิด (สเต็มเซลล์) สร้างเม็ดเลือดขาวใหม่ขึ้นมาได้เมื่อกลับไปกินอาหารตามปกติอีกครั้ง ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งที่ภูมิคุ้มกันถูกทำลายจากเคมีบำบัด สามารถฟื้นฟูภูมิคุ้มกันของตนเองและหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงที่รุนแรงจากเคมีบำบัดได้
การอดอาหารในรูปแบบดังกล่าว ยังลดการผลิตเอ็นไซม์ PKA ซึ่งมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับกระบวนการชราภาพและการกระตุ้นให้เกิดมะเร็งอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนยังไม่แน่ใจว่า วิธีการอดอาหารสามวันเพื่อฟื้นฟูภูมิคุ้มกันนี้ จะปลอดภัยและเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยมะเร็งได้จริงหรือไม่ โดยเตือนว่าการอดอาหารต้องอยู่ในการควบคุมของแพทย์อย่างใกล้ชิด และต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป เพื่อยืนยันถึงประโยชน์ที่ได้รับจากวิธีดังกล่าว
ฝ่ายผู้ทำการวิจัยชี้ว่า แทบไม่มีรายงานว่ามีผู้เป็นลมหมดสติหรือมีความผิดปกติของตับ ในกลุ่มตัวอย่างที่ทดลองอดอาหารและรับการรักษามะเร็งด้วยเคมีบำบัดไปพร้อมกันนับร้อยราย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.