บีบีซีไทย - BBC Thai
ตัวประกันชาวแคนาดาถูกสังหารในฟิลิปปินส์อีกราย
กองกำลังติดอาวุธอาบูไซยาฟ ซึ่งมีฐานที่มั่นบนเกาะโจโล ทางใต้ของฟิลิปปินส์ สังหารนายโรเบิร์ต ฮอล ตัวประกันชาวแคนาดา เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังพ้นกำหนดเส้นตายซึ่งทางกลุ่มเรียกร้องเงินค่าไถ่ตัวหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากรัฐบาลแคนาดาและฟิลิปปินส์ แต่รัฐบาลทั้งสองประเทศไม่เจรจาต่อรองด้วย
นายฮอลเป็นชาวแคนาดารายที่ 2 ซึ่งถูกสังหารโดยกลุ่มอาบูไซยาฟในปีนี้ หลังนายจอห์น ริดส์เดล ชาวแคนาดา ซึ่งถูกจับตัวไปจากเมืองดาเวาของฟิลิปปินส์พร้อมนายฮอลเมื่อเดือน ก.ย.2558 ถูกสังหารเป็นรายแรกในวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา และไม่อาจระบุได้ว่าตัวประกันอีกสองรายซึ่งถูกจับตัวไปพร้อมกัน ได้แก่ หญิงชาวฟิลิปปินส์และชายชาวนอร์เวย์ ตกอยู่ในสภาพเช่นไร
นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ออกแถลงการณ์ว่ารัฐบาลมีเหตุผลให้เชื่อได้ว่านายฮอลถูกกลุ่มติดอาวุธลงมือสังหารจริง และเป็นเรื่องน่าเศร้าใจอย่างยิ่ง ขณะที่นายเบนิกโน อาคิโน ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ซึ่งกำลังจะพ้นตำแหน่ง แถลงประณามกลุ่มก่อเหตุ พร้อมย้ำว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์จะต้องปราบปรามกลุ่มติดอาวุธที่มุ่งก่อเหตุร้ายแรงให้หมดไป
รายงานข่าวระบุว่ากลุ่มอาบูไซยาฟแยกตัวออกจากแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร (MILF) กองกำลังแบ่งแยกดินแดนทางใต้ของฟิลิปปินส์ ก่อนจะประกาศตัวเป็นแนวร่วมของกองกำลังติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) และกลุ่มอาบูไซยาฟยังจับตัวประกันชาวต่างชาติไว้อีกหลายราย รวมถึงนักดูนกชาวดัทช์ ซึ่งถูกจับตัวไปตั้งแต่ปี 2555

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.