รัสเซีย : แหล่งบ่มเพาะอันธพาลแฟนบอลรุ่นใหม่ ?
การปะทะกันระหว่างแฟนบอลชาติต่าง ๆ ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นที่เมืองมาร์เซย์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้แฟนบอลอันธพาลชาวรัสเซียกลายเป็นจุดสนใจ แม้สหภาพฟุตบอลและรัฐมนตรีกีฬาของรัสเซียจะออกมาแสดงความเสียใจ และมองเป็นเรื่องน่าอับอาย แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียเองกลับยกย่องว่า เป็นการกระทำที่ “สมชาย”อย่างยิ่ง ในขณะที่แฟนบอลรัสเซียก็รู้สึกภาคภูมิใจ
อเล็กไซ แฟนบอลของสโมสรซีเอสเคเอ มอสโก บอกกับบีบีซีว่า “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นชี้ให้เห็นว่า แฟนบอลอันธพาลชาติไหนเจ๋งที่สุด เมื่อก่อนในยุคทศวรรษ 1970 และ 1980 ทุกคนจะก้มหัวให้แฟนบอลอังกฤษ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แล้ว”

กลุ่มแฟนบอลอันธพาลชาวรัสเซียใช้แฮชแทก ‪#‎Marseilleisours‬ (มาร์เซย์เป็นของเรา) ทางทวิตเตอร์อย่างภาคภูมิใจ หลังเกิดเหตุขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่แฟนบอลชาวอังกฤษที่อยู่ในเหตุการณ์มองแฟนบอลรัสเซียว่าป่าเถื่อน และทำร้ายกระทั่งแฟนบอลธรรมดา ๆ อย่างไรก็ตามฝ่ายรัสเซียยืนยันว่า พวกเขาตอบโต้ที่ฝ่ายอังกฤษยั่วยุก่อน

อังเดร มาโลโซโลฟ นักข่าวชาวรัสเซียและผู้ร่วมก่อตั้งสหภาพแฟนบอลรัสเซียบอกว่า แฟนบอลรัสเซียที่ก่อเรื่องเป็นคนหนุ่ม แข็งแรง และสุขุมกว่าฝ่ายอังกฤษ แฟนบอลรัสเซียหลายคนเป็นนักมวย หรือเรียนรู้ศิลปะป้องกันตัว และไม่ใช่พวกขี้เมา ไม่ดื่มหนักเหมือนแฟนบอลอังกฤษ ซึ่งจะทำให้สูญเสียความสามารถในการต่อสู้ เขาบอกด้วยว่าแฟนบอลอันธพาลชั้นนำตอนนี้คือชาวรัสเซียกับโปแลนด์ ไม่ใช่อังกฤษอีกต่อไปแล้ว

นสพ.หัวสีของรัสเซียอย่าง คอมโซโมลสกายา ปราฟดา ก็มองไม่ต่างกัน โดยชี้ว่าตอนนี้รัสเซียกลายเป็น “ตัวเลือกใหม่ในยูโร” นสพ. นี้ยังเผยแพร่ศัพท์ใหม่ในแวดวงแฟนบอลอันธพาล อย่างเช่นคำว่า “นักรบ” ซึ่งใช้เรียกพวกรุนแรงฮาร์ดคอร์ ขณะที่คำว่า “สุดขีด” จะใช้เรียกแฟนบอลที่คอยส่งเสียงอยู่หลังประตู ส่วนยุทธวิธีก็มีตั้งแต่ “กระโดด” ซึ่งหมายถึงลงมือแล้วล่าถอย ไปจนถึง “ปฏิบัติการ” ซึ่งหมายถึงการทำลายล้างคู่ต่อสู้

ทั้งทีมรัสเซียและอังกฤษถูกสหพันธ์ฟุตบอลยุโรปหรือยูฟ่าสั่งลงโทษทั้งคู่ โดยฝ่ายรัสเซียนั้นถูกคาดโทษสูงสุดถึงขั้นตัดสิทธิ์จากการแข่งขัน หากแฟนบอลยังไม่หยุดก่อเหตุในสนามแข่ง อย่างไรก็ดี รัสเซียเองยังคงมีปฏิกิริยาท้าทายต่อเรื่องนี้อย่างไม่ลดละ โดยสื่อรัสเซียรายงานอ้างคำกล่าวของนายอิกอร์ เลเบเดฟ ส.ส.รัสเซียและกรรมการสหภาพฟุตบอล ซึ่งกล่าวว่าเด็กหนุ่มที่ก่อเรื่องทำไปเพื่อปกป้องเกียรติยศของประเทศ ขณะที่นายวลาดิมีร์ มาร์คิน โฆษกคณะกรรมการสอบสวนอันทรงพลังของรัสเซีย กล่าวไปไกลกว่านั้น โดยเขาบอกว่า “การกระทำของชายแท้ธรรมดาทั่วไป ทำให้แฟนบอลอังกฤษแปลกใจ เพราะเคยชินกับการเห็นพวก “ผู้ชาย” ในงานพาเหรดเกย์เท่านั้น” ‪#‎Uefa‬‪#‎Euro2016‬


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.