เกิดเหตุฆาตกรรมสาเหตุขัดแย้งทางศาสนาในบังคลาเทศอีกครั้ง
เจ้าหน้าที่ตำรวจบังคลาเทศเปิดเผยว่าคนดูแลวัดฮินดูวัยประมาณ 60 ถูกรุมทำร้ายเสียชีวิต โดยเชื่อว่าสาเหตุมาจากความขัดแย้งทางศาสนา ซึ่งที่ผ่านมา คนต่างศาสนาที่เป็นคนกลุ่มน้อยในประเทศตกเป็นเป้าโจมตีมาแล้วหลายครั้ง ทั้งนี้ คนส่วนใหญ่ของบังคลาเทศเป็นคนมุสลิมนิกายสุหนี่
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (7 มิ.ย.) ได้มีผู้พบศพนักบวชชาวฮินดูที่ถูกเชือดศีรษะจนเกือบขาดที่กลางทุ่งนา โดยเชื่อกันว่าเหตุการณ์สังหารที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ เป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธอิสลาม สำหรับเหตุการณ์ครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้น สำนักข่าวเอพีรายงานว่าไม่มีพยานเห็นเหตุการณ์เนื่องจากเหตุเกิดในช่วงเช้าตรู่ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่บอกว่า นายนิทยารันจัน ปานดี ผู้ตาย ซึ่งทำงานอยู่ที่วัดมานานถึง 40 ปี ถูกทำร้ายตอนออกไปเดินเล่นยามเช้า
นับตั้งแต่เดือนม.ค. ปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตจากการถูกทำร้ายทำนองนี้มาแล้วกว่า 40 ราย โดยผู้ตายมีทั้งบล็อกเกอร์เขียนบทความด้านศาสนา นักวิชาการ และนักรณรงค์เพื่อสิทธิ์คนรักเพศเดียวกัน ตลอดทั้งสมาชิกหรือนักบวชต่างศาสนาหรือนิกายไม่ว่าจะเป็นมุสลิมนิกายชีอะห์ ซูฟี อะห์มาดียา หรือฮินดูและคริสต์ จวบจนกระทั่งบัดนี้ ก็ยังไม่แน่ชัดว่าใครอยู่เบื้องหลัง แต่ที่ทราบกันก็คือ บังคลาเทศเป็นประเทศที่มีกลุ่มหัวรุนแรงเป็นจำนวนมากและที่ผ่านมา มีการจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น และทางการปฏิเสธเสมอมาว่าตัวการเป็นพวกที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสหรือกลุ่มอัลเคดา แต่ชี้นิ้วไปที่พรรคฝ่ายค้านหรือกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงในประเทศมากกว่า อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวชี้ว่า หากเหตุการณ์ทำนองนี้ยังคงเกิดขึ้นเรื่อย ๆ หรือทางการยังหาตัวคนผิดมาลงโทษไม่ได้เสียที ก็คงเกิดเสียงครหามากขึ้นเรื่อย ๆ ว่ารัฐบาลย่อหย่อนไม่ให้ความสนใจกับการปกป้องประชาชนส่วนน้อยของประเทศ
ภาพประกอบ: ภาพแรกเป็นภาพภรรยาของนักบวชชาวฮินดูที่ถูกทำร้ายเสียชีวิตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา





แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.