เร่งเครื่องปราบการค้ามนุษย์ในธุรกิจค้าประเวณี เข้ากวาดจับ “นาตารี” เป็นแห่งแรกในกทม. เจ้าหน้าที่ 5 นายโดนโยกย้าย
นายมานะ สิมมา ผู้อำนวยการส่วนการสอบสวนคดีอาญา กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยเผยว่า กระทรวงมหาดไทยเร่งดำเนินนโยบายป้องกันและปรามปรามการค้ามนุษย์ โดยดำเนินการมาแล้ว 19 กรณีในต่างจังหวัด แต่เพิ่งดำเนินการในกรุงเทพฯ ที่ “นาตารี” เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. หลังจากสืบสวนและหาข้อมูลมาเป็นเวลากว่า 3 เดือนและถือเป็นกรณีที่มีผู้เกี่ยวข้องมากที่สุด โดยเปรียบเทียบกับการปฏิบัติการในต่างจังหวัด จะใช้เวลาสืบสวนราวๆ 1 เดือนครึ่ง และจะเร่งเดินหน้าแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ในสถานประกอบการที่มีการลักลอบค้าประเวณีต่อไปเนื่องจากเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ
นายมานะ อธิบายว่ากรณีการลงพื้นที่จับกุมผู้ให้บริการและผู้ดูแลสถานประกอบการ นาตารีเอ็นเตอร์เทนเมนท์ อาบอบนวด ถนนรัชดาภิเษก แขวงและเขตดินแดง กรุงเทพฯ ว่า เป็นการดำเนินการของชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (สมาชิก อส.) กระทรวงมหาดไทย โดยอาศัยอำนาจที่มีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ที่ให้เจ้าพนักงานฝ่ายปกครองมีอำนาจในการจับกุมได้ แต่หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสืบสวนสอบสวนต่อไป
สำหรับความคืบหน้าของคดี บ่ายนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบสวนและคัดแยกผู้ต้องหาข้อหาค้าประเวณี พบว่า 77 ราย เป็นชาวต่างชาติ หญิงสาวจำนวน 57 รายถูกนำมาฝากขังที่ศาลอาญา รัชดา โดย พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า ช่วยราชการสถานีตำรวจนครบาลห้วยขวางระบุว่าทั้งหมดเป็นบุคคลที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานในราชอาณาจักร และได้นำตัวหญิงสาวอีก 20 รายไปฝากขังที่ศาลแขวงพระนครเหนือ โดยระบุว่าเป็นบุคคลที่ทำงานไม่ตรงตามประเภทที่ได้รับอนุญาตโดยพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัวเนื่องจากเป็นบุคคลไม่มีที่พำนักเป็นหลักแหล่ง เกรงว่าจะหลบหนี
พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ระบุว่าจากการสอบสวนพบว่ามีหญิงสาว 9 รายเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการถูกหลอกมาค้าประเวณี โดยได้ส่งตัวให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ดูแลแล้ว และมีหญิงสาว 12 รายที่ต้องตรวจพิสูจน์อายุว่าเป็นเยาวชนหรือไม่โดยคาดว่าจะทราบผลในสัปดาห์หน้า ที่เหลือเป็นหญิงสาวชาวไทยที่มีอายุเกิน 18 ปี ถูกเปรียบเทียบปรับและปล่อยตัวไปแล้ว
สำหรับนายพงษ์อนัน คณะเขตต์ ผู้ดูแลร้าน กับพวกรวม 5คนยังอยู่ระหว่างถูกสอบปากคำโดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาร่วมกันค้ามนุษย์ และร่วมกันเป็นธุระจัดหาให้ที่พักพิงแรงงานต่างด้าว
ภายหลังการบุกจับผู้ที่อาจเกี่ยวข้องกับการค้าประเวณีและค้ามนุษย์ที่สถานประกอบการนาตารี สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สั่งย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ 5 นาย ประจำสถานีตำรวจนครบาลห้วยขวาง เพื่อดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงในส่วนของการลักลอบค้าประเวณีและการจ่ายสินบนต่อไป
ภาพประกอบ: ผู้ต้องหาบางส่วนถูกนำตัวมาฝากขังที่ศาลอาญา รัชดา

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.