บีบีซีไทย - BBC Thai
พบซากเครื่องบินที่มาดากัสการ์ อาจเป็นชิ้นส่วนเที่ยวบิน MH370
แก้ไขตัวสะกด 15:30 น.
เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. นายเบลน กิ๊บสัน ทนายความชาวอเมริกัน เปิดเผยว่าตนพบชิ้นส่วนเครื่องบินที่คาดว่าจะเป็นของเที่ยวบิน MH370 สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ซึ่งหายไปพร้อมกับผู้อยู่บนเครื่องบิน 239 ราย ขณะออกจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียไปยังกรุงปักกิ่งของจีนตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.2557 และผู้เชี่ยวชาญด้านการบินจากหลายประเทศสันนิษฐานตรงกันว่าเที่ยวบิน MH370 อาจตกลงไปในมหาสมุทรอินเดีย ขณะที่ชิ้นส่วนเครื่องบินที่พบใหม่อยู่บนหาดรีอาเก เกาะโนซี โบฮารา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของมาดากัสการ์
รายงานข่าวระบุด้วยว่านายกิ๊บสันได้ส่งภาพถ่ายชิ้นส่วนเครื่องบินที่พบในมาดากัสการ์ไปให้แก่สำนักงานความปลอดภัยการบินแห่งออสเตรเลีย (ATSB) รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลมาเลเซีย ผู้ร่วมรับผิดชอบปฏิบัติการค้นหาเที่ยวบิน MH370 แต่ชิ้นส่วนจริงถูกส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่รัฐบาลมาดากัสการ์ ซึ่งจะประสานงานในระดับประเทศต่อไป
ขณะที่โฆษกของสำนักงานความปลอดภัยการบินแห่งออสเตรเลีย เปิดเผยว่าได้รับภาพถ่ายชิ้นส่วนเครื่องบินจากนายกิ๊บสันเรียบร้อยแล้ว และจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป รวมถึงตรวจสอบชิ้นส่วนเครื่องบินที่พบบริเวณเกาะแกงการูในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ซึ่งอาจเป็นชิ้นส่วนเที่ยวบิน MH370 เช่นกัน
ทั้งนี้ นายกิ๊บสันเริ่มต้นค้นหาชิ้นส่วนเที่ยวบิน MH370 ด้วยตัวเองตั้งแต่ปี 2558 โดยอาศัยการประเมินภาพถ่ายจากดาวเทียมและการลงพื้นที่สำรวจ และช่วงต้นปี 2559 นายกิ๊บสันค้นพบชิ้นส่วนเครื่องบินที่คาดกันว่าเป็นของเที่ยวบิน MH370 มาแล้วครั้งหนึ่งที่ประเทศโมซัมบิก แต่การตรวจสอบยังไม่สิ้นสุด

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.