บีบีซีไย - BBC Thai
แฮ็กเกอร์ประกาศขายข้อมูลผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ถูกขโมย ด้านทวิตเตอร์เผยระบบยังปลอดภัยดี
เครือข่ายสังคมออนไลน์ “ทวิตเตอร์” ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ข้อมูลของผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนหนึ่งถูกแฮ็กเกอร์ขโมยและนำไปประกาศขายผ่านทางเว็บไซต์รวบรวมข้อมูลรั่วไหลจากทั่วโลก “ลีคซอร์ส” แต่ทวิตเตอร์ยืนยันว่าระบบของบริษัทไม่ได้ถูกโจมตี แต่แฮ็กเกอร์อาจใช้โปรแกรมประสงค์ร้ายหรือมัลแวร์ขโมยข้อมูลจากผู้ใช้ทวิตเตอร์โดยตรง
รายงานข่าวระบุว่าแฮ็กเกอร์ซึ่งใช้ชื่อว่า Tessa88 นำข้อมูลผู้ใช้ทวิตเตอร์ราว 32 ล้านรายชื่อมาประกาศขายในเว็บไซต์ลีคซอร์ส โดยคิดราคาเป็นสกุลเงินดิจิทัล 10 บิทคอยน์ หรือประมาณ 4,000 ปอนด์ (ราว 200,000 บาท) และข้อมูลที่ถูกนำมาขาย ได้แก่ ชื่อล็อกอินของผู้ใช้ทวิตเตอร์ รหัสผ่าน รวมถึงอีเมลที่ใช้ในการสมัครบัญชีทวิตเตอร์ดังกล่าว ส่วนผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ลงทะเบียนในประเทศรัสเซียเป็นผู้ได้รับผลกระทบกลุ่มใหญ่สุด คิดเป็นจำนวนกว่า 7.4 ล้านคนจากบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ถูกขโมยมาทั้งหมด 32,888,300 รายชื่อ
แถลงการณ์ของทวิตเตอร์ยืนยันว่าข้อมูลของผู้ใช้ที่รั่วไหลไม่ได้เกิดจากความบกพร่องของระบบบริหารจัดการเครือข่ายของทวิตเตอร์ แต่ทางบริษัทจะร่วมมือกับเว็บไซต์ลีคซอร์สสอบสวนข้อมูลที่ถูกนำมาเผยแพร่ว่าเป็นข้อมูลจริงหรือไม่ และจะให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ได้รับผลกระทบจากการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวต่อไป
นายไมเคิล โคทส์ ผู้บริหารด้านความปลอดภัยของทวิตเตอร์ กล่าวด้วยว่าจะสอบสวนข้อมูลย้อนหลังว่ามีการนำข้อมูลผู้ใช้ทวิตเตอร์ไปเผยแพร่ตามเว็บไซต์อื่นๆ ด้วยหรือไม่ ขณะที่นายทรอย ฮันต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางอินเตอร์เน็ตอีกรายหนึ่ง เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้เมื่อเดือน พ.ค. มีผู้นำข้อมูลของผู้ใช้ทวิตเตอร์มาเผยแพร่ในเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆ เช่น มายสเปซ และทัมเบลอร์



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.