Atukkit Sawangsuk

มีคำถามว่าคำพิพากษาคดี 7 ตุลาจะกระทบการสลายม็อบอื่นๆ (รวมทั้งปี 53) หรือไม่ ในนี้ยังไม่ได้เขียนหรอก แต่ใช้หลักเดียวกันอธิบายได้

1.ม็อบปิดล้อมหน้ารัฐสภา ขัดขวาง ครม.แถลงนโยบาย ไม่ใช่การใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ตำรวจมีอำนาจหน้าที่สลายการชุมนุม (ปี 53 อาจเข้าข่าย เพราะมี พรก.ฉุกเฉิน มีอำนาจสั่งสลายม็อบ)

2.แต่แม้ม็อบฝ่าฝืนกฎหมาย ตำรวจก็ต้องทำตามความเหมาะสม ตามขั้นตอน ไม่ทำเกินกว่าเหตุ ซึ่งประเด็นสำคัญในคดีนี้อยู่ที่แก๊สน้ำตา การใช้แก๊สน้ำตาเกินกว่าเหตุหรือไม่ ทำให้เกิดอันตรายสาหัสหรือไม่ โดยปกติไม่ ทุกครั้งที่เคยใช้กันมา ก็ไม่ ก่อนเช้าวันที่ 7 ตุลาไม่มีใครรู้ว่าทำให้แขนขาดขาขาดได้ ฉะนั้นในแง่เจตนาก็ตกไป ไม่มีใครเจตนาทำให้บาดเจ็บล้มตาย (ต่างจากสั่งใช้กระสุนจริง ซึ่งเล็งเห็นได้ว่าจะมีคนตาย)

ที่จริงในการยื่นฟ้อง ปปช.ก็รู้ดี ว่าเอาผิดการสั่งสลายชุมนุมไม่ได้ ปปช.จึงพยายามจะเน้นว่า เมื่อเหตุเกิดขึ้นแล้ว เมื่อเห็นคนเจ็บคนตาย ทำไมไม่สั่งเลิก แต่ศาลเห็นว่าเหตุการณ์มันติดพัน ม็อบพยายามบุกรัฐสภา ตำรวจก็ต้องเปิดทาง สั่งเลิกไม่ได้ (พฤษภา 53 มีคนตายรายทางตั้งแต่วันที่ 13 ถึง 19 ทำไมไม่สั่งเลิก)

ม็อบ 7 ตุลามีคนเจ็บตายเราต้องเห็นใจ เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน แต่ข้อเท็จจริงคือมันเป็นเหตุที่ไม่มีใครคาดคิด ไม่ได้เกิดจากความจงใจ เมื่อฝ่ายสั่งสลายไม่มีเจตนา จะเอาเข้าคุกได้อย่างไร ทำได้ดีที่สุดคือเยียวยา ซึ่งตอนรัฐบาลเพื่อไทยก็เยียวยาไปพร้อมเสื้อแดง (แต่ ปปช.จะย้อนไปเอาผิดหาว่าช่วยกัน) ส่วนคดีละเมิดในศาลปกครองไปลุ้นอีกที เพราะยังต้องรอศาลปกครองสูงสุด

มองในภาพกว้างขึ้นมา 7 ตุลาคือจุดแตกแยก ระหว่างมวลชนต่อมวลชน และระหว่างชนชั้น ก่อนหน้านั้นมันยังเป็น พธม.Vs ทักษิณ นปก.VS รัฐประหาร แต่ 7 ตุลาสร้างบาดแผลเกิดความโกรธแค้นกันโดยตรง คนชั้นกลาง สื่อ นักสิทธิ ฯลฯ ที่หนุนพันธมิตรยึดทำเนียบอยู่แล้ว ดูทีวีเห็นคนดีมีการศึกษาแขนขาดขาขาด ก็ยิ่งโกรธแค้น ยิ่งให้ท้ายม็อบ รุมประณามรัฐบาล (ซึ่งก็ยิ่งทำให้ม็อบบานปลายจนไปยึดสนามบิน) ขณะที่อีกฝ่ายก็ไม่พอใจ "ม็อบมีเส้น" ไปรวมตัวที่ธันเดอร์โดม เป็นจุดกำเนิดเสื้อแดง

แล้วหลังจากนั้นเมื่อเกิดเมษาพฤษภา 53 ความแตกแยกยิ่งกว้างและร้าวลึก
ว่าที่จริง เสื้อแดงก็ copycat เสื้อเหลือง ยึดทำเนียบยึดสนามบินได้ ทำไมเสื้อแดงจะยึดราชดำเนินราชประสงค์ไม่ได้ พูดงี้ไม่ใช่บอกว่าไม่ผิด แต่เสื้อแดงเห็นว่าม็อบมีเส้นทำได้ เสื้อแดงก็ทำมั่ง แถมยังเรียกร้องแค่ให้ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ตามวิถีประชาธิปไตย แต่เสื้อแดงก็ถูกปราบ ด้วยกระสุนจริง ไม่ใช่แค่แก๊สน้ำตา และมีคนตายเจ็บมากกว่าเป็นสิบๆ เท่า

สิ่งที่ขาดหายไปคือความเข้าใจหัวอกเขาหัวอกเรา 7 ตุลาพันธมิตรโกรธแค้น ขับรถไล่ชนตำรวจ (ไล่ยิงก็มีแต่จับไม่ได้) เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ผมก็คน 6 ตุลา ม็อบที่ถูกสลายเกิดบาดเจ็บล้มตายย่อมตอบโต้ "เผาบ้านเผาเมือง" มีตั้งแต่ 14 ตุลา เผาตึก กตป. กรมประชา กองสลาก พฤษภา 35 ก็เผาตึกกรมประชา กองสลาก สรรพากร แต่กับเสื้อแดงโดนกวาดจับใต้ พรก.ฉุกเฉิน รวบรวมพยานหลักฐานใต้กำหมายพิเศษ แล้วก็โดนหนักกว่าเสื้อเหลืองหลายสิบเท่า

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.