Posted: 26 Aug 2017 06:48 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

แถลงการณ์ของสมาคมเครือข่ายผู้สื่อข่าวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAPA) ประณามรัฐบาลกัมพูชาที่ปิดกั้นสื่อด้วยเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้นและอ้างกฎหมายที่ไม่ชอบธรรม ไม่เป็นไปตามกระบวนการ เช่นอ้างเรื่องสื่อไม่จ่ายภาษี ทั้ง ๆ ที่ไม่มีการเข้าไปตรวจสอบภาษีใด ๆ เลย หรือการสั่งจดทะเบียนผู้ผลิตเนื้อหาที่ตามกฎหมายกัมพูชาไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2560 สมาคมเครือข่ายผู้สื่อข่าวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAPA) ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลกัมพูชาหลังจากที่รัฐบาลกัมพูชาดำเนินการอย่างเป็นระบบในการโจมตีปิดสื่ออิสระในประเทศในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีสื่ออย่างน้อย 6 แห่งที่ถูกปิด ถูกบังคับให้ระงับการออกอากาศ หรือกำลังจะถูกสั่งปิด หนึ่งในนั้นเป็นสื่อหนังสือพิมพ์รายวัน มีสองแห่งเป็นบริการสื่อของต่างประเทศ และมี 3 แห่งเป็นสถานีวิทยุในประเทศ

หนึ่งในสื่อที่ถูกตั้งเป้าจากรัฐบาลกัมพูชาคือแคมโบเดียเดลีที่ถูกอ้างเรื่องไม่จ่ายภาษี นอกจากนี้ในข้อความจดหมายจากกระทรวงการคลังและการเงินกัมพูชาส่งถึงกระทรวงสารสนเทศยังเรียกร้องให้มีการจัดการกับสื่อเรดิโอฟรีเอเชีย วอยซ์ออฟอเมริกา ภายในกัมพูชา โดยอ้างเรื่องไม่มีการจดทะเบียนสื่อ

นอกจากนี้กระทรวงสารสนเทศกัมพูชายังสั่งยึดทะเบียนสื่อของสถานีวิทยุ Moha Nokor ที่เผยแพร่เนื้อหาของเรดิโอฟรีเอเชียและวอยซ์ออฟอเมริกา ขณะที่สื่อชื่อวอยซ์ออฟเดโมเครซีก็เผชิญกับการถูกรบกวนคลื่นจนทำให้ไม่สามารถออกอากาศได้ ศูนย์สื่อสตรีเอฟเอ็ม 102 ก็ได้รับผลกระทบจากการรบกวนคลื่นเช่นกันทำให้พวกเขาหยุดการออกอากาศก่อนหน้าที่จะมีรายการออกอากาศของวอยซ์ออฟอเมริกาตามตารางวันพฤหัสฯ (25 ส.ค.) ที่ผ่านมา

SEAPA ระบุอีกว่าในบางกรณีทางรัฐบาลก็ไม่ได้ให้เหตุผลชัดเจน ส่วนกรณีทวงภาษีจากสื่อแคมโบเดียเดลีนั้นก็พบว่าทางการเกี่ยวงานด้านภาษีของรัฐบาลกัมพูชาไม่ได้เข้าไปตรวจสอบบัญชีใดๆ ของแคมโบเดียเดลีเลยทำให้น่าสงสัยว่าพวกเขาได้ตัวเลขมาอย่างไร ทางแคมโบเดียเดลียีงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบบัญชีที่แท้จริงของยิษัทพวกเขาเพื่อสามารถระบุถึงตัวเลขภาษีที่ควรจ่ายที่แท้จริงได้ นอกจากนี้แคมโบเดียเดลียังเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรมาตลอดจนถึงเดือน เม.ย. ปีนี้ แต่ทางรัฐเรียกภาษีตั้งแต่ปัจจุบันย้อนไปถึงปี 2550

SEAPA ยังชี้ให้เห็นความไม่สมเหตุสมผลของการเรียกร้องการจดทะเบียนของเรดิโอฟรีเอเชียและวอยซ์ออฟอเมริกาที่เผยแพร่ในสถานีวิทยุที่ได้รับการจดทะเบียนอยู่แล้ว ในฐานะที่ทั้งสองสื่อดังกล่าวนี้เป็น "ผู้ผลิตเนื้อหา" พวกเขาไม่ได้มีพันธะตามกฎหมายให้ต้องจดทะเบียนคลื่นความถี่หรือจ่ายภาษีการกระจายเสียงในกัมพูชาแต่อย่างใด

นอกจากนี้ SEAPA ยังระบุว่ากัมพูชามีปัญหาเรื่องที่ไม่มีหลักเกณฑ์แน่นอนในการจดทะเบียนสื่อ เอ็ดการ์โด เลกาสปี ผู้อำนวยการบริหารของ SEAPA กล่าวว่ารัฐบาลกัมพูชาใช้เทคนิควิธีทางกฎหมายหลบซ่อนตัวเองอยู่เบื้องหลังแล้วคอยปิดปากสื่ออิสระต่างๆ โดยที่ไม่มีกระบวนการที่เป็นธรรม ทาง SEAPA จึงเรียกร้องให้รัฐบาลมีความโปร่งใสและดำเนินการอย่างเป็นธรรมมากกว่านี้ รวมถึงบอกให้รัฐบาลต้องไม่อ้างใช้อำนาจตีทะเบียนสื่อแบบตามอำเภอใจตัวเอง รวมถึงใช้มาตรการที่เกินเลยจากข้อกล่าวหา

แถลงการณ์ของ SEAPA ระบุอีกว่าพวกเขาจะคอยติดตามการกระทำของรัฐบาลต่อสื่ออิสระในกัมพูชาอย่างใกล้ชิด เพราะการปราบปรามสื่อเหล่านี้มองได้ว่าเป็นการพยายามขยายผลปราบปรามเสียงวิพากษ์รัฐบาลรวมถึงภาคประชาสังคมด้วย นอกจากนี้การปิดกั้นสื่อในครั้งนี้ยังดูมีวาระทางการเมืองและไม่เป็นผลดีต่อเสรีภาพสื่อในกัมพูชา SEAPA จึงเรียกร้องให้มีการคืนรายการและการจดทะเบียนให้สื่อวิทยุต่าง ๆ ทันทีและให้ดำเนินการต่าง ๆ ตามกระบวนการที่เป็นธรรมและเป็นไปตามกฎหมาย


เรียบเรียงจาก

[Cambodia] Government launches systematic attack on independent media, SEAPA, 25-08-2017
https://www.seapa.org/government-launches-systematic-attack-on-the-media/

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.