นักกฎหมายอิสระ ชี้ อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ได้หายไปไหน เพราะสิ่งทำไว้ยังอยู่ในใจประชาชน จับตาคำพิพากษาศาลจะตีความ ม.157 และพิจารณาพยานหลักฐานอย่างละเอียดรอบคอบเพียงใด

นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายอิสระ ระบุว่า ในทางการเมืองอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ได้หายไปไหน เพราะสิ่งที่อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ทำไว้ ยังเป็นสิ่งที่อยู่ในใจประชาชน ขณะที่กลุ่มชินวัตรไม่ได้หายไปจากการเมืองไทย เพราะสิ่งที่กลุ่มชินวัตรได้ทำไว้ ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ยังต้องการอยู่ แต่โจทย์ใหญ่ที่ต้องตั้งคำถามคือ สิ่งที่อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำไว้ และเป็นสิ่งที่ประชาชนยังต้องการอยู่นั้น คนไทยจะทำอย่างไร แล้วใครจะเป็นคนดำเนินการเพื่อตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของประชาชนได้

ซึ่งหลังจากนี้ไป โจทย์ที่สำคัญในวันนี้ คือพรรคการเมืองต้องคิดแล้วว่าอะไรที่ทำให้ ดร.ทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชนะการเลือกตั้งได้ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ไม่ใช่เพราะ ดร.ทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีเวทย์มนต์ มีปืนรถถังไปบังคับประชาชนได้ แต่เพราะสิ่งที่อดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสองคนทำไว้ ตอบสนองต่อความต้องการให้กับประชาชนคนไทยได้อย่างแท้จริง โดยเฉพาะการสร้างโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้ประชาชนสามารถลืมตาอ้าปากได้ ทำให้คนมีความรู้สึกเท่าเทียมกัน

นายวีรพัฒน์ ยังให้ความเห็นถึงการตีความกฎหมายอาญาว่า ต้องตีความอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะความผิดตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จะมีความผิดต้องมีเจตนาพิเศษ จะบอกว่าได้รับคำเตือนแล้ว แล้วจะต้องเข้าคุกด้วยนั้น ต้องตั้งคำถามว่าเป็นธรรมหรือไม่ ซึ่งการพิจารณาคดีจำนำข้าวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ศาลจะมีคำพิพากษาออกมาในเร็ววันนี้นั้น ส่วนตัวจะติดตามคำพิพากษา ว่าศาลจะตีความมาตรา 157 และพิจารณาพยานหลักฐานอย่างละเมียดละไม ละเอียดรอบคอบเพียงใด

นักกฎหมายอิสระ ยังตั้งข้อสังเกตว่า กรณีของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หากเรื่องใดที่ทำไว้ไม่ดี ทำแล้วมีปัญหา ต้องจัดการแก้ไข ไม่ใช่บอกว่าเมื่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรไม่อยู่แล้ว ประเทศไทยสามารถจะต้องกลับสู่ยุคดึกดำบรรพ์ได้ ขณะที่ถ้าจะบอกว่านางสาวยิ่งลักษณ์ทำงานไม่ถูกใจ ไม่รอบคอบพอ ไม่มีประสิทธิภาพพอ อย่างนี้ไม่ใช่ความผิดทางอาญา แต่เป็นความทางการเมือง ก็ควรกันไปว่ากันทางการเมือง

นักกฎหมายอิสระ ย้ำว่า กฎหมายอาญาต้องตีความอย่างเคร่งครัด ถ้าจะเอาผิดต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน สามารถดึงนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรเข้ามามาเกี่ยวข้องได้อย่างชัดเจนตามข้อกล่าวหา ซึ่งมีศาสตราจารย์กฎหมายที่ ม.ฮาเวิร์ด ตั้งข้อสังเกตว่า การจะจัดการกับคอรัปชั่น ถ้ากฎหมายมันกว้างเกินไป จะเป็นภัยแทน



source ;- Line


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.