Posted: 27 Aug 2017 05:59 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

กลายเป็น "ดราม่า" การทูตในยุโรป เมื่อฮังการีไม่พอใจคำวิจารณ์จากทูตของเนเธอร์แลนด์จึงสั่งถอนเอคอัครราชทูตของประเทศตนออกจากเนเธอร์แลนด์และปิดกั้นไม่ให้ทูตเนเธอร์แลนด์ที่วิจารณ์พวกเขาเข้าไปในสถานที่ของรัฐอีก โดยที่ก่อนหน้านี้ทูตเนเธอร์แลนด์เคยวิจารณ์รัฐบาลฮังการีไว้ว่าเป็นพวก "ขี้แพ้ในโลกาภิวัตน์" "มุ่งสู่แนวทางศาสนาจัด" "นิยมสร้างศัตรูคล้ายพวกไอซิส"

27 ส.ค. 2560 ก่อนที่เขาจะเกษียณอายุราชการหลังจากประจำอยู่ในบูดาเปสต์มานาน 4 ปี เกฮุส เซลเทมา เอคอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำฮังการีกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อนิตยสาร 168 Ora ที่เผยแพร่ในฮังการีเมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมาเปรียบเทียบว่ารัฐบาลฮังการีทำตัวเหมือนเป็นผู้ก่อการร้าย

"พวกนี้เป็นกลุ่มคนขี้แพ้แห่งโลกาภิวัตน์ ด้วยเหตุผลนี้เองพวกนี้ถึงหันไปสู่แนวทางหัวรุนแรงและคลั่งไคล้ศาสนา พวกมันทำให้พวกนี้รู้สึกมั่นคงในตัวเองได้ แล้วพวกนี้ก็สร้างศัตรูด้วยหลักเดียวกันกับที่รัฐบาลฮังการีใช้" เซลเทมากล่าวในการให้สัมภาษณ์

เซลเทมากล่าวอีกว่ารัฐบาลฮังการียังคงมองโลกแบบมาร์คซิสต์ยุคเก่าและมองทุกอย่าง "เป็นขาวเป็นดำ" มีแนวคิดแบบ "ถ้าคุณไม่เป็นพวกเราคุณก็เป็นศัตรูเรา" "ทุกคนมองหาศัตรูอยู่ตลอดเวลา" และ "คนที่ไม่เห็นด้วยกับผู้มีอำนาจจะถูกมองว่าเป็นศัตรูทันที"

ในบทสัมภาษณ์เดียวกันเซลเทมายังพูดถึงประเด็นเรื่องการกล่าวโจมตีจอร์จ โซรอส นักการเงินผู้เกิดในฮังการี และปัจจุบันอยู่สหรัฐฯ ในแง่ที่เขามักจะถูกรัฐบาลฮังการีลงทุนลงแรงทำให้กลายเป็นศัตรูหมายเลข 1 ของประเทศ เซลเทมากล่าวว่าแม้โซอสจะน่าถูกวิจารณ์ในหลายประเด็นรวมถึงประเด็นการเก็งกำไรของเขา แต่โซรอสก็มีแง่ดีในด้านที่เขาลงทุนกับการเสริมสร้างประชาธิปไตยและประชาสังคม ทำให้การที่รัฐบาลฮังการีโจมตีโซรอสอย่างหนักและอย่างเกรี้ยวกราดถูกมองว่าแปลกประหลาดในสายตาคนต่างประเทศ

นอกจากนี้ในบทสัมภาษณ์ของเซลเทมายังพูดถึงประเด็นทัศนคติของรัฐบาลฮังการีต่อผู้ลี้ภัย เซลเทมากล่าวว่าก่อนอื่นต้องแยกแยะให้ออกระหว่างผู้ลี้ภัยกับผู้อพยพด้วยสาเหตุทางเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐบาลฮังการีดูจะแยกแยะไม่ได้และมองทุกคนเป็นผู้อพยพหมดไม่มีการแยกว่าใครเป็นผู้ลี้ภัยเลย ส่วนที่การรณรงค์ต่อต้านผู้อพยพของรัฐบาลฮังการีได้ผลนั้นเป็นเพราะว่า "ถ้าหากอันตรายอยู่ไกลออกไปมันจะดูใหญ่โตขึ้น"

เซลเทมายังวิจารณ์ป้ายโฆษณาต่อต้านสหภาพยุโรปของรัฐบาลฮังการีว่า เป็นเรื่องไม่จริงถ้าจะมองว่ามีเพียงบางประเทศเท่านั้นที่ได้ประโยชน์จากเงินของสหภาพยุโรป พวกเขาต้องเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหาที่อียูกำลังเผชิญด้วยเพราะอียูเป็นกลุ่มที่ให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกต่างๆ เซลเทมามองว่านี่เป็นเพียงแค่ "โฆษณาชวนเชื่อราคาถูก" เท่านั้นและชาวฮังการีส่วนใหญ่ก็รู้ดี

หลังจากที่ถูกวิจารณ์หนักเช่นนี้ก็ส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลสหภาพยุโรปด้วยกันเอง โดยที่ทางการฮังการีประกาศเรียกตัวเอคอัครราชทูตของพวกเขาที่ประจำกรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์กลับประเทศ นอกจากนี้รัฐมนตรีต่างประเทศของฮังการี ปีแตร์ ซียาโต ยังประกาศห้ามไม่ให้เซลเทมากลับเข้าสู่กระทรวงหรือสถาบันการเมืองของรัฐแห่งใดก็ตามในฮังการี อีกทั้งโฆษกรัฐบาลฮังการียังกล่าวโต้ตอบว่าคำให้สัมภาษณ์ของทูตเนเธอร์แลนด์นั้นเป็นคำพูดให้ร้ายและไม่เป็นความจริง


เรียบเรียงจาก

Hungary severs ambassadorial-level ties with Netherlands, Budapest Business Journal, 25-08-2017
https://bbj.hu/politics/breaking-hungary-severs-ambassadorial-ties-with-netherlands_137814

Hungary suspends diplomatic ties with the Netherlands, DW, 25.08.2017
http://www.dw.com/en/hungary-suspends-diplomatic-ties-with-the-netherlands/a-40245653

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.