Posted: 29 Aug 2017 06:15 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

เผย 30 รายชื่อและประวัติการทำงาน คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ หลังคณะรัฐมนตรีเคาะรายชื่อกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ พบหลายรายชื่อมีส่วนเกี่ยวข้อง-ทำงานร่วมกับรัฐบาลทหารอย่างต่อเนือง รายชื่อทหารตำรวจ 11 ส่วนที่เป็นรัฐมนตรีปัจจุบัน 5 รายชื่อ

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2560 เว็บราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2560 โดยในมาตรา 12 ได้กำหนดให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่งเรียกว่า “คณะกรรมยุทธศาสตร์ชาติ” โดยประกอบด้วย กรรมการโดยตำแหน่ง 13 คน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีกไม่เกิน 17 คน ซึ่งได้มาจาการตั้งแต่โดยคณะรัฐมนตรีภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลทหาร หรือรัฐบาล คสช.

โดยเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2560 วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงความคืบหน้ากรณีการแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ 17 คน ว่ารายชื่อที่มีอยู่ในเวลานี้มีมากกว่าที่เป็นข่าวมีทั้งคนที่เป็นและไม่เป็นคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ที่สำคัญคือ ต้องมีความรู้ มีเวลา และเต็มใจทำงาน อย่างไรก็ตาม มีเงื่อนไขอีกจุดคือ เรื่องอายุ เพราะพ.ร.บ.จัดทำยุทธศาสตร์ชาติ กำหนดว่าผู้ที่จะมาเป็นกรรมการต้องมีอายุไม่เกิน 75 ปี หลายคนที่มีความพร้อมและสังคมยอมรับ แต่กลับมีอายุเกิน หรือบางคนอายุ 74 ปีแล้ว สามารถทำงานได้แค่ปีเดียว ขณะที่ภาคประชาชน 3 – 4 วัน ที่ผ่านมามีการส่งรายชื่อมาหลายสิบคน โดยจะรวบรวมและเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาว่า “เคยทำอะไร มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอันอย่างไรที่โดนใจนายกฯ”

โดยมาตรา 15 กำหนดให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติมีอำนาจหน้าที่ดังนี้ 1.จัดทำร่างยุทธศาสตร์ เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี 2.กำหนดวิธีการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และการมีส่วนร่วมในการติดตาม การตรวจสอบ และการประเมินผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติ และมาตรการส่งเสริม และสนับสนุนให้ประชาชนทุกภาคส่วนให้ดำเนินการให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 3. เสนอความเห็นต่อรัฐสภา คณะรัฐมนตรี หรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องในเรื่องที่เกี่ยวกับการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ 4.กำกับดูแลการปฏิรูปประเทศให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยแผน และขั้นตอนการดำเนินการปฎิรูปประเทศ และ 5. ปฎิบัติหน้าที่อตามที่บัญญัติไว้ในกฎหมายอื่น นอกจากนี้ ยังสามารถแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ขึ้นคณะหนึ่งหรือหลายคณะ โดยแต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิ มีความเชี่ยวชาญในด้านนั้น ไม่เกิน 15 คน

ล่าสุดวันนี้ (29 สิงหาคม 2560) คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบรองประธานคณะกรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ โดยเมื่อรวมกับตำแหน่งกรรมการยุทธศาสตร์โดยตำแหน่ง จะมีรายชื่อดังต่อไปนี้ (ดูตาราง)

ทั้งนี้มีข้อสังเกตว่า ทั้ง 30 รายชื่อมีรายชื่อที่เป็นนายทหาร ตำรวจทั้งหมด 11 ราย และจำนวนมากเคยร่วมงานกับรัฐบาลภายใต้การนำของคณะรัฐประหารหรือ คสช. ขณะที่จำนวนหนึ่งเป็นกลุ่มนายทุนที่ร่วมงานกับรัฐบาลมาโดยตลอด พร้อมกันนี้ยังมี 5 รายชื่อที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างไรก็ตามพื้นที่ของภาคประชาชนนั้นมีเพียง 1 คน คือ พลเดช ปิ่นประทีป

30 รายชื่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ

กรรมการโดยตำแหน่ง ตาม พรบ.ยุทธศาสตร์ชาติ 2560
ตำแหน่ง
ชื่อ นามสกุล
1.นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
2.ประธานสภาผู้แทนราษฎร รองประธานคนที่ 1พรเพชร วิชิตชลชัย
3.ประธานวุฒิสภา รองประธานคนที่ 2พรเพชร วิชิตชลชัย (ยังไม่มีตำแหน่งประธานวุฒิสภา)
4.รองนายกฯหรือรัฐมนตรีที่นายกฯมอบหมายเป็น รองประธานคนที่ 3พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ
5.ปลัดกระทรวงกลาโหม  พลเอกชาญชัย ช้างมงคล
6.ผู้บัญชาการทหารสูงสุดพลเอกสุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์
7.ผู้บัญชาการทหารบกพลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท
8.ผู้บัญชาการทหารเรือพลเรือเอกณะ อารีนิจ
9.ผู้บัญชาการทหารอากาศพลอากาศเอกจอม รุ่งสว่าง
10.ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา
11.เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติพลเอกวัลลภ รักเสนาะ
12.ประธานกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา
13.ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์
14.ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกสินทร์ สารสิน
15.ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเจน นำชัยศิริ
16.ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก
17.ประธานสมาคมธนาคารไทยปรีดี ดาวฉาย
กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการแต่งตั้งจาก ครม.
ชื่อ – นามสกุล
ตำแหน่ง
1.กานต์ ตระกูลฮุนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด มหาชน / หลังรัฐประหาร 2557 เป็นคณะกรรมการภาครัฐและเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ(ประชารัฐ) - คณะทำงานด้านการยกระดับนวัตกรรมและผลิตภาพ  
2.ชาติศิริ โสภณพนิชกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ / กรรมการบริหารธนาคารกรุงเทพ
3.เทียนฉาย กีระนันทน์อดีตอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย / หลังรัฐประหาร 2557 อดีตประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปท.)
4.บัณฑูร ล่ำซำประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย / หลังรัฐประหาร 2557 เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ / ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ / คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน
5.พลอากาศเอกประจิน จั่นตองหลังรัฐประหาร 2557 เป็นรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ / คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง
6.พลเดช ปิ่นประทีปอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในรัฐบาลพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ / อดีตประธานกรรมการนโยบายองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ชั่วคราว) / หลังรัฐประหาร 2557 เป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ / คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ / คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข
7.วิษณุ เครืองามหัวหน้าผู้ร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราวให้กับคณะรัฐประหาร 2557 / ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ / คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง / รองนายกรัฐมตรีในรัฐบาล คสช.
8.ศุภชัย พานิชภักดิ์เลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรือ อังก์ถัด (UNCTAD) / หลังรัฐประหาร 2557เป็นที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ
9.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์รองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา / คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง / ที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติและอดีตสมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
10.สุวิทย์ เมษินทรีย์เลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง / รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี /
11.พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดาสมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ / รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบัน / รองประธานคณะที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ / คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง / อดีตผู้บัญชาการทหารบก
12.อุตตม สาวนายนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม / ประธานคณะกรรมการบริหารการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก / อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.