สื่อนอกเชื่อ คสช.บีบ“ยิ่งลักษณ์”หนี
หวั่นเป็นวีรสตรี จุดชนวนชุมนุมใหญ่


วอลสตรีทเจอร์นัลอ้างทหารกดดัน “ยิ่งลักษณ์” ออกนอกประเทศก่อนศาลตัดสินคดีละเลยหน้าที่ หวั่นคำพิพากษาส่งอดีตนายกฯกลายเป็นวีรสตรี จุดชนวนมวลชนประท้วงใหญ่

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคมตามเวลาสหรัฐฯ หนังสือพิมพ์ เดอะ วอลสตรีท เจอร์นัล นำเสนอรายงานเชิงข่าวกรณีอดีตนายกรัฐมนตรีไทย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ปรากฏตัวที่ศาลเมื่อวันศุกร์ เพื่อรับฟังคำพิพากษาในข้อหาละเลยหน้าที่ สืบเนื่องจากการทำโครงการรับจำนำข้าว

รายงานของวอลสตรีทเจอร์นัลระบุว่า คณะปกครองทหารของไทยบรรลุผลลัพธ์อย่างที่ต้องการเมื่อนางสาวยิ่งลักษณ์ไม่เดินทางไปที่ศาลฎีกาแผนกนักการเมือง การไม่ไปฟังคำพิพากษาทำให้พวกนายพลหลุดพ้นจากความเสี่ยงที่ว่า เธอจะกลายเป็นวีรสตรีหากถูกตัดสินว่ามีความผิดและถูกส่งเข้าคุก

วอลสตรีทเจอร์นัลรายงานว่า ถึงแม้ดูเหมือนสามารถหลีกเลี่ยงเหตุปั่นป่วนไปได้ แต่หลายฝ่ายมองว่า ความตื่นตัวทางการเมือง ที่นางสาวยิ่งลักษณ์และพี่ชาย นายทักษิณ ได้ทำให้เกิดขึ้นเนื่องเพราะนโยบายต่างๆที่เป็นประโยชน์แก่คนยากคนจนนั้น จะยังคงคุกคามกลุ่มอำนาจเก่า และประเทศไทยจะยังคงวุ่นวายต่อไป

“กลุ่มชินวัตรปลุกความหวังของคนส่วนใหญ่ด้วยนโยบายสวัสดิการต่างๆ คนชนบทคงไม่ลืมเรื่องนี้” พอล แชมเบอร์ นักวิชาการด้านอาเซียนศึกษา ผู้เชี่ยวชาญการเมืองไทย จากมหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าว

“ในระยะสั้น รัฐบาลทหารจะได้ประโยชน์หากนางสาวยิ่งลักษณ์พ้นไปจากเวทีการเมือง” แชมเบอร์กล่าว

หนังสือพิมพ์ฉบับนี้บอกว่า รัฐบาลไทยไม่ตอบคำขอสัมภาษณ์ความคิดเห็น แหล่งข่าวผู้หนึ่งซึ่งคุ้นเคยกับวิธีคิดของทหารไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลทหารวิตกว่าจะเกิดการประท้วงใหญ่หากนางสาวยิ่งลักษณ์เข้าตะราง

แหล่งข่าวบอกว่า คณะปกครองทหารต้องการเพิ่มแรงกดดันต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ไปทีละขั้น จนกระทั่งเธอทนไม่ไหวและต้องหนี

แหล่งข่าวอีกผู้หนึ่งซึ่งใกล้ชิดกับกลุ่มชินวัตร กล่าวว่า การตัดสินใจออกนอกประเทศของนางสาวยิ่งลักษณ์เกิดขึ้นในเกือบนาทีสุดท้ายหลังเป็นที่แน่ชัดว่า เธอเสี่ยงต้องติดคุก

“มันย่อมเป็นผลดีแก่ทุกฝ่ายหากเธอไม่ปรากฏตัว” แหล่งข่าวผู้นี้กล่าว “ภาพเธอเดินเข้าเรือนจำอาจโหมเพลิงขึ้นในประเทศ.”

PEACE NEWS

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.