Posted: 28 Aug 2017 07:21 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ศาลสั่งคุก 2 เดือนปรับอีก 500 บ. 'วัฒนา' ละเมิดศาลอีก โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษมีกำหนด 2 ปี หลังส่งหมายเรียกสื่อผ่านไลน์นัดสัมภาษณ์หน้าศาล ชี้นักการเมืองควรเป็นแบบอย่าง ไม่ใช้พื้นที่ศาลสร้างกระแสตัวเอง


แฟ้มภาพ (เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Banrasdr Photo' )

28 ส.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (28 ส.ค.60) เวลา 17.00 น. ศาลอ่านคำสั่ง คดีที่ วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย และผู้ต้องหาคดียุยงปลุกปั่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 และพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดฐานละเมิดอำนาจศาล จากกรณีที่ได้นัดหมายให้สื่อมวลชนสัมภาษณ์การยื่นคำอุทธรณ์คัดค้านการฝากขังวัฒนาเมื่อช่วงเช้าวันนี้
โดยศาลพิเคราะห์ข้อกล่าวหาและข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวน เจ้าหน้าที่ศาลซึ่งได้รับมอบอำนาจจาก ผอ.สำนักอำนวยการศาลอาญา ผู้กล่าวหา และนายวัฒนาผู้ถูกกล่าวแล้ว เห็นว่า วันนี้ผู้ถูกกล่าวหาได้มายื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งการฝากขังเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ พนักงานสอบาสวน บก.ปอท. ยื่นฝากขังผู้ถูกกล่าวหาเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา

ต่อมาวันที่ 27 ส.ค.60 มีบุคคลส่งข่อความทางแอพพิเคชั่นไลน์ แจ้งกำหนดการให้ผู้สื่อข่าวมาทำข่าว หลัง วัฒนา ผู้ถูกกล่าวหายื่นคำร้องวันนี้เสร็จก็ได้เดินมาให้สัมภาษณ์ที่บันไดศาลอาญา โดยผู้ถูกกล่าวหาเบิกความว่าไม่ได้เป็นผู้นัดหมายสื่อมวลชนด้วยตัวเอง และการถาม-ตอบสื่อมวลชนเป็นผู้ตั้งคำถามซึ่งเป็นการถามตอบข้อเท็จจริงไม่ได้เกี่ยวข้องรายละเอียดคดี และยังได้ความจากเจ้าหน้าที่ศาลซึ่งได้รับมอบอำนาจจาก ผอ.สำนักอำนวยการศาลอาญา เบิกความว่า ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ข้อความในไลน์ และบันทึกการให้สัมภาษณ์ของวัฒนา ผู้ถูกกล่าวหาไว้เป็นหลักฐาน

ศาลจึงเห็นว่า กรณีมีการส่งข้อความ ซึ่งเป็นการนัดหมายทางไลน์แม้ไม่ได้นัดหมายด้วยตัวเอง แต่เชื่อว่าน่าจะรู้เห็นซึ่งกันและกันเพราะเป็นการให้สัมภาษณ์ช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่นัดหมาย หากมีการนัดหมายจะต้องมีการขออนุญาตผู้บริหารศาลอาญาก่อน สื่อจะมีสถานที่กำหนดไว้โดยเฉพาะ ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาได้เดินทามาศาลในเวลาใกล้เคียงกับที่นัดหมายไว้ในแอพพิเคชั่นไลน์ เชื่อว่าผู้ถูกกล่าวหารู้เห็น แม้ระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) ไม่มีการกำหนดเรื่องขออนุญาต แต่เรื่องนี้ศาลมีการแจ้งและปิดประกาศให้บุคคลทั่วไปรับทราบ ผู้ถูกกล่าวหาเองเคยมีอาชีพเป็นทนายความมาก่อน นอกจากนี้ยังเดินทางมาพร้อมทนายความ ย่อมรู้ระเบียบเป็นอย่างดี ซึ่งการประพฤติตนไม่เรียบร้อยบริเวณศาลเป็นสิ่งที่วิญญููชนทั่วไปพึงทราบ

วัฒนา ผู้ถูกกล่าวหา เป็นนักการเมืองสมควรประพฤติตนเป็นแบบอย่าง ไม่ใช่อาศัยพื้นที่ศาลมาแสดงความเห็นเพื่อหาประโยชน์หรือสร้างกระแสให้ตัวเอง การกระทำของผู้ถูกกล่าวหาเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจตามประมวลวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 30, 31 และประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 15

จึงมีคำสั่งให้จำคุก วัฒนา ผู้ถูกกล่าวหา เป็นเวลา 2 เดือนและปรับ 500 บาท แต่เนื่องจากการกระทำนั้นไม่ได้ละเมิดการพิจารณาคดี โทษจำคุกให้รอการลงโทษมีกำหนด 2 ปี และเนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเคยกระทำผิดฐานละเมิดอำนาจศาลแล้วในวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา (ศาลงโทษจำคุก 1 เดือนปรับ 500 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี) ศาลจึงให้คุมประพฤตินายวัฒนา ผู้ถูกกล่าวหาอีกด้วยโดยห้ามทำผิดซ้ำอีก หากทำซ้ำอีกถือว่าเป็นการท้าทายและไม่เข็ดหลาบ

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ภายหลัง วัฒนา และ นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความและคณะผู้ติดตาม ได้เดินทางกลับโดยไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

ที่มา : มติชนออนไลน์และคมชัดลึกออนไลน์

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.