Posted: 29 Aug 2017 05:42 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ศาลอุทธรณ์พิพากษาสั่งจำคุก 'สรยุทธ' เป็นเวลา 13 ปี 4 เดือน คดีไร่ส้มยืนตามศาลชั้นต้น ยื่นหลักทรัพย์ 4 ล้าน ประกันตัวแต่ศาลฎีกาปฏิเสธ


29 ส.ค.2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (29 ส.ค.60) ที่ศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ฟ้อง พิชชาภา เอี่ยมสะอาด อดีตพนักงานจัดทำคิวโฆษณาของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน), บริษัท ไร่ส้ม จำกัด โดย อังคนา วัฒนมงคลศิลป์ และ สุกัญญา แซ่ลิ่ม ในฐานะ กก.ผจก.บจก.ไร่ส้ม, สรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง และ กก.ผจก.บจก.ไร่ส้ม และ มณฑา ธีระเดช เจ้าหน้าที่ บจก.ไร่ส้ม เป็นจำเลย 1-4 ในความผิดฐานเป็นพนักงานเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งหน้าที่ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่องค์กร, เป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และสนับสนุนพนักงานกระทำความผิดดังกล่าว ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 ม.6, 8 และ 11 กรณีการยักยอกเงินค่าโฆษณาเกินเวลาในรายการ “คุยคุ้ยข่าว” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 9 อสมท กว่า 138 ล้านบาท

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยมานั้นชอบแล้ว จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ว่า พิชชาภา อดีต พนักงานบริษัท อสมท มีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การของรัฐ จำคุก 20 ปี ส่วน สรยุทธ และมณฑา พนักงานบริษัทไร่ส้ม มีความผิดฐานสนับสนุน จำคุก 13 ปี 4 เดือน และปรับ บริษัท ไร่ส้ม รวม 80,000 บาท

ทั้งนี้ ปรากฏว่า หลังศาลมีคำพิพากษา และสรยุทธ ยื่นหลักทรัพย์จำนวน 4 ล้านบาท ขอประกันตัว เพื่อยื่นฎีกาตามขั้นตอน ภายใน 30 วัน ศาลฯพิจารณาแล้ว เห็นควรให้ศาลฎีกา เป็นผู้พิจารณาคำร้องขอประกันตัวของจำเลย จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำคำร้องขอประกันตัวของจำเลย ส่งศาลฎีกาพิจารณาเลยทันที ซึ่งปกติ ขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 3 วัน แต่กรณีนี้ มีการดำเนินการภายในวันเดียว
อย่างไรก็ตาม ภายหลังศาลฎีกา พิจารณาคำร้องขอประกันตัวแล้ว ได้มีความเห็นไม่อนุญาตให้ประกันตัวจำเลย ศาลฯ จึงออกหมายขัง แล้วให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ นำ สรยุทธ กับพวก นั่งรถตู้ทะเบียน ฮข 4001 กรุงเทพมหานคร โดยมีรถเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ขับนำ เพื่อพาตัวไปจำคุกตามคำพิพากษาต่อไป

รายงานข่าวเพิ่มเติม ระบุว่า มนต์อนันต์ เรืองจรัส ทนายความของ สรยุทธ และคณะได้เข้าฟังคำสั่งของศาลฎีกา ซึ่งศาลฎีกาได้พิเคราะห์คำร้องและหลักทรัพย์ในการประกันตัวของจำเลยทั้ง 3 รายเเล้ว มีคำสั่งยังไม่ให้ประกันตัวจำเลยในชั้นนี้ จึงให้ยกคำร้อง โดยรายงานระบุว่า เหตุผลที่ศาลฎีกามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวในชั้นนี้ เนื่องจากคดีต้องห้ามฎีกาในข้อเท็จจริง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.