เมื่อไหร่ก็ตามที่พูดถึงภาพยนตร์อินเดีย หลายคนอาจนึกถึงความสนุกสนาน การเต้นระบำ วิ่งข้ามภูเขา

แต่ในภาพยนตร์ Toilet, a love story ที่นำแสดงโดย Akshay Kumar นักแสดง Bollywood ที่ทำรายได้ติดท็อป 10 นักแสดงชายที่ทำรายได้สูงสุดในโลกของนิตยสาร Forbes นั้น ไม่ได้แค่มาวิ่งหรือเต้นรำ แต่เขาจะเป็นหนึ่งในคนที่ใช้ภาพยนตร์เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมอินเดีย

Toilet, a love story เล่าเรื่องของเจ้าของร้านจักรยานที่เผชิญกับอุปสรรคในการสร้างห้องน้ำให้ภรรยา ที่ไม่อยากไปขับถ่ายกลางทุ่งเหมือนคนผู้หญิงอื่นในหมู่บ้าน เป็นเหตุให้เธอตีจากเขาไป


ภายใต้ความสนุกสนาน คือ เหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงทางตอนกลางของอินเดียที่หย่าขาดจากสามีเพราะไม่มีห้องน้ำในเข้าในบ้าน และเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้คนกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรอินเดีย 1 พัน 3 ร้อยล้านคน ซึ่งนำไปสู่โรคติดต่อจากสุขอนามัยที่ย่ำแย่ในเด็กและสตรี

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินเดียก็ไม่อยู่เฉยในเรื่องนี้ โดยประกาศนโยบายให้ การขับถ่ายกลางทุ่งหมดไปในปี 2562 แต่กลายเป็นว่าเกาไม่ถูกที่คัน เพราะผู้คนในอินเดียยังปรับพฤติกรรมที่ถูกสุขอนามัยไม่ได้ ทำให้ห้องน้ำกว่าครึ่งหนึ่งที่ได้สร้างไปทั่วอินเดียนั้นไม่ถูกใช้งานตามเป้าหมาย

ซ้ำร้าย ในพื้นที่ห่างไกลของอินเดียยังมีความเชื่อที่ต่อต้านการใช้ห้องน้ำอย่างรุนแรง โดยมองว่าส้วมหลุมเป็นสิ่งที่ไม่บริสุทธิ์ และพวกเขาไม่สามารถสร้างห้องน้ำในบ้านได้ รวมทั้งจากความเชื่อที่ว่าการเดินออกไปถ่ายกลางทุ่งนั้น ทำให้ได้รับอากาศบริสุทธิ์ ... ขณะเดียวกันอีกอุปสรรคสำคัญ คือ ระบบวรรณะของอินเดีย ที่มองว่าการล้างห้องน้ำเป็นงานของคนวรรณะจัณฑาล

นี่คือเป็นการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ ที่ต้องอาศัยความบันเทิงของภาพยนตร์ มาช่วยถ่ายทอดความรู้และข้อเท็จจริงอีกแรง ซึ่ง VK Madhavan ผู้บริหาร WaterAid India บอกว่า มีคนมากมายอยากจะทุ่มเงินเพื่อสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับห้องน้ำในอินเดียขึ้นมานานแล้ว

ซึ่งหากเรื่องนี้ได้ผ่านสายตาคนอย่างน้อย 5 หมื่นคน และเปลี่ยนความคิดพวกเขาได้ นั่นก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว

source ;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=166095052101215372

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.