ชัยวุฒิ สุวรรณโณ

ลาก่อนกะลาแลนดฺ์

บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นด้านธุรกิจแปรรูปสัตว์น้ำเตรียมย้ายฐานการผลิตจากไทยไปยังอินโดนีเซีย หลังจากที่รัฐบาลอินโดนีเซียบังคับใช้มาตรการเข้มงวดในการปราบปรามธุรกิจประมงเถื่อนและห้ามจับสัตว์น้ำในทะเลอินโดนีเซีย

นางซูซี ปุดจยาสตุตี รัฐมตรีว่าการกระทรวงกิจการทางทะเลและประมงแห่งอินโดนีเซีย กล่าวว่าบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นหลายแห่งแสดงความสนใจที่จะย้ายฐานการผลิตในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการประมงจากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย เนื่องจากที่ผ่านมา รัฐบาลอินโดนีเซียมีความจริงจังในการแก้ไขปัญหาการประมงผิดกฎหมายและการใช้แรงงานทาสบนเรือประมง และบริษัทที่ยืนยันว่าจะย้ายจากไทยไปยังอินโดนีเซียแน่นอนคือ บริษัท อิโตชู ซึ่งเป็นเครือธุรกิจขนาดใหญ่และมีอายุเก่าแก่เกือบ 200 ปีของญี่ปุ่น

นางซูซีระบุว่าด้วยว่าบริษัทอิโตชูแสดงความจำนงที่จะขยายการลงทุนในด้านอื่นๆ ของบริษัทในเครือ ซึ่งมีทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค มายังอินโดนีเซีย และรัฐบาลอินโดนีเซียจะเจรจาต่อรองเรื่องมาตรการภาษีสินค้าส่งออก เพราะที่ผ่านมาญี่ปุ่นยังตั้งกำแพงภาษีร้อยละ 7 กับผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำแปรรูปจากอินโดนีเซีย ในขณะที่ประเทศไทยได้รับการยกเว้นภาษีในส่วนของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ด้านนายทาโระ โกโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น แถลงด้วยว่าญี่ปุ่นและอินโดนีเซียจะร่วมมือกันจัดสัมมนาและฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีให้แก่บุคลากรของทั้งสองประเทศที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านการป้องกันและปราบปรามการประมงผิดกฎหมาย เพิ่มเติมจากความร่วมมือด้านการตรวจสอบและกำกับดูแลกิจการประมงระหว่างประเทศที่ดำเนินมาแล้วก่อนหน้านี้ รวมถึงจะมีการตั้งศูนย์วิจัยและส่งเสริมศักยภาพการประมงด้วย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.