Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว

‘เพนกวิ้น’ ยื่น ‘จุฬาฯ’ พร้อม 298 รายชื่อหวั่น ‘เนติวิทย์’ ไม่ได้รับความเป็นธรรม

https://news.voicetv.co.th/thailand/518122.html

นิสิตนักศึกษา 298 คนจาก 32 สถาบันร่วมลงชื่อกับ ‘พริษฐ์’ ส่ง 5 ข้อเรียกร้องถึงผู้บริหารจุฬาฯ ก่อนสอบสวน 8 นิสิต 25 ส.ค. เชื่อหากไม่ได้รับความเป็นธรรมจะสะเทือนทั้งหมดไม่ใช่เพียงเรื่องภายใน ด้าน ‘เนติวิทย์’ มองภาวะวิกฤต คนรุ่นใหม่ต้องพิสูจน์ความหมายตัวเองกับโลกปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 60 เวลา 14.30 น. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท พร้อมเพื่อนนิสิตนักศึกษาต่างสถาบันรวม 12 คน จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา นัดหมายกันที่ลานม้าหินอ่อนหน้าคณะอักษรศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้วเดินไปยังสำนักงานอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เพื่อยื่นหนังสือ “ข้อเรียกร้องต่อคณะผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรณีการสอบสวนสมาชิกสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย*” โดยในหนังสือ ระบุถึงกรณีจุฬาฯ จะสอบสวนนายเนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล ประธานสภานิสิตจุฬาฯ และเพื่อนนิสิต ในวันที่ 25 ส.ค. 60 ในข้อกล่าวหาแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม กรณีเดินออกจากแถวขณะประกอบพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2560 และข้อกล่าวหานายเนติวิทย์ ใช้สถานที่ราชการจัดประชุมโดยไม่ได้รับอนุญาต กรณีทำ Public Hearing รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของผู้ค้าสวนหลวงสแควร์ที่ห้องสภานิสิต

ทั้งนี้ เลขานุการของอธิการบดีจุฬาฯ เป็นผู้มารับหนังสือ และบอกว่าจะนำเรียนผู้บริหารต่อไป

นายพริษฐ์ เปิดเผยว่า หนังสือดังกล่าวมีเพื่อนนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศลงชื่อ 298 คนจาก 32 สถาบัน อาทิ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาและวิทยาลัยเทคโนโลยีต่างๆ รวมถึงมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ

สำหรับข้อเรียกร้องต่อคณะผู้บริหารจุฬาฯ มี 5 ข้อ ประกอบด้วย 1) ขอให้ยกเลิกการสอบสวนเนื่องจากมหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่สำหรับการแสดงความคิดเห็น 2) ขอให้ผู้บริหารจุฬาฯ ไม่ใช้อำนาจ แต่ขอให้ตอบกลับความคิดเห็นของนิสิตด้วยเหตุผล เช่นเดียวกับที่นิสิตได้แสดงความคิดเห็นอย่างเป็นเหตุเป็นผลต่อสาธารณชน 3) ขอให้ผู้บริหารจุฬาฯ ดำรงความเป็นกลางและเที่ยงธรรมในการสอบสวน เนื่องจากไม่ไว้วางใจหลังได้รับทราบคำให้สัมภาษณ์ถึงนิสิตทั้ง 8 คนจากผู้บริหารท่านหนึ่งตั้งแต่ยังไม่เริ่มสอบสวน 4) ขอให้ผู้บริหารจุฬาฯ ดำเนินการสอบสวนอย่างเปิดเผยและโปร่งใสจนสิ้นสงสัยเพราะกรณีดังกล่าวไม่ใช่เรื่องภายในจุฬาฯ อย่างเดียว แต่เกี่ยวพันกับสิทธิเสรีภาพและสวัสดิภาพของเพื่อนนิสิต สาธารณชนจึงมีสิทธิรับรู้ความเป็นไปของการสอบสวน 5) ขอให้ผู้บริหารจุฬาฯ ดำเนินการกับอาจารย์ที่ใช้กำลังควบคุมตัวนิสิตออกจากพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพและความเป็นธรรมแก่นิสิต

จากนั้น นายพริษฐ์ พร้อมเพื่อนๆ เดินมาให้กำลังใจนายเนติวิทย์ ที่ศาลาพระเกี้ยว ซึ่งองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) จัดงาน ‘เปิดโลกกิจกรรม Clubmania 2017 : Creativity is shaping you’ โดยภายในงานมีซุ้มกิจกรรมจากชมรมต่างๆ ให้นิสิตสามารถสมัครเป็นสมาชิกหากมีความสนใจ ทั้งนี้ สภานิสิตจุฬาฯ เป็นหนึ่งในผู้ร่วมเปิดซุ้มด้วย

นายพริษฐ์พร้อมเพื่อนมอบดอกไม้ให้กำลังใจนายเนติวิทย์ หลังจากนั้นให้สัมภาษณ์ว่า ทุกคนพร้อมใจกันมาให้กำลังใจเพื่อนนิสิตและนายเนติวิทย์ เพราะสุดท้ายแล้วทุกคนคือนิสิตนักศึกษาด้วยกัน พวกเราเกิดมาในเวลาเดียวกัน พวกเราโตมาในเวลาเดียวกัน สุดท้ายพวกเราจะลุกขึ้นมาในเวลาเดียวกัน

ช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาวิกฤตของคนรุ่นใหม่ แม้เราจะเคยมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน เรามาจากต่างสถาบัน แต่นี่เป็นช่วงเวลาที่เพื่อนนิสิตนักศึกษาต้องรวมตัวกัน เมื่อคนใดคนหนึ่งถูกกดจากที่ใดที่หนึ่ง จะต้องสะเทือนไปถึงพวกเราทุกคน เพราะวันนี้เพื่อนจุฬาฯ ถูกกระทำ แต่วันหนึ่งเพื่อนธรรมศาสตร์อย่างผมอาจจะถูกกระทำก็ได้ นี่เป็นเวลาที่นิสิตนักศึกษาทั่วประเทศต้องรวมตัวกัน

“ผมมองว่า ไม่มีอะไรเป็นเรื่องภายในถ้ามันเกี่ยวข้องกับสิทธิและเสรีภาพของเพื่อนนิสิตนักศึกษา อย่างที่ผมได้บอกไปแล้ว เราทุกคนเป็นเพื่อนร่วมสังคมด้วยกัน เราทุกคนเป็นเพื่อนนิสิตนักศึกษาร่วมประเทศด้วยกัน เมื่อใครคนหนึ่งถูกรังแกเราทุกคนก็จะเป็นเดือดเป็นร้อนด้วย เพราะนั่นหมายถึงว่าวันต่อไปเราก็อาจจะถูกรังแกได้ สุดท้ายเราทุกคนเป็นเพื่อนนิสิตนักศึกษาด้วยกัน...ผมมองว่า นิสิต นักศึกษา นักเรียนและคนรุ่นๆ เรา ตอนนี้เป็นเหมือนทราย ซึ่งเมื่อรวมตัวไว้จะกลายเป็นหิน และผมมองว่าประเทศของเราต้องการหินมาเป็นรากฐานให้กับพัฒนาการของประเทศเรา” นายพริษฐ์กล่าว

ด้านนายเนติวิทย์ พาเพื่อนนิสิตนักศึกษาชมซุ้มสภานิสิตจุฬาฯ และกล่าวขอบคุณเพื่อนๆ นิสิตนักศึกษาทุกคนที่มาให้กำลังใจ พร้อมกับให้สัมภาษณ์ว่า รู้สึกซาบซึ้งเพราะตอนนี้อยู่ในช่วงวิกฤตของชีวิต แต่มีเพื่อนๆ มาให้กำลังใจกัน เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประชาธิปไตย เราอาจจะไม่เห็นด้วยกันบางอย่างแต่ก็ต้องการให้สิทธิเสรีภาพของเพื่อนยังอยู่ รู้สึกดีใจที่คนรุ่นใหม่มองเห็นตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญ

นายเนติวิทย์ บอกด้วยว่า ช่วงนี้เป็นวิกฤตของนิสิตนักศึกษา เราต้องพิสูจน์ตัวเองว่าเรามีความหมายกับโลกปัจจุบันกับสังคม การได้รับดอกไม้ครั้งนี้ หวังว่าจะมีความหมายต่อไปเรื่อยๆ เป็นการให้กำลังใจที่ไม่มีวันสิ้นสุด ผมหวังว่าครั้งนี้จะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่จะมีการให้กำลังใจกัน แต่จะมีอีกเรื่อยๆ เพราะคนรุ่นใหม่กำลังตกอยู่ในปัญหา รวมถึงที่ฮ่องกงก็เกิดปัญหาขึ้น เราต้องให้กำลังใจกันอีกตลอดไป ส่วนถ้ามีข้อคิดเห็นที่แตกต่างกันก็คุยกัน

“ผมดีใจมาก นี่คือสัญลักษณ์ของประชาธิปไตย ประชาธิปไตยไม่ใช่ว่าอยู่กันอย่างโดดเดี่ยว ประชาธิปไตยเริ่มจากการที่เรามาร่วมมือกัน เราอาจจะไม่เห็นด้วยกันบางเรื่อง แต่เราปกป้องสิทธิเสรีภาพของคนที่คิดแตกต่างกับเรา และวันนี้ผมดีใจมากที่คนรุ่นใหม่อย่างพวกเราเห็นความสำคัญตรงนี้ ในขณะที่ผู้ใหญ่หลายๆ คนไม่เห็นความสำคัญตรงนี้ แล้วเราจะได้ประชาธิปไตยได้ยังไง” นายเนติวิทย์กล่าว



สำหรับรายชื่อนิสิตจุฬาฯ ที่กำลังจะถูกสอบสวน 8 คนในวันที่ 25 ส.ค. 60 ประกอบด้วย


1นายเนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล ประธานสภานิสิต นิสิตคณะรัฐศาสตร์
2นายศุภลักษณ์ บำรุงกิจ รองประธานสภานิสิต นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์
3นายธรณ์เทพ มณีเจริญ สมาชิกสภานิสิตสามัญ นิสิตคณะรัฐศาสตร์
4นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี สมาชิกสภานิสิตสามัญ นิสิตคณะรัฐศาสตร์
5นายชินวัตร งามละมัย สมาชิกสภานิสิตสามัญ นิสิตคณะครุศาสตร์
6นายชยางกูร ธรรมอัน กรรมาธิการสภานิสิต นิสิตคณะรัฐศาสตร์
7นางสาวปิยะธิดา พัชรศิรสิทธิ์ กรรมาธิการสภานิสิต นิสิตคณะรัฐศาสตร์
8นายฐาปกร แก้วลังกา กรรมาธิการสภานิสิต นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์

* ข้อเรียกร้องต่อคณะผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อกรณีการสอบสวนสมาชิกสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เรียน อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ และคณะผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ดังที่เกิดเหตุอาจารย์ทำร้ายร่างกายนิสิตในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ต่อพฤติกรรมของนิสิตและอาจารย์ในกรณีดังกล่าว ปรากฏว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัยได้สั่งการให้สอบสวนการกระทำของนิสิต 8 คนในข้อหาแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม โดยเจตนาเดินออกจากแถวขณะประกอบพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และตั้งข้อหาประธานสภานิสิต นายเนติวิทย์ โชติภัทรไพศาลเพิ่มอีกหนึ่งข้อหา คือใช้สถานที่ราชการในการจัดประชุมโดยไม่ได้รับอนุญาต (กรณีจัด Public Hearing รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของผู้ค้าสวนหลวงสแควร์ที่ห้องสภานิสิต)

พวกเราเพื่อนนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศเห็นว่าการใช้อำนาจของผู้บริหารในลักษณะดังกล่าวอาจสุ่มเสี่ยงต่อการลิดรอนเสรีภาพทางการแสดงออกของเพื่อนนิสิตนักศึกษาด้วยกัน จึงขอเรียกร้องให้ทางผู้บริหารรับฟังข้อเรียกร้องต่อไปนี้

1. มหาวิทยาลัยพึงเป็นพื้นที่สำหรับการแสดงความคิดเห็น ซึ่งอาจแสดงออกได้ทั้งกายและวาจา การตีความการแสดงออกโดยสุจริตของนิสิตเป็น "พฤติกรรมไม่เหมาะสม" เพียงเพราะขัดกับประเพณีหรือมาตรฐานความรู้สึกของผู้บริหารนั้นเป็นการทำลายหลักการความเป็นพื้นที่ทางปัญญาของมหาวิทยาลัย จึงขอให้ยกเลิกการสอบสวนที่กระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของเพื่อนนิสิต

2. ในกรณีดังกล่าว ฝ่ายเพื่อนนิสิตได้แสดงความคิดเห็นอย่างเป็นเหตุเป็นผลต่อสาธารณชน ทว่าฝ่ายผู้บริหารไม่ชี้แจงเหตุผล กลับตอบโต้เพียงด้วยกฎและระเบียบ จึงขอให้ทางผู้บริหารตอบกลับความคิดเห็นของเพื่อนนิสิตด้วยเหตุผล มิใช่อำนาจ

3. ทั้งที่การสอบสวนยังไม่เริ่มต้นขึ้นแต่ทางผู้บริหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต กลับให้สัมภาษณ์ราวกับว่านิสิตทั้ง 8 คนกระทำความผิด จึงไม่น่าไว้วางใจว่าการสอบสวนจะเป็นกลาง ขอให้ทางผู้บริหารดำรงความเป็นกลางและเที่ยงธรรมในการสอบสวน

4. กรณีดังกล่าวไม่ใช่เรื่องภายในของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพียงอย่างเดียว แต่ยังเกี่ยวพันกับสิทธิเสรีภาพและสวัสดิภาพของเพื่อนนิสิตนักศึกษาอย่างชัดแจ้ง นิสิต นักศึกษา และสาธารณชนจึงมีสิทธิรับรู้ความเป็นไปของการดำเนินการสอบสวน จึงขอให้ทางผู้บริหารจุฬา ฯ ดำเนินการสอบสวนอย่างเปิดเผยและโปร่งใสจนสิ้นสงสัย

5. ขอให้ผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคุ้มครองสวัสดิภาพและความเป็นธรรมให้แก่นักศึกษา โดยการดำเนินการกับอาจารย์ที่ได้ทำร้ายร่างกายนิสิตตามกระบวนการ

จึงเรียนมาเพื่อหวังให้ผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคุ้มครองและปกป้องสิทธิ เสรีภาพ และสวัสดิภาพของนักศึกษา เพื่อความเป็นพื้นที่ทางปัญญาและ "เสาหลักแห่งแผ่นดิน" ทั้งนี้ หวังว่าผู้บริหารจะพิจารณา เพื่อให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสถาบันอื่นได้ต่อไป
อนึ่ง นิสิตทั้ง 8 ที่ถูกดำเนินการสอบสวน ได้แก่

1. นายเนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล ประธานสภานิสิต นิสิตคณะรัฐศาสตร์
2. นายศุภลักษณ์ บำรุงกิจ รองประธานสภานิสิต นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์
3. นายธรณ์เทพ มณีเจริญ สมาชิกสภานิสิตสามัญ นิสิตคณะรัฐศาสตร์
4. นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี สมาชิกสภานิสิตสามัญ นิสิตคณะรัฐศาสตร์
5. นายชินวัตร งามละมัย สมาชิกสภานิสิตสามัญ นิสิตคณะครุศาสตร์
6. นายชยางกูร ธรรมอัน กรรมาธิการสภานิสิต นิสิตคณะรัฐศาสตร์
7. นางสาวปิยะธิดา พัชรศิรสิทธิ์ กรรมาธิการสภานิสิต นิสิตคณะรัฐศาสตร์
8. นายฐาปกร แก้วลังกา กรรมาธิการสภานิสิต นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์

จึงเรียนมาเพื่อโปรดเคารพสิทธิและเสรีภาพของเพื่อนนิสิต

Source ;- Page : Fahroong Srikhao

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.