Twistron

ทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติได้พัฒนาเส้นใยที่ยืดหยุ่นได้ โดยทำขึ้นจากเส้นใยนาโนคาร์บอนจิ๋วที่มีอะตอมคาร์บอนที่เล็กกว่าเส้นผมถึง 10,000 เท่าตัว ซึ่งสามารถผลิตกระเเสไฟฟ้าได้จากเเหล่งหลังงานตามธรรมชาติ

Carter Haines หัวหน้าผู้ร่างรายงานผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science กล่าวว่า เส้นใย twistron จะผลิตกระเเสไฟฟ้าได้ทันทีหากถูกดึง หรือถูกบิด และมีศักยภาพที่จะนำไปใช้ได้หลายรูปแบบ

การทดสอบหลายครั้งในห้องทดลอง เเสดงผลว่าเส้นใยนาโนคาร์บอนซึ่งมีน้ำหนักเบากว่าเเมลงวันหนึ่งตัว สามารถสร้างกระเเสไฟฟ้าเพียงพอเเก่การเปิดหลอดไฟแอลอีดี (LED) ขนาดเล็กได้หนึ่งหลอด

Ray Baughman ผู้ร่างรายงานอาวุโส เเละศาสตราจารย์เเห่งมหาวิทยาลัย Texas - Dallas กล่าวว่า หากนำเส้นใยนาโนคาร์บอนไปทอเป็นเสื้อยืด จะสามารถผลิตพลังงานที่เพียงพอเเก่การทำงานของตัวเซ็นเซอร์ตรวจสอบการหายใจ อย่างที่ใช้ในเครื่องมอนิเตอร์ทารก โดยเกิดจากการยืดตัวทุกครั้งที่ผู้สวมเสื้อหายใจเข้า

นวัตกรรมชิ้นนี้สามารถนำไปใช้เป็นเเหล่งพลังงานให้กับอุปกรณ์ที่เชื่อมโยงกับอินเตอร์เน็ท

Baughman กล่าวว่า เสื้อผ้าเครื่องนุ่งหุ่มเป็นสินค้าทางเศรษฐกิจสำคัญ เเต่เราจะพัฒนาให้กลายเป็นเเหล่งผลิตพลังงานได้อย่างไร เขาชี้ว่าการผลิตกระเเสไฟฟ้าจากการเคลื่อนไหวของมนุษย์เป็นยุทธวิธีหนึ่งในการลดความจำเป็นของการใช้แบตเตอรี่

ความสามารถพิเศษของเส้นใยนาโนคาร์บอนที่เรียกว่า twistron ที่น่าทึ่งมากที่สุด คือสามารถทำงานได้ในน้ำทะเล และมีศักยภาพในการผลิตพลังงานปริมาณมหาศาลจากทะเล

Baughman กล่าวกับ Reuters ว่า ความฝันที่ใหญ่กว่านั้นคือการพัฒนาความสามารถในการผลิตพลังงานแก่ประเทศ และในการทดลองในเกาหลีใต้ ทีมนักวิจัยพบว่าเส้นใย twistron ที่ใช้ผูกทุ่นลอยติดกับทุ่นหยุดที่ทิ้งลงไปก้นทะเล สามารถผลิตกระเเสไฟฟ้าได้ทุกครั้งที่คลื่นทะเลมากระทบและเป็นเเรงดึงที่เส้นใย

Baughman กล่าวว่า สามารถเพิ่มระดับการใช้งานของเทคนิคนี้ให้ใหญ่ขึ้นในอนาคต เพื่อสร้างสถานีผลิตพลังงานในทะเล ที่สามารถสร้างกระเเสไฟฟ้าได้เพียงพอเเก่เมืองทั้งเมือง แต่ราคาอาจจะยังสูงอยู่

(เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทย กรุงวอชิงตัน)

source;- http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=166095053201316272

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.