Ebola-CDC Exposure

แอนติบอดี้จากคนติดเชื้ออีโบล่าอาจใช้ป้องกันและรักษาโรคนี้ได้

ผู้เชี่ยวชาญได้ค้นพบแอนติบอดี้ที่มีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อไวรัสอีโบล่าแบบครอบจักรวาลในเลือดของผู้ป่วยที่รอดชีวิตจากการติดเชื้ออีโบล่าที่เเพร่ระบาดรุนเเรงในแอฟริกาตะวันตกในช่วงปี ค.ศ. 2013 – 2016 เชื้อไวรัสอีโบล่ามีความร้ายเเรงถึงชีวิต ได้คร่าชีวิตคนไปกว่า 11,000 คนจากจำนวนคนที่ติดเชื้อทั้งหมด 29,000 คนในประเทศไลบีเรีย กินี และ เซียร่าลีอง

เชื้อไวรัสอีโบล่าได้ชื่อมาจากการระบาดครั้งเเรกของโรคนี้ในตามพื้นที่ริมเเม่น้ำอีโบล่าในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเมื่อปีค.ศ. 1976 และตั้งเเต่นั้นเป็นต้นมา มีการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบล่าหลายสิบครั้งในแอฟริกา รวมทั้งการระบาดในคองโกในขณะนี้ ที่ทำให้คนติดเชื้อ 9 คนโดยเสียชีวิดเเล้ว 3 คน

Kartik Chandran ผู้เชี่ยวชาญแห่งวิทยาลัยการเเพทย์ Albert Einstein มีส่วนช่วยในการค้นพบแอนติบอดี้ชนิดนี้โดยมีรายละเอียดที่ตีพิมพ์ในวารสาร Cell เมื่อเร็วๆ นี้ Chandran นักวิจัยมีความหวังว่าแอนติบอดี้ต่อต้านเชื้อไวรัสอีโบล่าที่ค้นพบนี้อาจนำไปใช้ต่อต้านเชื้อไวรัสอีโบล่าได้ทุกสายพันธุ์์ และเขากล่าวว่าจากการทดลองในสัตว์ตระกูลลิงที่ไม่ใช่คนที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้และตั้งบนพื้นฐานที่ว่าข้อมูลที่ได้ยังเป็นเพียงการคาดเดาอยู่ ตนเองมีความหวังว่าแอนติบอดี้ต่อต้านเชื้ออีโบล่าเหล่านี้อาจสามารถนำไปใช้ป้องกันคนเราไม่ให้ติดเชื้ออีโบล่าหรือใช้บำบัดการติดเชื้อได้

ทีมนักวิจัยนี้ได้ทำการสกัดแอนติบอดี้ราว 350 ตัวออกจากตัวอย่างเลือดของผู้ติดเชื้ออีโบล่าและมีแอนติบอดี้สองตัวที่เเสดงผลทางบวกว่าสามารถควบคุมเชื้อไวรัสอีโบล่าได้ 3 สายพันธุ์ในเนื้อเยื่อที่ปลูกในห้องทดลองและทีมนักวิจัยชี้ว่าแอนติบอดี้เหล่านี้มีประสิทธิภาพในการแทรกเเซงกระบวนการของเชื้ออีโบล่าในการติดเชื้อเเละเเพร่จำนวนภายในเซลล์

Chandran นักวิจัยกล่าวว่าแอนติบอดี้ที่ได้จากร่างกายคนเหล่านี้สามารถโจมตีเเละทำลายเชื้อไวรัสอีโบล่าได้ทุกสายพันธุ์และทีมนักวิจัยใช้เวลานาน 6 เดือนในการค้นพบแอนติบอดี้เหล่านี้ เขากล่าวว่าการค้นพบนี้ใช้เวลาไม่นานเเละมีความสำคัญมาก เขาหว้งว่าการวิจัยขั้นต่อไปจะได้ผลสำเร็จในเวลารวดเร็วเช่นกันเพื่อสามารถนำไปทดสอบในคนได้ในเร็ววัน

ในขณะที่ แอนติบอดี้ต่อต้านเชื้อไวรัสอีโบล่าหลายสายพันธุ์นี้อาจจะถูกพัฒนาไปเป็นวิธีบำบัดการติดเชื้ออีโบล่าและ Kartik Chandran ผู้เชี่ยวชาญแห่งวิทยาลัยการเเพทย์ Albert Einstein กล่าวว่าอาจสามารถนำแอนติบอดี้ต่อต้านอีโบล่าไปพัฒนาเป็นวัคซีนเพื่อใช้ฉีดเเก่คนก่อนการระบาดของเชื้ออีโบล่าเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

รายงานโดย Jessica Berman เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน

source; - http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=166095052101215379

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.