Posted: 26 Aug 2017 12:04 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างกว่า 99.7% ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ขานรับกฎที่ให้แรงงานก่อสร้างพักหลบอากาศร้อนในช่วงฤดูร้อน ระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ย. พบในภูมิภาคตะวันออกกลางเคยมีคนงานเสียชีวิตจากการทำงานหนักไม่ได้หยุดและขาดน้ำท่ามกลางอุณหภูมิที่สูงถึง 50 องศา


ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างกว่า 99.7% ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ขานรับ กฎที่ให้แรงงานก่อสร้างพักกลางวันในช่วงฤดูร้อน ที่มาภาพประกอบ: Joko_Narimo (CC0)

26 ส.ค. 2560 สภาพอากาศในช่วงฤดูร้อนของภูมิภาคตะวันออกกลางระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ย. สร้างอุปสรรคต่อการทำงานของคนทำงาน โดยเฉพาะในภาคการก่อสร้าง ทำให้รัฐบาลหลายประเทศในภูมิภาคออกข้อบังคับให้คนงานสามารถพักยาวได้ในช่วงกลางวัน เพื่อป้องกันไม่ให้คนงานได้รับอันตรายจากการสัมผัสแสงแดดและอุณหภูมิที่สูงในช่วงเดือนที่มีอากาศร้อนที่สุดนี้

ในช่วงฤดูร้อนปีนี้ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เว็บไซต์ zawya.com รายงานเมื่อกลางเดือน ส.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่ากว่าร้อยละ 99.7 ของบริษัทก่อสร้างทั่วทั้งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ปฏิบัติตามกฎการให้คนงานหยุดพักเที่ยงหลบอากาศร้อนนี้ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. และจะสิ้นสุดในวันที่ 16 ก.ย. 2560 จากการประกาศของกระทรวงทรัพยากรมนุษย์

จาก 53,712 บริษัท ที่ได้รับการตรวจสอบตั้งแต่เริ่มบังคับใช้พบว่ามีเพียง 143 รายที่ละเมิดกฎหมายซึ่งคิดเป็นร้อยละ 99.73 ตามที่กระทรวงทรัพยากรมนุษย์ยืนยัน โดยกฎห้ามไม่ให้ออกไปข้างนอกในช่วงกลางวันที่มีอากาศร้อนจัดนั้นออกมาเพื่อให้แน่ใจว่าคนงานจะทำงานได้อย่างปลอดภัยในช่วงฤดูร้อนที่ร้อนระอุของภูมิภาคนี้

บริษัทที่ละเมิดกฎจะถูกปรับจำนวน Dh5,000 ต่อคน (ประมาณ 45,000 บาท) และไม่เกิน Dh50,000 (ประมาณ 450,000 บาท)หากกรณีเกี่ยวข้องกับคนงานจำนวนมาก และพวกเขาอาจต้องปรับลดสถานะของบริษัท โดยกฎหมายแรงงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ระบุว่าเวลาทำงานของคนงานจะอยู่ที่ 8 ชั่วโมงต่อวันไม่ว่าจะทำงานในช่วงเช้าหรือกลางคืน หากมีการทำงานล่วงเวลาก็ต้องจ่ายค่าล่วงเวลาด้วย

อนึ่งการออกกฎให้แรงงานพักผ่อนในช่วงกลางวันที่มีอากาศร้อนนั้นสืบเนื่องมาจากการกฎดันขององค์กรสิทธิมนุษยชนและองค์กรแรงงานต่อประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลางที่มีการจ้างงานแรงงานต่างชาติเป็นจำนวนมาก และการให้คนงานปฏิบัติงานในสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยนั้นถือว่าเป็นการเข้าข่ายการบังคับใช้แรงงาน ตัวอย่างในปี 2013 ได้มีการเปิดเผยเอกสารจากสถานทูตเนปาลที่ระบุว่าคนงานเนปาลเสียชีวิตกว่า 44 คน ในกาตาร์ระหว่างเดือน มิ.ย.-ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงอากาศร้อนที่สุด โดยกว่าครึ่งมาจากปัญหาเกี่ยวกับหัวใจที่ต้องทำงานหนักไม่ได้หยุดและขาดน้ำท่ามกลางอุณหภูมิที่สูงถึง 50 องศา

ทั้งนี้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นประเทศที่ให้คนงานพักหลบอากาศร้อนสั้นที่สุดที่เพียง 2.5 ชั่วโมง ส่วนกาตาร์เป็นประเทศที่ประกาศห้ามทำงานในเวลากลางวันนานที่สุดถึง 5 ชั่วโมง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.