Posted: 29 Aug 2017 05:19 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

จรวดตกห่างจากชายฝั่งฮอกไกโด 1,180 กม. นายกฯ ญี่ปุ่นระบุ เป็นภัยคุกคามร้ายแรง รุนแรง ไม่เคยมีมาก่อน ประท้วงรัฐบาลโสมแดงแล้ว จ่อจี้คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น นานาประเทศต่อ ข่าวกรองเกาหลีใต้เผย จะเกิดเหตุแบบนี้จนกว่าจะทดลองขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป และขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำได้


การซ้อมยิงขีปนาวุธโดยหน่วยทหารปืนใหญ่ฮวาซ็อง กองทัพเกาหลีเหนือ (ที่มา: uriminzokkiri.com )

29 ส.ค. 2560 สำนักข่าวยอนฮัปของประเทศเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธผ่านประเทศญี่ปุ่น โดยจรวดถูกยิงมาจากบริเวณกรุงเปียงยางเมื่อเวลา 5.57 น. ไปทางทิศตะวันออกผ่านน่านฟ้าของญี่ปุ่นตามที่คณะเสนาธิการร่วม (JCS) รายงาน ในขณะที่ NHK องค์กรแพร่ภาพกระจายเสียงของญี่ปุ่นรายงานว่าขีปนาวุธบินผ่านอาณาเขตของรัฐ คณะเสนาธิการยังระบุว่าขณะนี้เกาหลีใต้กับสหรัฐฯ กำลังวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติม

เฟซบุ๊กเพจ NHK WORLD Thai รายงานว่าขีปนาวุธที่ถูกยิงแยกออกเป็น 3 ส่วนก่อนจะกระจายตกลงในน่านน้ำมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากแหลมเอะริโมะใน จ.ฮอกไกโดทางเหนือของญี่ปุ่นราว 1,180 กม. นายกรัฐมนตรีชินโซ อะเบะแห่งญี่ปุ่นระบุว่าการที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้เป็นภัยคุกคามในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน รุนแรง และร้ายแรงต่อญี่ปุ่น ทั้งยังกล่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้ยื่นประท้วงอย่างรุนแรงต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ ทั้งยังจะเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรียกประชุมฉุกเฉิน และเรียกร้องประชาคมนานาชาติให้กดดันเกาหลีเหนือมากขึ้น

ภาพวิถีของขีปนาวุธและจุดตกจากเฟซบุ๊ก NHK WORLD Thai

ท่าทียั่วยุครั้งนี้เกิดขึ้น 3 วันหลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจำนวน 3 ลูก ที่ทางฝ่ายพันธมิตรมองว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยใกล้ ทั้งนี้ หน่วยงานสายลับของเกาหลีใต้ระบุว่า การยิงจรวดผ่านญี่ปุ่นครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการคุกคามทางการทหารและท่าทียั่วยุเช่นนี้จะมีต่อไปจนกว่าเกาหลีเหนือจะประสบความสำเร็จในการทำขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปและขีปนาวุธที่ยิงจากเรือดำน้ำได้

หน่วยข่าวกรองแห่งชาติ (NIS) กล่าวในการรายงานต่อรัฐสภาว่าการออกแบบเส้นทางการยิงจรวดของรัฐบาลเกาหลีเหนือเป็นการบอกใบ้อย่างชัดเจนว่าสามารถยิงจรวดใส่อาณาเขตของสหรัฐฯ ที่เกาะกวมได้ตามคำขู่ทึี่เคยพูดไว้ก่อนหน้านี้

คิมบึงกี สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรค Democratic Party พรรครัฐบาลที่เข้าฟังการรายงานกล่าวว่าการยิงจรวดครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ยิงจากลานบิน “ถ้าคุณยิงจรวดจากฐานยิงก็จะต้องใช้เวลาในการตั้งจรวด แต่ถ้าคุณยิงจากลานบิน ขีดความสามารถในการวางแผนก็เพิ่มขึ้นทำให้ต้องใช้เวลาในการตรวจจับการยิง” คิมกล่าว “จากจุดยืนของคิมจองอึนก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่กล้าหาญ”

อย่างไรก็ดี หน่วยข่าวกรองยังไม่ได้ยืนยันว่าเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดลองขีปนาวุธพิสัยกลางในความสูงระดับชั้นบรรยากาศ และทางหน่วยข่าวกรองกำลังวิเคราะห์รายละเอียดเกี่ยวกับขีปนาวุธดังกล่าว

แปลและเรียบเรียงจาก

Yonhap, N. Korea fires ballistic missile over Japan: S. Korean military, August 29, 2017

Yonhap, N.K. launches missile over Japan to maximize effect of saber-rattling: spy agency, August 29, 2017

Facebook, NHK WORLD Thai, เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น ด้านผู้นำญี่ปุ่นระบุว่าจะเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรียกประชุมฉุกเฉิน, August 29, 2017

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.