Watana Muangsook

"ผิดอยู่คนเดียว"


วันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม ผมถูกเจ้าหน้าที่ศาลอาญาทำบันทึกกล่าวหาว่า ผมได้นัดหมายสื่อมวลชนมาแถลงข่าวบริเวณหน้าศาลโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เป็นการฝ่าฝืนระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม ว่าด้วยการให้ข่าวและบริการข่าวสารของกระทรวงยุติธรรม ข้อ 6 และ ข้อ 10 ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล อันเป็นมูลความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ศาลอาญาไต่สวนแล้วมีคำพิพากษาให้จำคุกผมสองเดือน ปรับ 500 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษมีกำหนดสองปี

ด้วยความเคารพในคำพิพากษา แต่ผมไม่เห็นพ้องด้วยและจะได้อุทธรณ์คัดค้านต่อไป ผมเห็นว่า 
     (1) ระเบียบดังกล่าวใช้บังคับกับการให้ข่าวของศาล ข้าราชการศาลยุติธรรม และลูกจ้างของสำนักงานศาลยุติธรรมเท่านั้น ไม่ได้ใช้บังคับกับประชาชนทั่วไป 
     (2) ไม่มีความข้อใดในระเบียบระบุว่าการนัดสื่อมวลชนมาทำข่าวต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เจ้าหน้าที่ที่กล่าวหาก็ยอมรับว่าไม่มี 
     (3) ผมไม่ได้เป็นคนนัดหมายสื่อ แต่เจ้าหน้าที่ของพรรคเป็นผู้แจ้งสื่อซึ่งถือเป็นการทำงานตามปกติและไม่เป็นความผิดใดๆ ทั้งยังเป็นเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ส่วนการที่สื่อมวลชนจะเข้ามาทำข่าวในบริเวณศาลจะต้องได้รับอนุญาตจากศาลซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับผม 
     (4) บริเวณที่ผมลงมาให้สัมภาษณ์เป็นสถานที่ที่จัดไว้ให้สื่อมวลชนทำข่าว การให้สัมภาษณ์ในที่ที่ได้รับอนุญาตจึงไม่ใช่การประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล ก่อนหน้าและหลังจากผมถูกดำเนินคดีก็มีการให้สัมภาษณ์แบบผมแต่ไม่มีใครถูกดำเนินคดี ตามภาพถ่ายที่ผมโพสต์มาให้ดู 
     (5) การให้สัมภาษณ์ของผมไม่ได้วิจารณ์เกี่ยวกับคดีที่พิพาท ไม่ได้จาบจ้วงล่วงเกินศาล (6) ข้อกำหนดที่จะให้ประชาชนปฏิบัติจะต้องประกาศให้ทราบโดยเปิดเผย เช่น การห้ามถ่ายภาพและเผยแพร่สดซึ่งติดประกาศไว้ในบริเวณศาล เป็นต้น


อนึ่ง ผมทราบจากข่าวว่าคำร้องที่ผมยื่นต่ออธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ขอให้ไต่สวนกรณีพนักงานสอบสวนข่มขู่ทนายผมในศาลว่า "เต็มที่ก็เอาปืนยิงกรอกปากกัน" ถูกยกคำร้องโดยเห็นว่าผมไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง ผมเคารพและไม่มีความเห็น

วัฒนา เมืองสุข
สมาชิกพรรคเพื่อไทย
30 สิงหาคม 2560

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.