Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)

ทวิตเตอร์คุณทักษิณไม่ควรเป็นประเด็น แต่พอมีชื่อนี้ อะไรก็เป็นประเด็นได้หมด อดีตนายกพูดเรื่องความยุติธรรมไม่มีในระบบที่รวบอำนาจ จริงๆ ถ้าตัดเรื่องใครพูดออกไป เรื่องนี้ก็ถูกอยู่แล้ว เพราะหากคนคนเดียวคุมกฎหมาย/ คุมรัฐบาล /คุมศาล หน่วยงานทั้งหมดก็ถูกใช้ตามใจ ประชาชนต้องอยู่อย่างหวาดกลัวการข่มเหง และในที่สุดก็ไม่มีอิสระและเสรีภาพต่อไป

คุณทักษิณอ้างมองเตสกิเยอก็เข้าท่าดี เพราะนี่คือนักปรัชญาการเมืองที่เชื่อเรื่องเหตุผล เชื่อเรื่องความเสมอภาค ต่อต้านระบบฐานันดร สนับสนุนการเลิกทาส วางหลักแบ่งแยกอำนาจ และมีอิทธิพลต่อการสร้างรัฐธรรมนูญอเมริกาครับ หมอวรงค์จึงอวดรู้ไปหน่อยที่บอกว่ามองเตสกิเยอแนวคิดโบราณ แต่จะว่าแกก็ไม่ได้ เพราะแกไม่ได้เรียนปรัชญาหรือทฤษฏีการเมือง ความเห็นก็คงเน้นต่อปากต่อคำกับคุณทักษิณอย่างเดียว

เรื่องมองเตสกิเยอเรื่องนึงที่คนไม่ค่อยรู้คือเขาพูดเรื่องระบอบการเมืองกับพลเมืองครับ เขาบอกว่าระบอบโบราณเน้นเชิดชูผู้ปกครองเป็นวีรบุรุษ ระบอบเผด็จการเน้นคุมประชาชนด้วยความกลัว แต่ระบบสมัยใหม่เน้นเชื่อว่าประชาชนมีกลักการหรือ "คุณค่า" ครับ การปกครองจึงควรเป็นเรื่องของการใช้เหตุผล การปรึกษาหารือ ไม่ใช่เอาทั้งประเทศไปสนองอารมณ์ผู้ปกครอง

ทัังหมดนี้คุยเรื่องนักปรัชญาที่คุณทักษิณอ้าง ไม่ใช่เรื่องคุณทักษิณหรือประเทศไทย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.