Atukkit Sawangsuk

วันก่อนที่โพสต์ข่าว "เลขาฯ กสทช.เซ็นตั้ง “ลูกสาว” เป็นพนักงาน หลังได้ทุนองค์กรไปเรียนจบ ม.แห่งชาติออสเตรเลีย" ซึ่งผมก็ให้ความเห็นว่า ดูพี่ดูน้องก็เรียนเก่ง น่าเชื่อว่าสอบชิงทุนได้เอง เพียงแต่สงสัยอยู่ว่า ทำไมดันมาสอบทุนของ กสทช.ที่พ่อเป็นใหญ่อยู่

มีคนให้ข้อมูลเรื่องนี้ และไปค้นข่าวย้อนหลังดูแล้ว พบว่ามีรายละเอียดที่ต้องกลับมาอธิบายเพื่อให้ความเป็นธรรมกับเด็ก

เรื่องนี้เป็นข่าวตั้งแต่ปี 2558 นายประเสริฐ อภิปัญญา อดีตรองเลขาซึ่งเป็นคู่แข่งกับฐากร ต่อมาไปเป็นซูเปอร์บอร์ด กสทช. แล้วโดน ม.44 ออกมาโวยหลายเรื่องรวมทั้งเรื่องลูกสาวฐากรได้ทุน (ซึ่งได้มาตั้งแต่ปี 53) สำนักข่าวอิศราก็พยายามจับผิดฐากรเรื่องนี้ แต่ทำอะไรไม่ได้

ปรากฏว่าการให้ทุนของ กสทช. รับต่อมาจากเด็กที่สอบทุนเล่าเรียนหลวง (King's Scholarship) ซึ่งให้ปีละ 9 คน แต่ประกาศชื่อเข้าสอบสัมภาษณ์ 18 คน (ปกติก็เอาคนที่ 1-9 นั่นแหละ) ที่เหลืออีก 9 คน จะมีหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ ธปท. กสทช. ปตท. วิทยุการบิน มารับไปให้ทุนต่อ

ซึ่งการสอบทุนคิงฯ ที่จัดโดย ก.พ.รับประกันได้ว่าโปร่งใสไม่มีเส้น ใครมันจะกล้ายัดไส้ ทุนที่ในหลวงพระราชทาน (ตอนหลังๆ สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานแทน)

ลูกสาวฐากรสอบได้ที่ 10-18 พลาดทุนคิงฯ แต่มีสิทธิเข้าสอบสัมภาษณ์ทุนของหน่วยงานอื่น ซึ่งในนั้นก็มีทุนของ กสทช. 3 ทุน เธอเลือกทุนเรียนกฎหมายของ กสทช. ซึ่งตอนนั้นพ่อเป็นรองเลขาฯรักษาการแทนเลขา

ก็เลยเกิดการโวยกันขึ้นมา ว่าช่วยลูกหรือเปล่า แต่มันชัดเจนไงครับว่า ลูกจะมีสิทธิได้ต่อเมื่อไปสอบทุนคิงฯ ติดที่ 10-18 เสียก่อน แล้วผู้มีสิทธิก็มีเพียง 9 คน ซึ่งแล้วแต่ 9 คนนี้จะไปเลือกทุนหน่วยงานไหน ตามที่ตัวเองอยากเรียน ถ้าอยากเรียนเศรษฐศาสตร์ก็ไป ธปท. ถ้าอยากเรียนวิศวโทรคมนาคม หรือกฎหมาย ก็มาที่ กสทช. ซึ่งปีนั้น กฎหมายมี กสทช.เปิดให้แห่งเดียว แล้วก็ไม่มีคนอื่นสมัครแข่ง (เท่าที่ทราบ เด็ก 9 คนหลังที่พลาดทุนคิง บางคนบางปี ไม่เอาทุนอะไรเลยก็มี เพราะพวกนี้เก่ง บางคนก็สอบได้แพทย์ จุฬาฯ ไม่เอาทุนดีกว่าต้องกลับมาใช้ทุน)

อิศรายังเอาไปตั้งแง่ ว่า กสทช.ไม่ยักกำหนดข้อห้ามเหมือน ธปท.ว่าห้ามให้บุตรพนักงาน แต่ที่ ธปท.กำหนดอย่างนั้นเพราะเขามีทุนป๋วย อึ๊งภากรณ์ ให้ทุนเรียนนอกเฉพาะบุตรพนักงานแยกไปต่างหาก

(อ้อ ลูกฐากรคนโต ก็ได้ทุน ธปท.ดูเหมือนจะแบบเดียวกันคือสอบทุนคิงฯ แต่ได้ที่ 10-18 รับทุน ธปท.ไปเรียนเศรษฐศาสตร์แล้วกลับมาทำงาน ธปท. ลูกคนเล็กก็ได้ทุน กพ.ไม่แน่ใจว่าของหน่วยงานไหน ไปเรียนทางรัฐศาสตร์)

เลขาฯ กสทช.เซ็นตั้ง “ลูกสาว” เป็นพนักงาน หลังได้ทุนองค์กรไปเรียนจบ ม.แห่งชาติออสเตรเลีย
http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx…

อลหม่าน "กตป.ประเสริฐ" หอบหลักฐานแฉเลขาธิการ กสทช. หลังโดน ม.44
https://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1432114274

เปิด มติ ประกาศ หลักเกณฑ์สมัครทุน กทช. ฉบับ 'ฐากร' กรณี 'ลูกสาว' เรียนนอก
https://www.isranews.org/isranews-s…/…/38818-nbtc_38818.html

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.