Posted: 28 Aug 2017 07:50 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ทนาย 'บุญทรง – มนัส' เตรียมยื่นประกันอีก หลังทราบเหตุผลที่ศาลไม่ให้ประกันตัว คาด ต้องเตรียมหลักทรัพย์เพิ่มมากกว่าครั้งก่อน อดีตอสส.ชี้จะขอตัวยิ่งลักษณ์เป็นผู้ร้ายข้ามแดน ต้องรอคำพิพากษาก่อน ภูมิธรรมชี้จม.ยิ่งลักษณ์ที่เผยแพร่ขณะนี้เป็นของปลอม


28 ส.ค.2560 รายงานข่าวระบุว่า นรินทร์ สมนึก ทนายความของ บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว ภายหลังเข้าเยี่ยม บุญทรง วันนี้ (28 ส.ค.60) ว่า ขณะนี้ทราบเหตุผลที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่ให้ประกันตัวแล้ว คือ เห็นว่าคดีที่พิพากษามีอัตราโทษสูง เกรงว่าจะหลบหนี โดยเราจะนำมาตรวจดู เพื่อจะทำคำร้องขอประกันตัวใหม่ต่อไป

“แต่คาดว่า วันนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้ แม้ว่าผมจะนำเอกสารบางส่วน ให้บุญทรงได้เซ็นรับรองแล้ว แต่ก็ยังมีบางส่วนต้องดูเพิ่มเติม” นรินทร์ กล่าว

ด้าน ธนกร แหวกวารี ทนายความของ มนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จำเลยที่ 4 กล่าวถึง การยื่นคำร้องขอประกันตัวใหม่ ว่า ขณะนี้ กำลังรวบรวมข้อเท็จจริงของแต่ละคน เพื่อจะยื่นประกันตัวใหม่ ซึ่งการยื่นคำร้องจะแต่ละคน จะมีเหตุเฉพาะตัวต่างกัน โดยกรณีของ มนัส อายุ 65 ปี กำลังตรวจสอบประวัติสุขภาพ ว่ามีโรคประจำตัวอย่างไรบ้าง ขณะที่ ทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ จำเลยที่ 5 และ อัครพงศ์ ช่วยเกลี้ยงหรือทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ จำเลยที่ 6 ต่างก็มีภาระที่จะต้องดูแลบิดามารดาที่มีอายุมาก

ธนกร กล่าวว่า สำหรับหลักทรัพย์ ขณะนี้พิจารณาแล้ว เป็นไปได้ว่า จะต้องเตรียมไว้ไม่น้อย อาจจะต้องยื่นเท่าตัวของหลักทรัพย์เดิม โดยของ มนัส เดิมยื่นไว้ระหว่างพิจารณาคดี รวม 12 ล้านบาท ส่วน ทิฆัมพร และ อัครพงศ์ เคยยื่นไว้คนละ 8 ล้านบาท

ส่วนการยื่นอุทธรณ์เนื้อหาคดีนั้น ธนกร กล่าวว่า ยังต้องรอการคัดคำพิพากษาฉบับเต็มเสียก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าประมาณ 2 สัปดาห์ มั่นใจว่าใช้สิทธิยื่นได้ตามรัฐธรรมนูญ ใหม่ ปี 2560 มาตรา 195 แม้ว่า ร่าง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแก้ไขใหม่ยังไม่ประกาศใช้มา

เมื่อถามว่า มีความจำเป็นจะต้องให้มีบุคคลที่น่าเชื่อถือ เซ็นรับรองประกอบคำร้องประกันตัวหรือไม่ ธนกร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่จำเป็น เพราะที่ผ่านมาชั้นพิจารณา ทั้ง 3 ไม่เคยหลบหนี มาศาลตามนัดทุกครั้ง และก็มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ดังนั้น จะสรุปเหตุผลความจำเป็นเฉพาะตัวของแต่ละคนเสนอต่อศาล

รายงานข่าวระบุด้วยว่า สำหรับองค์คณะที่พิจารณาคำร้องขอประกันตัวจำเลย คดีทุจริตระบายข้าวจีทูจี ประกอบด้วย ธนฤกษ์ นิติเศรณี เจ้าของสำนวนคดี และผู้พิพากษาในองค์คณะอีก 2 คน ทั้งนี้ การยื่นขอประกันตัวใหม่ ก็ยังเป็นองค์คณะ 3 คนพิจารณาต่อไป ซึ่งหลักการพิจารณาประกันตัว จะเป็นไป พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 บัญญัติ ประกอบกับประมวลวิธีพิจารณาความอาญา โดยการยื่นประกันตัวใหม่ จะต้องมีเหตุเพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงความสั่งเดิมได้ ซึ่งเป็นดุลยพินิจขององค์คณะ 3 คนว่าจะอนุญาตหรือไม่ 

อดีตอสส.ชี้จะขอตัวยิ่งลักษณ์เป็นผู้ร้ายข้ามแดน ต้องรอคำพิพากษาก่อน
วันเดียวกัน (28 ส.ค.60) อรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด (อสส.) กล่าวถึงขั้นตอนตอนการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนและการลี้ภัยในต่างประเทศกรณี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบโครงการรับจำนำข้าว ว่า เมื่อศาลออกหมายจับและเลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไป 30 วัน หากจะขอตัวให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดน ควรต้องรอคำพิพากษาในวันที่ 27 ก.ย.ก่อน ถ้าศาลพิพากษาลงโทษจึงค่อยพิจารณาเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามขั้นตอนว่าหลบหนีไปอยู่ประเทศใดและมีสนธิสัญญาระหว่างกันหรือไม่

“หากศาลพิพากษาลงโทษ กระทรวงการต่างประเทศจะยืนยันว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ประเทศใดแล้วแจ้งอสส.เพื่อตรวจสอบว่ามีหลักฐานพอที่จะสมควรจะให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ แต่ไม่ว่าประเทศนั้นจะมีสนธิสัญญาหรือไม่ก็ตาม ผู้มีหน้าที่ประสานงานกลางคืออสส. โดยใช้วิธีการทางการทูต ถ้าเป็นประเทศที่มีสนธิสัญญาต่อกันจะขอให้ปฏิบัติตามสนธิสัญญา ถ้าไม่มีสนธิสัญญาจะเป็นการขอความร่วมมือผ่านวิธีการทูต ซึ่งหลักเกณฑ์การขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจะเป็นความผิดเกี่ยวกับคดีอาญาทั่วไป แต่ถ้าเป็นเรื่องการเมือง เชื้อชาติ หรือการทหาร จะส่งผู้ร้ายข้ามแดนไม่ได้” อดีตอสส. กล่าว

ส่วนกรณีคดียิ่งลักษณ์ถูกฟ้องในข้อหาละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ปล่อยปละละเลยโครงการรับจำนำข้าว ทำให้รัฐเสียหายจะเข้าข่ายลี้ภัยทางการเมืองได้หรือไม่ อรรถพล กล่าวว่า คดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นการฟ้องความผิดทางอาญาทั่วไป ส่วนจะนำเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ไปโยงการเมืองหรือไม่ ต้องดูว่าประเทศที่ได้รับการร้องขอให้ส่งตัวจะพิจารณาอย่างไร แม้จะบอกว่าผิดทางอาญาล้วน ๆ แต่ถ้าต่างประเทศบอกว่าเป็นการเมือง เขาอนุญาตให้ลี้ภัยได้

เมื่อถามย้ำว่าหากศาลลงโทษจำคุกยิ่งลักษณ์ สามารถขอเป็นผู้ร้ายข้ามแดนได้เลยใช่หรือไม่ อดีตอสส. กล่าวว่า เมื่อเป็นไปตามเกณฑ์คือมีโทษทางอาญา มีเหตุผลให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดน มีหลักฐานแน่ชัดว่าอยู่ในประเทศใด และมีสนธิสัญญากับประเทศนั้นหรือไม่ สามารถขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ แต่อสส.จะยื่นคำร้องได้ต่อเมื่อหลักฐานแน่ชัด

“ส่วนฝ่ายจำเลยจะอ้างเรื่องเป็นการเมืองขอไม่ให้ส่งตัวย่อมกระทำได้เช่นกัน แต่เราจะรู้ ได้ว่าคดีเป็นการเมืองหรือไม่ก็อยู่ที่ประเทศที่ได้รับการร้องขอจะพิจารณา ซึ่งเป็นอำนาจของประเทศนั้น” อรรถพล กล่าว
ภูมิธรรมชี้จม.ยิ่งลักษณ์ที่เผยแพร่ขณะนี้เป็นของปลอม

ขณะที่ ภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ชี้แจงถึงกรณี มีจดหมายของ ยิ่งลักษณ์ ลงวันที่ 27ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ออกมาเผยแพร่ขณะนี้ว่า เป็นของปลอมและไม่ทราบเจตนาของการนำออกมาเผยแพร่ ขอความกรุณา ห้ามนำไปเผยแพร่เด็ดขาดเพราะอาจมีความผิดและถูกฟ้องร้องได้

ที่มา : สำนักข่าวไทย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.