Atukkit Sawangsuk

วันก่อนที่โพสต์เรื่องสรยุทธ์ ไร่ส้ม มีประเด็นต้องแก้ไข และต้องขออภัยจริงๆ ไม่งั้นจะกลายเป็นซ้ำเติมคนติดคุก คือผมฟังไม่ได้ศัพท์จับมากระเดียดว่า ไร่ส้มให้ % ค่าโฆษณาพนักงาน อสมท. แบบถ้ามีใครทะเร่อทะร่าโทรศัพท์มาขอลงโฆษณา ให้ส่งมาให้ไร่ส้ม แล้วจะได้ %

คนที่รู้เรื่องนี้ทักท้วงว่า เขาไม่ได้ทำอย่างนั้น น่าเกลียด ผิดหลักการร่วมงานกันอย่างแรง ไปแอบชิงโฆษณาคู่สัญญาได้อย่างไร แล้วพนักงาน อสมท.คนนั้นก็ไม่ใช่มีหน้าที่รับโฆษณา แต่มีหน้าที่จัดคิวโฆษณา คือแต่ละวัน ทางไร่ส้มก็จะแจ้งเข้าไปว่ามีโฆษณาอะไรบ้าง กี่วินาที รวมกับโฆษณาของ อสมท. กี่วินาที ซึ่งบางครั้งอาจมีปัญหามีความไม่พร้อมบางอย่าง เธอก็ช่วยประสานงานแก้ไขให้ ทางไร่ส้มโดยฝ่ายการตลาด จึงให้ค่าตอบแทน 2% บ้าง 3% บ้าง จ่ายอย่างเปิดเผยผ่านระบบบริษัท เป็นเช็คหักภาษี ณ ที่จ่าย ไม่ใช่ค่าโฆษณาซึ่งจะได้ % สูงกว่านั้น แต่เคยมีครั้งหนึ่ง ที่เธอหาโฆษณามาได้เองแล้วเอามาลง ไร่ส้มก็จ่ายไป ปรากฏว่าเช็คใบนี้ ปปช.กลับไม่ติดใจ แต่ไปติดใจอีก 6 ใบ ว่าเป็น "สินบนหักภาษี ณ ที่จ่าย" ช่วยปกปิดค่าโฆษณาเกินเวลา

ซึ่งว่าที่จริง เธอเป็นพนักงานระดับล่างมาก แค่พนักงานธุรการคนเดียวจะช่วยปกปิดได้อย่างไร เวลาโฆษณาเกินไม่เกิน ก็เห็นในจอคาตา ผู้บริหาร อสมท.เต็มไปหมด ไม่เห็นหรือว่าเกิน

แต่เธอสารภาพไง ไม่ทราบเหมือนกันว่าเพราะอะไร ถูกซักใน อสมท.แล้วรับว่าไร่ส้มให้ปกปิด ซัดทอดฝ่ายการตลาดไร่ส้มแล้วต่อมาก็ซัดทอดสรยุทธ์

เรื่องค่าโฆษณาเกินเวลา ผมก็ฟังมาเพี้ยนเช่นกัน อธิบายใหม่ว่า ตามข้อตกลงระหว่างไร่ส้มกับ อสมท.มันเป็นสัญญาไทม์แชริง แปลว่าได้ค่าโฆษณาเท่าไหร่แบ่งครึ้งกัน โดยใช้วิธีแบ่งเวลาไปหาโฆษณาคนละครึ่ง เช่น รายการครึ่ง ชม.โฆษณาได้ 5 นาที ก็แบ่งกันคนละ 2 นาทีครึ่ง รายการเสาร๋อาทิตย์ 1 ชม. โฆษณาได้ 10 นาทีก็แบ่งกันคนละ 5 นาที

ปรากฏว่าทำไปทำมา อสมท.นั่นแหละ โฆษณาเกินเวลาก่อน ไร่ส้มก็ถามไป อ้าวทำงี้ได้เรอะ เขาห้ามเกิน ชม.ละ 10 นาทีไม่ใช่เรอะ ฝ่ายบริหาร อสมท.ก็บอกว่าได้สิ คิดแบบเอามาเฉลี่ยทั้งวันไง ตอนดึกไม่ค่อยมีโฆษณาอยู่แล้ว ช่วงไพรม์ไทม์ก็ต้องเกินได้ ไร่ส้มก็เลยโฆษณาเกินบ้าง ก็เกิน 5 นาทีกันมาทั้งสองฝ่าย จนจู่ๆ เกิดความเปลี่ยนแปลงใน อสมท. ฝ่ายบริหารใหม่มาตั้งแง่ ว่าไร่ส้มโฆษณาเกิน 5 นาทีได้อย่างไร ส่วนที่เกินต้องเอามาให้ อสมท.

ทางไร่ส้มแย้งว่าก็เกินกันมาทั้งสองฝ่าย ถ้าถือหลักไทม์แชริง คือได้เท่าไหร่แบ่งกันคนละครึ่ง ไร่ส้มก็ไม่ผิด แต่พอไปดูสัญญา เป็นไงรู้ไหมครับ คือตอนเจรจากัน บอกว่าไทม์แชริง แต่ตอนทำสัญญา ทำแบบรัฐวิสาหกิจ เขียนล็อกมาว่าไร่ส้มหาโฆษณาได้ 5 นาที ในทางแพ่ง ไร่ส้มซึ่งไม่ได้ดูรายละเอียดข้อสัญญาให้ดี ก็เลยแพ้ ต้องจ่าย 138 ล้าน ซึ่งไร่ส้มเห็นว่าไม่แฟร์ อสมท.โฆษณาเกินเท่าไหร่ก็ได้ แต่ไร่ส้มเกินไม่ได้ เลยบอกเลิกสัญญา ประเด็นนี้ที่ศาลปกครองเห็นว่า เวลาที่เกินไปเท่าไหร่ก็เป็นของ อสมท. เพราะเป็นเจ้าของเวลาอยู่แล้ว พูดตามสัญญาก็ใช่ แต่ถ้าว่าตามหลักธุรกิจ เวลาของช่อง 9 ไม่มีค่าอะไรเลย ถ้าไม่ใช่สรยุทธ์ไปทำรายการ เขาจึงใช้หลักไทม์แชริง ได้เท่าไหร่ก็แบ่งกัน ถ้าไม่ใช้หลักแบ่งครึ่ง ก็คงไม่มีใครอยากร่วมงานกับ อสมท. ส่วน 138 ล้านที่ไร่ส้มจ่ายไป แล้วไม่ยอมให้หักส่วนลด ในทางธุรกิจทุกคนก็รู้ว่าขายโฆษณามีส่วนลดทั้งนั้น ขายลดกัน 30-40% เป็นปกติ (ทีวีดิจิตอลสมัยนี้ ลดแหลกแจกแถมยิ่งกว่าอีก) ฉะนั้น อสมท.ได้เกินไปเยอะด้วยซ้ำ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.