Posted: 16 Aug 2017 07:21 AM PDT  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

โฆษกศาลปกครองเผยคลังส่งคำชี้แจงอายัดบัญชีเงินฝากยิ่งลักษณ์แล้ว ด้านทนายเผยขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งจากศาลที่จะให้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมอีกแต่อย่างใด ระบุจากนี้ต้องรอว่าศาลจะเอาอย่างไร


16 ส.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า สุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน ในฐานะที่เป็นหนึ่งในคณะทำงานอัยการคดีโครงการรับจำนำข้าว หมายเลขดำ อม.22/2558 ที่อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ ฟ้อง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อันก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1 กรณีปล่อยปละละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว กระทั่งทำให้รัฐเสียหายนับแสนล้านบาท และคดีหมายเลขดำ อม.25/2558 ซึ่งมีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวกรวม 28 ราย เป็นจำเลย ฐานทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐนั้น เปิดเผยว่า คณะทำงานอัยการได้ยื่นคำแถลงปิดคดีทั้ง 2 คดี เป็นลายลักษณ์อักษร ต่อองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา

“คำแถลงการปิดคดีโครงการรับจำนำข้าว ของ ยิ่งลักษณ์ มีความยาว 211 หน้า ส่วนคดี บุญทรง กับพวก มีความยาว 165 หน้า รวม 2 สำนวน ยาว 376 หน้า เนื่องจากทั้ง 2 คดี มีความสัมพันธ์ เกี่ยวพันกัน จึงได้ยื่นคำแถลงปิดคดีพร้อมกันเลย” สุรศักดิ์ กล่าว

สุรศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับรายละเอียดคำแถลงการณ์ปิดคดีในส่วนของ ยิ่งลักษณ์ จะเป็นการสรุปประเด็นข้อพิพาท ว่ามีประเด็นใดบ้างที่มีการสืบพยานที่ผ่านมา ตรงไหนรับฟังได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร หักล้างกันได้อย่างไร ซึ่งการแถลงปิดคดี ก็เพื่อให้ศาลมองประเด็นที่คู่ความทั้ง 2 ฝ่ายนำเสนอมา เพื่อประกอบการพิจารณา ซึ่งในวันที่ 25 ส.ค.นี้ คณะทำงานอัยการก็พร้อมจะเดินทางไปฟังคำพิพากษาทั้ง 2 คดีด้วย

โฆษกศาลปกครองเผยคลังส่งคำชี้แจงอายัดบัญชีเงินฝากยิ่งลักษณ์แล้ว

วันเดียวกัน สมชาย งามวงศ์ชน ประธานแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลปกครองสูงสุด ในฐานะโฆษกศาลปกครอง เปิดเผยความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องที่ ยิ่งลักษณ์ ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งทุเลาการบังคับคำสั่งทางปกครองครั้งที่ 2 หลังจากกระทรวงการคลัง ให้กรมบังคับคดี เริ่มดำเนินมาตรการยึดอายัดทรัพย์สินบัญชีเงินฝาก ว่า หลังจากที่ตุลาการเจ้าของสำนวน มีคำสั่งแจ้งให้กระทรวงการคลัง ผู้ถูกฟ้อง ส่งคำชี้แจงต่อศาลภายใน 15 วัน ขณะนี้ทราบว่าผู้ถูกฟ้องได้ส่งเอกสารคำให้การชี้แจงข้อเท็จจริงต่อองค์คณะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก่อนครบกำหนด 15 วันดังกล่าวแล้ว

โฆษกศาลปกครอง กล่าวว่า จากนั้นตามขั้นตอนองค์คณะก็จะรวบรวมเอกสารข้อเท็จจริง เพื่อส่งให้ตุลาการผู้แถลงคดีร่วมตรวจดูและทำความเห็นส่วนตน โดยขั้นตอนนี้ที่ตุลาการผู้แถลงคดีจะทำความเห็นน่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งคดีนี้อยู่ในความสนใจของประชาชนถือเป็นคดีเร่งด่วนอยู่แล้ว และเมื่อตุลาการผู้แถลงคดีได้ทำความเห็นส่วนตนเสนอองค์คณะแล้ว ถ้าองค์คณะมีคำสั่งยกคำร้องการขอทุเลาของผู้ฟ้อง คำสั่งของศาลปกครองกลางนี้ถือเป็นที่สุด อุทธรณ์ไม่ได้ แต่สามารถยื่นคำร้องได้ใหม่หากเกิดเหตุใหม่ แต่ถ้าศาลปกครองกลางมีคำสั่งทุเลาอย่างหนึ่งอย่างใด คู่ความที่ไม่เห็นด้วยสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้

เมื่อถามว่าคดีอาญาที่ ยิ่งลักษณ์ กำลังจะตัดสินวันที่ 25 ส.ค.นี้ จะมีผลต่อการพิจารณาคดีปกครองในศาลปกครองหรือไม่ สมชาย กล่าวว่า ถ้าประเด็นในคดีอาญามีข้อที่เกี่ยวข้องกับประเด็นพิจารณาในคดีปกครอง ก็สามารถหยิบยกมาพิจารณาได้ ตัวอย่างคดีอาญาการสลายม็อบพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ศาลยกฟ้อง สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ และนายตำรวจ แต่ในส่วนคดีปกครองที่ศาลปกครองเคยตัดสินให้หน่วยงานรัฐชดใช้ค่าสินไหมกับผู้ชุมนุมที่ได้รับความเสียหายนั้น ก็พิจารณาว่าการกระทำนั้นเกิดจากการกระทำละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่

ขณะที่ นพดล หลาวทอง ทนายความของ ยิ่งลักษณ์ รับผิดชอบคดีปกครอง กล่าวว่า ในส่วนของผู้ฟ้องได้ยื่นเอกสารประกอบคำร้องขอทุเลาการบังคับคำสั่งกระทรวงการคลังและกรมบังคับให้ศาลแล้วตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งจากศาลที่จะให้เรายื่นเอกสารเพิ่มเติมอีกแต่อย่างใด หลังจากนี้ต้องรอว่าศาลจะแจ้งให้ ยิ่งลักษณ์ ต้องยื่นเอกสารใดเพิ่มเติมอีกหรือไม่ หรือจะต้องเรียกไต่สวนบุคคลใดหรือไม่ หรือศาลได้ข้อเท็จจริงครบถ้วนแล้วอาจจะแจ้งวันนัดฟังคำสั่งการขอทุเลาต่อไป

ที่มา : สำนักข่าวไทย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.