FILE - This combination of photos shows North Korean leader Kim Jong Un on April 15, 2017, in Pyongyang, North Korea, left, and U.S. President Donald Trump in Washington on April 29, 2017.

รัฐบาลสหรัฐฯ ลดเงื่อนไขการเจรจาโดยตรงหากเกาหลีเหนือยอมระงับการทดสอบขีปนาวุธ

ดูเหมือนว่าการแก้ปัญหาด้วยการทูตยังพอมีหวัง หลังจากที่สหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ ลดความรุนแรงของโวหารลง

โดยเมื่อวันอังคาร สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่านายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะรอดูท่าทีว่าสหรัฐฯ จะยังคงมีพฤติกรรมที่บุ่มบ่ามไม่ไตร่ตรองซึ่งเป็นอันตรายอย่างมากหรือไม่ ก่อนจะตัดสินใจเรื่องการยิงทดสอบจรวดขีปนาวุธซึ่งมุ่งเป้าไปที่บริเวณเกาะกวม

และนายคิม จอง อึน ยังเรียกร้องให้สหรัฐฯ แสดงผ่านการกระทำว่าต้องการผ่อนคลายความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี และป้องกันการปะทะด้วยกำลังทหารซึ่งเป็นอันตราย

ส่วนสหรัฐฯ เอง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์มีคำขู่ว่าพร้อมจะใช้กำลังทหารกับเกาหลีเหนือ แต่ผู้นำของสหรัฐฯ ก็แสดงทีท่าเช่นกันว่าต้องการให้มีการเจราจาโดยตรง

ท่าทีที่ชัดเจนที่สุดของเรื่องนี้มาจากนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระหว่างการประชุมของอาเซียนที่ฟิลิปปินส์ ที่บอกว่าสหรัฐฯ พร้อมจะลดเงื่อนไขจากเดิมที่รัฐบาลประธานาธิบดีโอบามาเคยตั้งไว้ว่า จะยอมเจรจากับเกาหลีเหนือหากเปียงยางยอมลดกำลังรบนิวเคลียร์ของตนก่อน มาเป็นการยินดีเจรจาถ้าเกาหลีเหนือเพียงแค่ยุติการทดลองขีปนาวุธ

ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า มีการติดต่อระดับเจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงหลังฉากอย่างเงียบๆ ระหว่างนาย Joseph Yun ตัวแทนพิเศษของสหรัฐฯ สำหรับนโยบายเกาหลีเหนือ กับนาย Pak Song II นักการทูตระดับสูงของเกาหลีเหนือประจำองค์การสหประชาชาติ

โดยบุคคลทั้งสองได้เคยติดต่อเจรจากันเพื่อให้มีการปล่อยตัวนาย Otto Warmbier นักศึกษาอเมริกันผู้ถูกจำคุกอยู่ในเกาหลีเหนือนานหลายปี และกลับมาเสียชีวิตในสหรัฐฯ ด้วย

ในอีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ก็ประกาศว่าตนจะเป็นผู้ตัดสินใจท้ายสุดสำหรับการใช้กำลังทหารใดๆ จากที่ตั้งในเกาหลีใต้หรือบนคาบสมุทรเกาหลี โดยไม่มีประเทศอื่นใด ซึ่งก็หมายถึงสหรัฐฯ ที่จะตัดสินใจเรื่องนี้แทนได้

นอกจากนั้นแล้ว ผู้นำเกาหลีใต้ยังพยายามยืนยันเพื่อสร้างความมั่นใจต่อเกาหลีเหนือด้วยว่า รัฐบาลกรุงโซลไม่ได้พยายามโค่นล้มระบอบการปกครองของนายคิม จอง อึน หรือพยายามรวมสองประเทศเกาหลีด้วยกำลัง

รวมทั้งยังเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยอมเจรจาและให้ความร่วมมือด้วย

source ;_ http://rferl.c.goolara.net/Click.aspx?id=066994957607513877

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.