Peace News

ทหารนำ“วัฒนา”ส่งคืนบ้านไร้ข้อหา
เผยถูกคุมตัว 7 วัน ปัดมีส่วนรู้เห็นอาวุธ


ทหารส่งตัว “วัฒนา” คืนลูกเมียหลังอุ้มเข้าค่ายสอบ 7 วัน เจ้าตัวเผยยังไม่ตั้งข้อกล่าวหา ยันไม่มีส่วนรู้เห็น ไม่เกี่ยวข้อง “โกตี๋” ส่วนภรรยาร้องขอความเห็นใจ เจ้าหน้าที่ให้ข่าวคลาดเคลื่อนสร้างปัญหาให้กับเด็ก ลูกไม่ไปโรงเรียนเพราะถูกเพื่อนด่าเป็นลูกผู้ก่อการร้าย

เมื่อ 8 ธ.ค. 2560 เว็บข่าวประชาไท รายงานว่า นายวัฒนา ทรัพย์วิเชียร หรือศิวะ ชายวัย 54 ปี ชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารจับตัวไปเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2560 ได้รับการปล่อยตัวแล้วเมื่อเวลา 20.00 น. ของวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา หลังถูกทหารกักขังและสอบสวนที่ มทบ.11 นาน 7 วัน

นายวัฒนา ถูกทหารเข้าควบคุมตัวที่ สภ.ลาดบัวหลวง ปทุมธานี ขณะที่นายวัฒนาและภรรยากำลังแจ้งความลงบันทึกประจำวันเพื่อแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าไม่ได้หลบหนีหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับอาวุธสงครามที่มีการค้นพบที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา

ทหารนำตัวนายวัฒนา มาส่งที่บ้านเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.ของวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยที่ยังไม่ได้ตั้งข้อหาแต่อย่างไร โดยนายวัฒนา กล่าวว่า การควบคุมตัวในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติต่อเขาด้วยดี ไม่ได้มีการใช้ความรุนแรง ประเด็นที่สอบสวนส่วนใหญ่วนเวียนอยู่ที่กรณีอาวุธที่เป็นเหตุให้เขาได้ถูกจับในปี 2557 ซึ่งนายวัฒนาก็ได้ให้การไปตามจริงว่า ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นในขบวนการเคลื่อนไหว แต่เป็นอาวุธที่เพื่อนเอามาฝากไว้ เมื่อเห็นว่าอาจสร้างปัญหาจึงได้ติดต่อเพื่อนำส่งมอบให้กับ คสช.จนเป็นเหตุให้ถูกจับกุมคุมขังเป็นเวลาร่วมสองปี

ขณะที่นางแสงเดือน เจริญพร ภรรยาของวัฒนากล่าวว่า การจับกุมและให้ข่าวซึ่งดูเหมือนว่าวัฒนาเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายครั้งนี้ได้สร้างปัญหาให้กับลูกชายและลูกสาวของเธอ เนื่องจากเมื่อมีข่าว เพื่อนๆ ที่โรงเรียนก็ตั้งข้อรังเกียจกล่าวว่าลูกชายและลูกสาวของวัฒนาและแสงเดือนเป็นลูกของผู้ก่อการร้าย ลูกของอั้งยี่ เด็กหญิงวัย 13 ขวบ และเด็กชายวัย 8 ขวบ จึงไม่ต้องการที่จะไปเรียนหนังสือ

อย่างไรก็ตาม กรณีการตรวจยึดอาวุธสงครามที่ จ.ฉะเชิงเทรานั้น เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา พ.ต.อ.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผกก.2 บก.ป. และ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้ขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องกับการพบวัตถุระเบิดและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมากในท้องที่ จ.ฉะเชิงเทรา

โดยศาลได้อนุมัติหมายจับนายชัยวัฒน์ ผลโพธิ์ อายุ 49 ปี นายสมเจตน์ คงวัฒนะ อายุ 63 ปี นายจักรรินทร์ เรืองศักดิ์วิชิต อายุ 52 ปี พล.ท.มนัส เปาริก (เสธ.หยอย) อายุ 68 ปี และนายจักรภพ เพ็ญแข อายุ 50 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา เลขที่ 2692-2696 /60 ฐานความผิดร่วมกันมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิดที่ใช้เฉพาะในการสงครามที่นายทะเบียนไม่สามารถออกให้ได้ไว้ในครอบครอง และความผิดฐานอั้งยี่ ซ่องโจร

จากนั้น พล.ท.มนัส เดินทางมาที่ บกป. คณะเจ้าพนักงานสอบสวนได้แสดงหมายจับ ซึ่ง พล.ท.มนัส รับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง จากนั้นพนักงานสอบสวนจะนำตัวไปสอบปากคำ

PEACE NEWS

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.