Switzerland's Sascia Kraus performs during the Solo Free Synchronized Swimming final during the European Aquatics Championships at the London Aquatics Centre in London.

ทราบหรือไม่ว่า กีฬายิงนกพิราบ เคยอยู่ในแข่งขันในโอลิมปิกมาแล้ว ที่กรุงปารีส เมื่อปี 2443 ปรากฏว่าในการแข่งขันครั้งนั้นครั้งเดียว มีนกพิราบต้องสังเวยชีวิตไปกว่า 300 ตัว ผู้ชนะทำสถิติยิงนกในการแข่งขันสูงสุด 21 ตัวและไม่มีใครลบล้างสถิตินี้ได้ ต่อมานักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ต่างออกมาต่อต้านการแข่งขันนี้ และเปลี่ยนให้เป็นการยิงเป้าที่ทำจากดินเหนียวแทน

อีกกีฬาที่น่าจะอยู่แค่กีฬาสี แต่เคยเอาดีได้ถึงระดับโอลิมปิก นั่นคือ ชักเย่อ ได้แข่งขันในโอลิมปิกต่อถึง 5 ครั้ง ก่อนจะยกเลิกในปี 2463 ในช่วงเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่ 1 ในปี 2447 ทีมชาติสหรัฐฯ คว้าเหรียญทอง เมื่อครั้งเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ที่เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี และส่วนใหญ่อังกฤษจะคว้าเหรียญทองในการแข่งขันนี้



ต่อด้วยกีฬาที่เกี่ยวกับเชือกอีกอย่างหนึ่ง คือ การปีนเชือก บรรจุอยู่ในการแข่งขันโอลิมปิก ตั้งแต่ปี 2405-2475 กติกาคือให้ปีนเชือกที่ผูกกับราวสูง 49 ฟุต ใครถึงยอดเร็วที่สุดคว้าเหรียญทองไป

อีกกีฬาที่ไม่น่ามอบเหรียญให้นักกีฬา แต่ควรให้สัตว์พาหนะคู่ใจเสียมากกว่า นั่นคือ การแข่งขันม้ากระโดดไกล และ ม้ากระโดดสูง กีฬานี้ถูกจัดอยู่ในประเภทกรีฑา และจัดเพียงครั้งเดียวที่กรุงปารีสเจ้าเก่า

จากบนบกลงไปในน้ำกันบ้าง ก็มีการแข่งขัน ว่ายน้ำวิบาก ที่แม่น้ำแซนซึ่งเต็มไปด้วยดินโคลนระยะทางรวม 200 เมตร นักกีฬาต้องปีนข้ามเสา และปีนข้ามเรือ ว่ายน้ำลงไปใต้ท้องเรือ ก่อนจะว่ายน้ำไปถึงฝั่ง

พาดำดิ่งลงไปอีกหน่อย กับการแข่งขันกระโดดน้ำทำความลึก หรือ Plunge For Distance โดยเหรียญทองตกเป็นของ วิลเลียม ดิกกี้ ทำระยะดิ่งลึกลงไปใต้น้ำถึง 62 ฟุตกับอีก 6 นิ้ว และแน่นอนการแข่งขันนี้ก็มีแค่ครั้งเดียวจอดอีกเช่นกัน เมื่อปี 2447

กีฬาชนิดนี้เอาใจคนเหงาโดยเฉพาะ คือการระบำใต้น้ำเดี่ยว จัดขึ้นที่ลอส แองเจลีส เมื่อปี 2527 ซึ่งผู้ชนะและได้เหรียญทองไปตกเป็นของเทรซี รูอิซ จากสหรัฐอเมริกา



​อีกกีฬาหนึ่งที่น่าจะได้แรงบันดาลใจจากของเล่นหลังบ้าน นั่นคือ การแข่งขันแทรมโปลีน หรือ แผ่นยางกระโดดที่กำลังนิยมในบ้านเรา โดยมีกติกาเหมือนกับยิมนาสติกลีลา

อีกกีฬาที่นึกภาพตามแล้วจะต้องอมยิ้ม สำหรับการปั่นจักรยานคู่ ที่ไม่ได้ปั่นเคียงคู่กัน แต่ต้องปั่นจักรยานคันเดียวกัน ออกแบบมาเหมือนจักรยานชมเมืองที่มีตัวถีบจักรยานสำหรับสองคน เริ่มต้นตั้งแต่โอลิมปิกปี 2451-2515 ผู้แข่งขันต้องปั่นจักรยานไปพร้อมเพื่อนร่วมทีมที่ระยะ 2,000 เมตร ก่อนที่กีฬานี้ถูกบรรจุอยู่ในการแข่งขันพาราลิมปิกแทน



ไปดูกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวกันบ้าง คือ Ski Ballet เมื่อปี 2531 และยกเลิกไปในปี 2535 ที่รวมเอาการสกีมาผสมกับการเต้นบัลเลต์สวยงาม ทว่าสุดท้ายต้องล้มเลิกไปเพราะมีผู้สนใจน้อยกว่าการเล่นสเก็ตน้ำแข็งลีลาเสียอีก



อีกกีฬาที่น่าระทึกใจ สำหรับ Speed Skier ที่เริ่มต้นเมื่อปี 2535 ในครั้งนั้นได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะนักสกีจะต้องทำความเร็วระดับร้อยไมล์ต่อชั่วโมงขึ้นไป มีผู้ทำความเร็วสูงสุด 142 ไมล์ต่อชั่วโมง ทว่าเกิดความสูญเสียครั้งใหญ่ เพราะนักสกีจากสวิตเซอร์แลนด์เสียชีวิตระหว่างฝึกซ้อมเพื่อเข้าแข่งขัน ทำให้ต้องยกเลิกการแข่งขันนี้ไป


ขณะที่กีฬาโอลิมปิกที่น่าจะเหมาะกับสังคมผู้สูงอายุ อย่างการเดินเร็ว หรือ Race Walking ที่เริ่มตั้งแต่ปี 2447 กติกาคือ ต้องเดินเร็ว แต่ห้ามวิ่งเด็ดขาด สังเกตได้จากเท้าข้างหนึ่งจะต้องติดพื้นอยู่เสมอในทุกย่างก้าวนั่นเอง



ส่วนอีกการแข่งขัน คือ La Canne หรือการฟันไม้เท้า ที่ดูคล้ายๆกับการฟันดาบ แต่อุปกรณ์ที่ใช้กลับเป็นไม้เท้า การแข่งขันนี้มีขึ้นเมื่อปี 2467


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.